Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành khoa học và công nghệ (18/5/1959 – 18/5/2019)

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trên địa bàn Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/5/2019 | 8:42:23 AM

YênBái - Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ đã tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước và địa phương.

Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) được thành lập trên cơ sở hợp nhất và tổ chức lại Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Trung tâm Kỹ thuật, Tiêu chuẩn, Đo lường chất lượng.

Những năm gần đây, Trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn về lĩnh vực tổ chức, thực hiện ứng dụng, chuyển giao các thành tựu KH&CN vào sản xuất và đời sống xã hội của địa phương, thực hiện tốt công tác kiểm định, đo lường, chất lượng đối với các phương tiện đo cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Yên Bái và các tỉnh lân cận. 

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm đã tổ chức triển khai nhiều nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước và địa phương. Các nhiệm vụ khoa học đã được triển khai đều được hội đồng khoa học các cấp nghiệm thu và đánh giá là phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, giải quyết những vấn đề cấp thiết của từng vùng, cụ thể đối với các huyện vùng cao của tỉnh. 

Đơn vị tập trung nghiên cứu đề xuất và thực hiện như Dự án "Thử nghiệm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất giống cây sơn tra bằng phương pháp ghép trên địa bàn huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải”.

Đối với các huyện vùng thấp, đơn vị tập trung nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, cụ thể là chương trình nông thôn miền núi: "Xây dựng mô hình nhân giống và thâm canh chuối tiêu hồng bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào tại Yên Bái"; Dự án khoa học: "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ (Ictalurus punctatus - Rafinesque, 1818) thương phẩm trong lồng trên hồ Thác Bà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái"; nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng "Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất 2 giống dưa lê (Tú Phụng và Kim Cô Nương) trong nhà lưới, tỉnh Yên Bái"... đã đem lại hiệu quả hết sức thuyết phục, tạo được niềm tin cho người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào đời sống sản xuất. 

Ngoài ra, Trung tâm đã mở hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật về quy trình kỹ thuật nuôi trồng các loại nấm ăn, nấm dược liệu; kỹ thuật về xử lý ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học E.M; kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu, bệnh đối với cây ăn quả có múi tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cho trên 2.000 người dân ở các địa phương nắm bắt và tự triển khai thực hiện các quy trình kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống. 

Hàng năm, Trung tâm đã sản xuất và cung cấp trên 1.000 túi giống nấm các loại cho bà con trong và ngoài tỉnh; sản xuất và cung cấp chế phẩm E.M cung ứng cho khách hàng trong và ngoài tỉnh để xử lý môi trường, chuồng trại chăn nuôi, xây dựng các mô hình trình diễn về nuôi trồng nấm ăn, nấm dược liệu tại đơn vị. 

Hiện nay, với chức năng nhiệm vụ được giao và được chứng nhận của các ngành chức năng, Trung tâm hiện có chức năng kiểm định, đo lường, chất lượng đối với 20 loại phương tiện đo thuộc lĩnh vực kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo nhóm 2; và hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử đối với 2 loại dịch vụ là: dịch vụ kiểm định thiết bị X-quang chẩn đoán y tế và cung cấp dịch vụ kiểm xạ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.

Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học của Trung tâm những năm gần đây đã giúp cho bà con nông dân ở các địa phương trong tỉnh, nhất là nhân dân ở vùng cao từng bước tiếp cận tiến bộ khoa học, thay đổi nhận thức trong sản xuất nông – lâm - ngư nghiệp, tăng thu nhập và giải quyết được cho hàng nghìn lao động ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng làm tốt công tác dịch vụ, đáp ứng các nhu cầu về kiểm định, đo lường, chất lượng, phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lê Xuân Thành (Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ Yên Bái) 

Các tin khác
Hệ thống gia tốc xạ trị-xạ phẫu đa năng lượng VERSA HD tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 41/2019/NĐ-CP quy định chi tiết việc lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử.

Ảnh minh họa.

Các điểm yếu an toàn thông tin gây ảnh hưởng tới các loại thiết bị đang sử dụng bộ vi xử lý của Intel gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy chủ, điện thoại di động.

Các robot tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới lần thứ ba.

Sáng 16/5, tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc đã khai mạc Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới lần thứ 3.

Viettel đã hình thành nhiều sản phẩm dịch vụ để trở thành nhà cung cấp dịch vụ số trong năm 2019.

Với 5 đề cử, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel là doanh nghiệp Việt Nam có nhiều đề cử nhất nằm trong danh sách của giải thưởng Telecom Asia Awards 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục