"Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc"

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/4/2014 | 8:48:10 AM

YBĐT - Văn hóa giao thông - theo tôi, đó không còn chỉ là đơn thuần chấp hành nghiêm chỉnh về pháp luật giao thông mà còn là sự thể hiện hành vi, cách ứng xử, đạo đức, nhân cách của người tham gia giao thông! Đấy chính là ý thức xuất phát từ mỗi người chứ không còn là sự bắt buộc, tuân theo những luật lệ nào đó…

Nhiều bạn trẻ chưa có ý thức khi tham gia giao thông.
(Ảnh: Hùng Cường)
Nhiều bạn trẻ chưa có ý thức khi tham gia giao thông. (Ảnh: Hùng Cường)

Chúng ta sẽ có cảm nghĩ gì khi đang chạy xe gắn máy bất ngờ một chai nhựa hay vỏ chuối "phiêu lưu" vào người. Đó là "món quà" mà những vị khách trên xe buýt thuận tay "trao tặng" ! Chưa hết, cảnh lấn tuyến, giành đường, vượt đèn, không đội mũ bảo hiểm, đẩy xe, chở hàng hóa cồng kềnh ngang nhiên và khá "thoải mái" khi không thấy bóng dáng các chiến sĩ công an giao thông.

Thêm nữa, nạn bóp còi inh ỏi cũng đáng được quan tâm! Thỉnh thoảng, đâu đó tiếng còi đột ngột, inh ỏi làm nhiều người hốt hoảng và cũng đã xảy ra trường hợp tai nạn hết sức thương tâm vì iếng còi ác nghiệt ấy. Rồi đến trường hợp tài xế ngủ quên, nhậu nhẹt phóng xe quá tốc độ qui định… gây nên những tai nạn kinh hoàng. Những sự việc đó đau lòng lắm chứ!

Tôi bỗng nảy ra ý tưởng tại sao chúng ta không mở các lớp học dạy thêm môn đạo đức cho người lái xe, ngoài những kiến thức căn bản về kỹ thuật, pháp luật giao thông trước khi cấp giấy phép lái xe. Có thể nó sẽ giúp giảm thiểu số tai nạn giao thông hiện nay.

Trong khi chúng ta vẫn còn đang suy xét, tìm phương thế giải quyết các vấn đề giao thông thì biết bao tệ nạn khác ngày một phát sinh, phổ biến hơn. Đó là tình trạng vừa chạy xe vừa hút thuốc, nghe điện thoại di động hay nhắn tin… Đã có trường hợp đốm lửa của than tàn thuốc bay vào mắt, mặt người đằng sau, gây thương tật. Nhất là khi dừng xe chờ đèn xanh ở các giao lộ, ngã tư, nóng bức, ồn ào vì tiếng động cơ nay còn phải hít thêm cả khói thuốc sặc sụa…

Rộng và sâu hơn một chút, thiết nghĩ hành động, cử chỉ lịch sự, ân cần nhường ghế trên xe khách, xe buýt đối với người già yếu, tàn tật, phụ nữ có thai, em nhỏ… là những cử chỉ đáng được trân trọng, hoan nghênh và phát huy.

Khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông, mọi người gần đó nên trực tiếp cứu chữa, giúp đỡ người bị nạn. Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ được! Đặt trường hợp nếu mình là người bị nạn lúc đó thì chúng ta sẽ cần sự giúp đỡ của những người xung quanh ra sao?

Cuối cùng, mọi người chúng ta hãy "Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc". Ai biết chỉ một cử chỉ thôi ta đã đem đến biết bao tình yêu thương, sự nâng đỡ, chia sẻ đến biết bao con người. Nếu xã hội ai cũng có một ý thức bình thường, đơn giản, nhỏ bé thì chắc chắn cuộc sống sẽ tốt đẹp  biết bao nhiêu.

Nguyễn Linh Vân - Lớp 10 Anh, Trường chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Hoa thược dược. (Ảnh: P.V)

Tiếng chim ríu rít/ Gọi mặt trời lên/ Một làn gió hiền/ Đóa hoa mở mắt.

Tin ở ngày mai.
(Ảnh: Lê Trung Kiên)

Em ngồi đây, trước tập dày hồ sơ. Trước mắt em là biết bao ngã rẽ, em chần chừ không biết hướng mình đi.

YBĐT - Chợt nó giật mình tỉnh giấc giữa đêm khuya khi đất trời, vạn vật còn bình yên trong giấc ngủ.

Kỉ niệm ngày hè!
Ảnh: Linh Chi

YBĐT - Mới chập chờn vào hạ, mà đã thấy cảm xúc ùa về. Bâng khuâng có, lo âu có, niềm vui, nỗi buồn đều đủ cả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục