Hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2024 | 2:56:49 PM

Arab Saudi đưa vào vận hành hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh Metro có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày khi hoàn thành.

Trạm tàu điện ngầm KAFD của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects.
Trạm tàu điện ngầm KAFD của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects.

Nhằm biến đổi đất nước thành thiên đường du lịch trong tương lai với những dự án như Thành phố thẳng The Line và tòa nhà hình lập phương Mukaab, Arab Saudi đang tích cực nâng cấp mạng lưới giao thông. Nhà chức trách nước này vừa khánh thành hệ thống tàu điện ngầm không người lái mới được mô tả là dài nhất thế giới, New Atlas đưa tin.

Tàu điện ngầm Riyadh Metro bắt đầu hoạt động hôm 1/12, mở 3 tuyến đường tàu (một tuyến sẽ được bổ sung trong tháng 1/2025 và thêm hai tuyến khác sau đó). Hệ thống có tổng chiều dài 176 km và kết nối các quận chủ chốt, trung tâm thương mại và công trình nổi tiếng ở thủ đô Arab Saudi. Với sức chở 3,6 triệu hành khách/ngày sau khi hoàn thành đầy đủ, mạng lưới tàu mới sẽ giảm đáng kể giao thông đường bộ ở Riyadh, qua đó giảm 10,8 triệu tấn khí thải CO2 hàng năm.

Riyadh Metro có tổng cộng 85 trạm tàu điện ngầm. Đáng chú ý nhất trong số đó là trạm tàu điện ngầm ở khu tài chính Vua Abdullah (KAFD) của công ty kiến trúc Zaha Hadid Architects. Trạm có bố cục được tính toán kỹ lưỡng nhằm giúp hành khách dễ dàng tìm đường. Phần ngoại thất của trạm có hình dạng uốn cong kiểu lưới mắt cáo bắt mắt góp phần giải tỏa hơi nóng mùa hè tại thủ đô.

69 tàu Alstom Metropolis và 47 tàu Innovia Metro được sử dụng để vận chuyển hành khách, tất cả đều chạy bằng điện. Chúng được sắp xếp theo 3 hạng: hạng nhất, hạng gia đình và hạng đơn, bao gồm ghế ngồi công thái học, đèn LED, điều hòa nhiệt độ và hệ thống thông tin hành khách. Các tàu cũng chạy tự động và từng nằm trong hệ thống giao thông không người lái ở Budapest, Hungary, Sydney, Australia, và Đài Bắc, Đài Loan.

"Đây là tàu không người lái. Chuyển động của tàu được bảo vệ bởi hệ thống tín hiệu hiện đại, điều khiển tốc độ tàu, đảm bảo vận hành an toàn và trơn tru, bao gồm chức năng tự động mở cửa tàu. Những trạm tàu điện ngầm điều hòa không khí đầy đủ trang bị cửa chắn ngăn mọi người đến gần đường ray. Các tàu cũng sở hữu hệ thống thông tin hành khách tiên tiến cung cấp thông tin theo thời gian thực cho hành khách thông qua màn hình cùng loa trên tàu và sân ga", Alstom, nhà cung cấp tàu điện ngầm cho dự án, cho biết.

(Theo VnExpress)

Các tin khác

Nhóm tác giả Lục Thị Thu Hoài, Nguyễn Thế Trường, Nguyễn Thành Đức - Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái vừa xuất sắc là 1 trong 2 nhóm tác giả đoạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ XI - năm 2024 với giải pháp "EGP - Tủ điện thông minh cảnh báo sự cố và đảm bảo an toàn hệ thống điện gia đình". Đây cũng là Dự án đã đạt giải Nhì toàn quốc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023- 2024.

Nhóm sinh viên đưa mô hình

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 15/2024/TT-BGDĐT quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ, áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trường cán bộ quản lý giáo dục, viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bức ảnh mô phỏng sự tồn tại của nước trên sao Hỏa

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Curtin, Australia, mới đây đã phát hiện bằng chứng mới về sự tồn tại của nước trên sao Hỏa.

Với đường kính 120m, kính viễn vọng vô tuyến đặt tại thành phố Hoa Điện, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc sẽ giúp các nhà khoa học hiểu chính xác hơn về các hành tinh và tiểu hành tinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục