Yên Bái tăng cường quản lý tiêu chuẩn đo lường chất lượng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/9/2024 | 7:47:43 AM

YênBái - Những năm qua, công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (TCĐLCL) là một trong những nhiệm vụ được Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) Yên Bái tích cực triển khai. Thông qua hoạt động kiểm định, thanh tra, kiểm soát về đo lường, chất lượng đã giúp các đơn vị, cơ sở duy trì độ chính xác của các phương tiện đo, kết quả đo, giảm tình trạng gian lận, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra đo lường, chất lượng tại cửa hàng xăng, dầu huyện Mù Cang Chải.
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra đo lường, chất lượng tại cửa hàng xăng, dầu huyện Mù Cang Chải.


Công tác TCĐLCL có vai trò dẫn dắt, thúc đẩy sự phát triển hạ tầng chất lượng của tỉnh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, năng lực cạnh tranh của đơn vị, doanh nghiệp. Đo lường thống nhất và chính xác góp phần đảm bảo công bằng xã hội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mọi tổ chức, cá nhân trong các giao dịch kinh tế. Xác định rõ vai trò đó, những năm qua, ngành KHCN đã thường xuyên hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp triển khai và thực thi Luật Tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và các văn bản hướng dẫn.

Đi đôi với công tác tuyên truyền là hoạt động kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về TCĐLCL. Việc tổ chức hoạt động kiểm tra tập trung vào các ngành, nghề kinh doanh được xem là "điểm nóng” của tình trạng gian lận về đo lường, chất lượng hiện đang được người tiêu dùng và dư luận quan tâm. Xăng, dầu là một trong những mặt hàng thiết yếu cần thường xuyên quản lý chặt chẽ nếu không rất dễ bị can thiệp, gian lận trong kinh doanh. 

Để quản lý TCĐLCL với mặt hàng này, hằng năm, ngành KHCN đã tổ chức các đợt kiểm định cột đo, bộ ca đong cùng với khảo sát chất lượng ngẫu nhiên các mẫu xăng, dầu đang lưu thông trên thị trường. Từ đầu năm đến nay, ngành đã thực hiện việc giám sát sửa chữa 34 cột đo xăng, dầu, khảo sát chất lượng và lấy mẫu kiểm tra tại một số cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các chỉ tiêu của 3 mẫu xăng E5 RON 92và RON 95 đều nằm trong giới hạn cho phép được quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN, 1 mẫu dầu có 1 chỉ tiêu về chớp cháy cốc kín không nằm trong giới hạn cho phép. Sở đã tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở chủ trì phối hợp với phòng chuyên môn của Công an tỉnh và Cục Quản lý thị trường tỉnh thành lập đoàn kiểm tra đột xuất về việc chấp hành các quy định của pháp luật về chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu đối với cửa hàng xăng, dầu có kết quả mẫu thử nghiệm không nằm trong giới hạn cho phép.

Cùng với xăng, dầu, nhiều sản phẩm hàng hóa, phương tiện đo cũng được kiểm định, kiểm tra định kỳ, cụ thể: trong 9 tháng của năm 2024, Thanh tra Sở đã tổ chức thanh tra chuyên ngành về đo lường và an toàn bức xạ trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2024, kiểm tra chất lượng xăng dầu; Phòng Quản lý TCĐLCL đã hướng dẫn 29 đơn vị, cơ sở tham gia Hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; hướng dẫn trực tiếp việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 đối với 3 UBND cấp huyện và 70 xã, thị trấn trên địa bàn các huyện: Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình.

Đồng thời, tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định về ghi nhãn hàng hóa tại 19 cơ sở sản xuất các sản phẩm OCOP; kiểm tra việc quản lý và sử dụng phương tiện đo nhóm 2 đối với 21 trạm y tế và 03 phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn huyện Văn Chấn... 

Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KHCN tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện kiểm định 3.299 phương tiện đo nhóm 2, đối chứng công tơ điện, lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử… Từ đó, cấp chứng chỉ kiểm định cho 2.972 phương tiện đo các loại; tổ chức đo đánh giá an toàn bức xạ cho 35 phòng đặt máy X-quang, đo điện trở tiếp địa hệ thống tiếp địa cho 12 đơn vị, cơ sở. 

Với quan điểm đặt lợi ích của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, hiệu lực và hiệu quả, trong thời gian tới, Sở KHCN tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động TCĐLCL theo hướng hiện đại, phù hợp với các xu hướng tiếp cận của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phục vụ quá trình hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 30/7/2024 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác TCĐLCL quốc gia đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Hoài Anh

Tags Yên Bái tiêu chuẩn đo lường Sở Khoa học và Công nghệ

Các tin khác

Cấu hình Samsung Galaxy Z Flip 6 là một trong những thông tin được nhiều người đón chờ trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, liệu chiếc điện thoại này có được Samsung tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm người dùng hay không? Hãy cùng tìm hiểu những điểm đặc biệt trong cấu hình của Z Flip 6 cũng như là AI trong bài viết này nhé!

Trái Đất có thể trải qua một cơn bão từ vào ngày 25/9 khi mà Mặt Trời vừa phóng ra một luồng plasma khổng lồ.

5 nhà khoa học của Đại học Quôc gia Hà Nội được xếp hạng có tầm ảnh hưởng thế giới. (Nguồn: Báo Chính phủ)

Việt Nam có 9 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 10.000 thế giới và 60 nhà khoa học được xếp hạng trong nhóm 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng thế giới trong năm 2024.

Thế giới hiện chỉ còn 5 loài tê giác và 3 trong số 5 loài này đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức cực kỳ nguy cấp. Tổng cả 5 loài cộng lại cũng chưa tới 28.000 con. Xuất phát từ niềm tin hoang đường về tác dụng chữa bệnh thần kỳ của sừng tê giác, loài vật hiền lành và đáng yêu này đang đối mặt với mối đe dọa bị săn bắn trái phép, bên cạnh nhiều mối đe dọa khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục