Chuyển đổi số chợ truyền thống: Bước ngoặt trong kết nối tiểu thương số

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/6/2025 | 9:16:48 AM

Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống là bước ngoặt đưa chợ truyền thống hòa vào dòng chảy kinh tế số. Khởi đầu từ thanh toán không tiền mặt, để hướng tới mục tiêu hiện đại hóa tiểu thương, thu hẹp khoảng cách số.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chuyển đổi số cho chợ và tiểu thương: Bắt đầu từ thanh toán số

Phát biểu tại chương trình "Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống", Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết, chuyển đổi số không thể tách rời khỏi thanh toán số. Trong giai đoạn 2026–2030, Bộ Công Thương đặt mục tiêu 80% giao dịch thương mại điện tử sẽ sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. Để đạt được điều này, chương trình sẽ tích cực phổ biến các phương thức như QR Code, ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc… đặc biệt tại các chợ truyền thống – nơi tiềm năng còn rất lớn nhưng chưa được khai phá đúng mức.

Một trong những giải pháp cụ thể, có tính thực tiễn mà Bộ Công Thương, Cục TMĐT và KTS sẽ đẩy mạnh, đó là ứng dụng thanh toán số trong Chương trình Chuyển đổi số chợ truyền thống. Giải pháp này sẽ góp phần cân bằng hài hòa sự phát triển TMĐT và kinh tế số giữa các địa phương và thành phố lớn. Chợ truyền thống và tiểu thương là huyết mạch của kinh tế địa phương, cung cấp đa dạng các mặt hàng tươi sống, đặc sản và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Bước đầu tham gia thanh toán số không chỉ cung cấp cho tiểu thương sự tiện lợi, giảm chi phí mà còn là bước đệm quan trọng giúp tiểu thương tham gia TMĐT. Thị trường này sẽ mở ra kênh bán hàng mới, mở rộng thị trường vượt ra ngoài giới hạn vật lý của chợ và cửa hàng truyền thống, giúp tiểu thương hiện đại hóa hoạt động, đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thông qua hoạt động này, nhận thức và kỹ năng của người dân, người bán hàng về thanh toán số cũng được nâng cao, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.

Thu hẹp khoảng cách giữa thương mại truyền thống và kinh tế số 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, để rút ngắn khoảng cách giữa thương mại truyền thống và nền kinh tế số, không chỉ cần hạ tầng công nghệ mà còn cần một chiến lược đào tạo lâu dài. Bà yêu cầu Cục TMĐT và KTS phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đảm bảo triển khai hiệu quả, tập trung vào 2 trụ cột: nâng cao nhận thức số cho cộng đồng và cung cấp các nền tảng công nghệ phù hợp cho từng nhóm tiểu thương.

Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống không chỉ là một bước tiến trong hoạt động thương mại, mà còn là lời giải cho bài toán thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực kinh doanh truyền thống và kinh tế số hiện đại.


Phát triển hạ tầng số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và kết nối tiểu thương với các nền tảng thương mại điện tử được xem là chiến lược "ba mũi giáp công” để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi. Đây cũng là điểm nhấn tại sự kiện, với sự tham gia trình diễn công nghệ từ các đơn vị như TikTok, Haravan, Mắt Bão, Lemon Digital… mang đến nhiều gói hỗ trợ thực tiễn, từ livestream bán hàng, hóa đơn điện tử, marketing đến tích hợp hệ thống đa kênh.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ, chương trình không chỉ mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng rộng khắp mà còn tạo dấu ấn rõ nét trong tư duy chuyển đổi số của người dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Chương trình là bước đệm quan trọng để từng bước hiện đại hóa mô hình kinh doanh tiểu thương, thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào mọi khâu từ bán hàng, thanh toán đến quản lý. Đây không chỉ là một dự án công nghệ, mà là một chiến lược dài hạn nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các chợ truyền thống với nền kinh tế hiện đại, góp phần nâng cao vị thế người Việt trong chuỗi cung ứng số toàn cầu.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lớp tập huấn quản lý, phát triển quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm chủ lực và sản phẩm OCOP của huyện Văn Yên.

Trong bối cảnh chuyển đổi số (CĐS) trở thành xu thế tất yếu của thời đại, Yên Bái đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện dịch vụ công và thúc đẩy phát triển bền vững. Dữ liệu số được xác định là tài nguyên, tư liệu sản xuất quan trọng và là chìa khóa để mở ra những tiềm năng mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Trí tuệ nhân tạo đã được một số tòa soạn báo tại Việt Nam sử dụng khá sớm.

Giữa làn sóng công nghệ mới, báo chí Việt Nam đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, từ việc xác minh thông tin, giữ vững "ngòi bút", cho đến chuyển đổi số toàn diện. Song song với thách thức là cơ hội: nếu tận dụng AI đúng cách, báo chí có thể bứt phá, tiếp cận công chúng sâu sắc và hiệu quả hơn.

Các doanh nghiệp tham gia tập huấn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động của doanh nghiệp do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức tháng 5/2025.

Với lợi ích nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động, chuyển đổi số (CĐS) đang là giải pháp nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Để xây dựng nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cận CĐS hiệu quả từ gốc, tỉnh đã có chiến lược cụ thể, đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến đào tạo nhân lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp từng bước làm chủ về công nghệ, chủ động tiếp cận, xây dựng các sản phẩm và sáng tạo các dịch vụ, giải pháp, mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số… nhằm bắt kịp xu thế, hướng tới phát triển bền vững.

Mua sắm trực tuyến lên ngôi giúp nông dân trên địa bàn tỉnh tiếp cận thị trường rộng lớn hơn thay vì chỉ phụ thuộc vào các thương lái địa phương.

Công nghệ số hiện đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng, thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta làm việc, học tập, giao tiếp và giải trí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục