Yên Bái xây dựng, nhân rộng mô hình khuyến nông

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/8/2023 | 7:17:47 AM

YênBái - Hàng năm, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái triển khai từ 6 - 12 mô hình trình diễn khuyến nông và từ 1 - 2 dự án khuyến nông trung ương trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, khuyến công.

Trung tâm Khuyến nông Yên Bái tiếp tục theo dõi, chăm sóc mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng giống bạch đàn lai mô được công nhận tại huyện Yên Bình.
Trung tâm Khuyến nông Yên Bái tiếp tục theo dõi, chăm sóc mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng giống bạch đàn lai mô được công nhận tại huyện Yên Bình.

Nhiều mô hình được triển khai cho nông dân vùng đồng bào dân tộc, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh nhằm giúp bà con tiếp cận những tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Điều đó không chỉ giúp nông dân Yên Bái thay đổi tư duy trong hoạt động sản xuất nông nghiệp mà còn thiết thực góp phần nâng cao năng suất, sản lượng, giá trị kinh tế của các loại cây trồng, vật nuôi. 

Các mô hình trình diễn khuyến nông và dự án khuyến nông trung ương vừa trực tiếp chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới cho các hộ tham gia thực hiện mô hình vừa củng cố niềm tin của những hộ nông dân khác khi "tai nghe, mắt thấy” rõ ràng, cụ thể về hiệu quả các mô hình trong thực tế sản xuất. Qua đó, các mô hình khuyến nông đã thúc đẩy mong muốn được áp dụng, mở rộng, nhân rộng của nông dân. 

Điển hình trong số những mô hình trình diễn khuyến nông của tỉnh và dự án khuyến nông trung ương đã triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh là các mô hình: trồng lúa nương, trồng đậu tương giống mới, vỗ béo bò thịt... tại huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải; trồng lúa đặc sản chất lượng cao, trồng dâu nuôi tằm, trồng tre măng Bát độ, trồng quế, trồng chè Bát tiên an toàn, mô hình nuôi lợn bản địa, nuôi ong mật chất lượng cao, nuôi trâu sinh sản, vỗ béo bò thịt, chăn nuôi lợn theo hướng VietGAP trong nông hộ, trồng keo lai, trồng bạch đàn giống mới... 

Có rất nhiều mô hình đến nay đã được nhân ra diện rộng và trở thành vùng sản xuất hàng hóa như: trồng lúa đặc sản chất lượng cao nếp Tú Lệ tại huyện Văn Chấn, trồng tre măng Bát độ tại huyện Trấn Yên, trồng quế tại huyện Văn Yên... 

Những năm gần đây, Trung tâm chỉ đạo thực hiện 7 mô hình khuyến nông năm 2021, triển khai 8 mô hình khuyến nông năm 2022 và chỉ đạo, hướng dẫn chăm sóc đối với 3 mô hình khuyến nông từ đầu năm 2023 đến nay. 

Hiện nay, Trung tâm tiếp tục theo dõi, chăm sóc mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng giống bạch đàn lai mô được công nhận tại huyện Yên Bình, Lục Yên; triển khai mô hình vỗ béo bò thịt và xử lý chất thải chăn nuôi bằng chế phẩm sinh học tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải. 

Các mô hình khuyến nông của Yên Bái và các mô hình, dự án khuyến nông trung ương ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới đã, đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ gia đình tham gia. Ý nghĩa thiết thực từ các mô hình khi đã được các hộ nông dân khác học tập, ngày càng mở rộng trong cộng đồng, nâng cao thu nhập kinh tế hộ, góp phần tích cực phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. 

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái xây dựng nhân rộng mô hình khuyến nông Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ các bác sỹ trong chọn lọc phôi thai.

AIVF, công ty công nghệ sinh sản ở Israel, đã phát triển thành công phần mềm đánh giá chất lượng phôi thai được hỗ trợ bởi AI, giúp đơn giản hóa quy trình chọn lọc phôi thai trong thụ tinh ống nghiệm.

Toàn cảnh địa điểm ở Vùng Amur nơi tên lửa đẩy Soyuz của Nga đưa một số vệ tinh lên quỹ đạo năm 2016.

Nga sẽ sơ tán một ngôi làng ở vùng Viễn Đông vào ngày 11/8 để chuẩn bị cho sứ mệnh hạ cánh lên Mặt Trăng của nước này lần đầu tiên trong nửa thế kỷ.

Ảnh minh họa

Tuổi thọ của con người có thể tăng lên 120 tuổi trong vài thập niên tới nhờ sự phát triển của công nghệ cũng như tiến bộ trong các lĩnh vực khác.

Tranh minh họa loài Perucetus colossus.

Hóa thạch được khám phá ở Peru cho thấy loài động vật đã tuyệt chủng này có thể nặng từ 80 đến 340 tấn - khối lượng nặng hơn cả cá voi xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục