Máy tính XO có mặt tại châu Âu

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/11/2008 | 12:00:00 AM

Bắt đầu từ ngày 17/11, những người dân ở khu vực châu Âu sẽ có cơ hội mua những chiếc máy tính XO. Tổ chức “Mỗi học sinh một máy tính xách tay” (PLPC) sẽ tổ chức bán những chiếc máy tính này trên hệ thống bán lẻ trực tuyến Amazon tại châu Âu.

Những chiếc máy tính này được bán trong chương trình Give One, Get One (G1G1) do tổ chức OLPC xúc tiến tại Mỹ. Đây là chương trình mà người dùng có thể mua 2 chiếc laptop XO trong đó, người mua sẽ được sử dụng 1 chiếc và 1 chiếc sẽ được sử dụng để làm từ thiện cho các trẻ em ở quốc gia đang phát triển.

Kế hoạch đưa những chiếc máy tính xách tay XO tới 27 quốc gia tại khu vực châu Âu đã được nhà sáng lập ra tổ chức PLPC thông báo tại cuộc họp ở Copenhagen. Chiếc XO laptop có hai mầu xanh lá cây và màu trắng, có thể khai thác tính năng mạng hình lưới không dây (mesh - networking) để kết nối Internet và được tải phần mềm giáo dục.

Khi chính thức được chào bán tại châu Âu, mức giá của một chiếc XO có thể ở mức 268 USD (313 euro). Tổ chức OPLC hy vọng những chiếc máy tính này sẽ được chào đón ở 27 nước thuộc khu vực châu Âu cũng như các nước Thuỵ Sĩ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chương trình Give One, Get One đã được triển khai lần đầu tiên ở Mỹ trong khoảng thời gian tháng 11-12/2007. Tổ chức OLPC cho biết, thông qua đợt bán hàng ở Mỹ, đã có 190.000 chiếc máy tính đến được tay người tiêu dùng.

Mặc dù chương trình trên đã đạt được thành công, tổ chức OPLC đã gặp không ít những lời chỉ trích trong việc phân phối sản phẩm bởi có nhiều người chỉ yêu cầu mua một chiếc. Và để giải quyết vấn đề trên, tháng 9/2008, OPLC đã tiến hành hợp tác với trang web bán lẻ khổng lồ trên thế giới là Amazon.
Ý tưởng ban đầu của OLPC là sản xuất ra những chiếc laptop nhỏ, giá rẻ cho hàng triệu học sinh ở các quốc gia đang phát triển với mức giá dưới 100 USD. Phiên bản mới nhất của dòng máy này có giá 188 USD và tổ chức OLPC mới chỉ bán được 600.000 chiếc.

Rất nhiều quốc gia đã tỏ ra quan tâm, thích thú khi sử dụng chiếc XO nhưng rất người biết đến đó là dự án phi lợi nhuận dành cho sinh viên và học sinh phổ thông được sở hữu chiếc laptop giá rẻ. Gần đây, vùng Caldas ở Colombia đã đăng ký mua 65.000 chiếc XO.

Dòng máy tính XO đang phải đối mặt với sự cạnh tranh của sản phẩm máy tính xách tay Classmate của Intel. Tháng 9 vừa qua, chính phủ quốc gia Venezuela đã yêu cầu đặt hàng 1 triệu chiếc Classmate cho học sinh trong nước nhằm nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho các em.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hình ảnh gia đình voọc đầu trắng xuất hiện trên đảo Cát Bà. Ảnh MXH

Những hình ảnh về gia đình voọc đầu trắng quý hiếm xuất hiện trên đảo Cát Bà (Hải Phòng) được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Lãnh đạo Sở KH&CN và Tỉnh đoàn Yên Bái trao giải Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, năm 2024.

Hướng tới kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2024) và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo thiết thực, ý nghĩa trong tháng 5.

Bên trái là hạt nhựa Polyurethane, bên phải là bột bào tử.

Các nhà khoa học đã phát triển một loại "nhựa tự phân hủy", được kỳ vọng giúp giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Brokewell là phần mềm độc hại nguy hiểm nhắm vào người dùng Chrome

Trước khi nhấp vào liên kết xác nhận cài đặt bản cập nhật cho trình duyệt Chrome, người dùng Android hãy đảm bảo rằng liên kết đó không phải là giả mạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục