Đặc thù công việc phải thường xuyên nhận tiền và chuyển tiền, nếu sử dụng tiền mặt thì trước đây anh Lê Ngọc Khánh ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái hầu như ngày nào cũng phải đến ngân hàng để giao dịch. Tuy nhiên, bây giờ anh Khánh chỉ cần ngồi ở nhà hay bất cứ đâu cũng có thể sử dụng app của ngân hàng để thực hiện giao dịch vô cùng nhanh chóng.
Anh Khánh chia sẻ: "Bây giờ, điện thoại đều có 4G, 5G cùng với sử dụng các app chuyển tiền Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử nên tôi thấy rất tiện lợi. Đi giao dịch, mua bán không cần phải mang theo tiền mặt, nhất là những khoản tiền lớn cũng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là mọi việc đều tiện lợi, nhanh chóng và an toàn”.
Thời gian qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã triển khai các ứng dụng thanh toán trực tuyến cùng nhiều chương trình ưu đãi khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ TTKDTM.
Đồng thời, các ngân hàng thương mại, ngân hàng cổ phần chú trọng nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác; phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, bảo đảm thuận tiện cho người sử dụng an toàn, bảo mật.
Nhờ vậy, hoạt động TTKDTM của hệ thống ngân hàng, tổ chức tín dụng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều sản phẩm, dịch vụ mới được ngành ngân hàng miễn phí sử dụng trong giao dịch như chuyển tiền trực tuyến qua Mobile Banking, thanh toán hóa đơn, mua hàng, đặt dịch vụ trực tuyến qua ứng dụng Mobile Banking, ví điện tử hay thanh toán tại cửa hàng, trên website bán hàng qua mã QR... đã liên tục xuất hiện, ngày càng phổ cập trong cuộc sống, tạo bước phát triển mới trong các phương thức thanh toán của ngành ngân hàng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đem lại lợi ích thiết thân cho người dân và doanh nghiệp.
Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có 1.222 đơn vị trả lương qua tài khoản ngân hàng; trong đó, có 998 đơn vị hưởng lương ngân sách Nhà nước đạt 100%. Hệ thống các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ để đưa ra các sản phẩm dịch vụ hiện đại, thân thiện, tiện lợi, mang lại lợi ích cho khách hàng như ekyc, Qrcode... từng bước xây dựng hạ tầng số tập trung và chuẩn hóa.
Việc sử dụng các dịch vụ TTKDTM trên địa bàn tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh. Các dịch vụ công như: thuế, điện nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội được triển khai thực hiện tốt. Các chi nhánh đã phối hợp với 159 cơ sở giáo dục, 20 cơ sở khám chữa bệnh thu hộ tiền học phí và viện phí.
Người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử đạt 83,12%, từng bước bảo đảm tiêu chí công dân số đã đề ra. "Ngày trước đi chợ mà quên tiền là lại phải ghi nợ, đi chợ xa mà không quen người bán hàng có khi còn phải quay về lấy tiền. Bây giờ thì khác lắm rồi, thời đại công nghệ số nên chỉ cần cầm theo chiếc điện thoại là có thể mua cả chợ luôn. Từ khi có thanh toán qua mã QR và các app của ngân hàng, toàn bộ tiền điện, tiền nước, tiền học phí của con, tôi đều thanh toán trực tuyến chứ không phải đến tận nơi đóng tiền rồi ký như ngày xưa” - chị Đỗ Lan Phương ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ.
Năm 2025, tỉnh Yên Bái phấn đấu 85% trở lên công dân trưởng thành sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử. Để đạt được mục tiêu này, các chi nhánh ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt việc TTKDTM. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh thu thuế, phí, lệ phí, học phí và các khoản an sinh xã hội thông qua hệ thống ngân hàng tại các phòng giao dịch và các đơn vị trực thuộc, dịch vụ ngân hàng điện tử, Internet Banking, QR pay… Yên Bái phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Đề án phát triển TTKDTM, giai đoạn 2021 - 2025; làm tốt công tác thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển TTKDTM trong dân cư, góp phần phát triển đồng bộ chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Hồng Duyên