Sơ tán khẩn cấp vì mảnh vỡ tên lửa

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2012 | 1:56:27 PM

Các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã phải sơ tán khẩn cấp sau khi mảnh vỡ từ tên lửa của Nga tiến quá gần trạm ISS.

Các phi hành gia trên trạm ISS phải sơ tán khẩn cấp vì rác vũ trụ
Các phi hành gia trên trạm ISS phải sơ tán khẩn cấp vì rác vũ trụ

Ngày 23/3, Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện một mảnh vỡ từ tên lửa của Nga tiến sát và có thể va chạm với trạm ISS. Do không kịp di chuyển trạm ISS sang quỹ đạo an toàn, các phi hành gia đã được lệnh sơ tán khẩn cấp để phòng trường hợp va chạm xảy ra.
 
Sáu phi hành gia đang làm việc trên trạm ISS, bao gồm 2 người Mỹ, 3 người Nga và 1 người Hà Lan, đã di chuyển sang hai tàu vũ trụ Soyuz của Nga để tránh nguy hiểm. Tuy nhiên, may mắn mảnh vỡ tên lửa đã không va chạm với trạm ISS và các phi hành gia đã trở lại làm việc bình thường vào ngày thứ Bảy (24/3).

Phát ngôn viên của NASA cho biết trên Daily Mail: "Tất cả mọi việc đã diễn ra đúng dự kiến, một mảnh rác vũ trụ nhỏ đã bay qua trạm ISS, nhưng không gây ra bất cứ thiệt hại nào." Trong khi đó, Cơ quan vũ trụ Liên bang Nga (Roskomos) tiết lộ, mảnh rác vũ trụ đã bay qua trạm ISS ở khoảng cách khoảng 23km

Đây là lần thứ 3 trong vòng 12 năm trạm ISS đối mặt với nguy cơ va chạm với rác vũ trụ. Tháng 6/2011, các phi hành gia đã phải sơ tán khẩn cấp sang 2 tàu vũ trụ Soyuz sau khi một mảnh rác vũ trụ tiến về Trạm vũ trụ quốc tế ở khoảng cách chỉ 335m.

NASA cho biết, hiện họ đang theo dõi khoảng 22.000 mảnh rác vũ trụ. Theo ước tính của NASA, có hàng triệu mảnh vỡ đang bay quanh quỹ đạo Trái đất. Những mảnh vỡ từ tên lửa, vệ tinh và bình nhiên liệu có kích thước từ 1cm đến 50cm.

(Theo HNM)

Các tin khác
Chiếc máy ảnh M9-P bản đặc biệt của Leica.

Nhà sản xuất máy ảnh Leica vừa công bố phiên bản màu trắng của chiếc M9-P, có giá 2.6 triệu Yên tại Nhật.

Trang tin Bloomberg vừa dẫn nguồn thân cận với Microsoft cho hay, hãng này sẽ vén màn bí mật cho hệ điều hành rất được mong đợi Windows 8 vào tháng 10 năm nay.

Giới khoa học Hàn Quốc ngày 18.3 tuyên bố vừa phát hiện enzyme có khả năng kìm hãm sự phát triển của khối u rắn và ung thư máu, theo Yonhap.

Mỗi ngày khoảng 100 loài sinh vật biến mất không thể phục hồi.

Các chuyên gia cảnh báo, cuộc sống trên Trái đất sẽ tiến đến giai đọan đại tuyệt chủng lần thứ sáu. Tiền thân của nó là cuộc đại tuyệt chủng lần thứ năm dẫn tới sự biến mất hoàn toàn loài khủng long.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục