Bí thư chi bộ thành tỷ phú nhờ chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/5/2022 | 8:32:15 AM

YênBái - Mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi, mỗi năm thu về xấp xỉ 2 tỷ đồng, tỷ phú chăn nuôi còn là một bí thư chi bộ gương mẫu để mọi người noi theo. Đó là Bí thư Chi bộ Mông Văn Sư, sinh năm 1984 ở thôn Bến Muỗm, xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên.

Anh Mông Văn Sư thực hiện vệ sinh chuồng trại nuôi lợn.
Anh Mông Văn Sư thực hiện vệ sinh chuồng trại nuôi lợn.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Bến Muỗm, xã Vĩnh Lạc, ngay từ lúc còn trẻ, với sự nhanh nhẹn, hoạt bát, Mông Văn Sư được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn thôn, rồi Trưởng ban công tác mặt trận thôn. Đến năm 2016, anh được bầu làm Trưởng thôn và 4 năm sau Mông Văn Sư được bầu làm Bí thư chi bộ. Ở cương vị nào, anh Sư cũng luôn nhiệt tình, trách nhiệm, gương mẫu đi đầu.

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên, Mông Văn Sư đã thực hiện thành công mô hình phát triển kinh tế gia đình bằng vay vốn ngân hàng để đầu tư nuôi lợn. Việc khởi nghiệp khá thuận lợi khi 2 lứa lợn đầu tiên đã cho thu nhập khá. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến năm 2017, giá lợn giảm sâu, kinh tế gia đình anh gần như đi vào khủng hoảng và số nợ lúc đó lên tới 450 triệu đồng, khiến anh hết sức lo lắng. Dẫu vậy, được sự động viên, giúp đỡ của một số anh em, bạn bè, anh Sư tiếp tục nuôi lợn với số lượng nhỏ và đến cuối năm 2017 giá lợn bắt đầu nhích lên, anh Sư lại tiếp tục tăng đàn và ổn định quy mô. Đến cuối năm 2019, anh Sư không những trả hết nợ mà còn có tiền làm được ngôi nhà sàn khang trang.

Không chỉ tập trung vào nuôi lợn, mấy năm gần đây, anh Sư còn học hỏi và đầu tư nuôi gà. Hiện nay, trong chuồng nhà anh lúc nào cũng ổn định khoảng 100 con lợn và 3.000 con gà. Mỗi năm xuất chuồng khoảng 20 tấn lợn hơi, 2 lứa gà khoảng trên 8 tấn. Tính theo giá thị trường hiện nay, thịt lợn hơi 50.000 đồng/kg và gà 90.000 đồng/kg thì anh Sư thu về xấp xỉ 2 tỷ đồng/năm. 

Anh Sư cho biết, rủi ro anh gặp chỉ là vấn đề giá cả thị trường chứ vấn đề dịch bệnh lại không lo lắng, vì theo kinh nghiệm chăn nuôi của mình, để đàn lợn, gà phát triển khỏe mạnh, hạn chế tối đa dịch bệnh thì khâu đầu tiên là phải chọn được con giống tốt và quan trọng nhất là phòng bệnh và vệ sinh khu vực chăn nuôi. 

Trong đó, đối với đàn lợn, con giống chủ yếu do gia đình tự sản xuất; khu chăn nuôi lợn nái anh bố trí riêng và với 7 con nái đã đáp ứng khoảng 80% con giống cho nhu cầu chăn nuôi của mình. Còn đối với gà, anh Sư chỉ tin tưởng mua giống gà ri Lạc Thủy ở tỉnh Hòa Bình, vì theo anh, con giống ở đây khỏe mạnh, loại gà này thịt chắc, ngọt, thơm nên đầu ra rất dễ dàng khi thương lái đến tận nhà mang đi các tỉnh tiêu thụ. 

Anh Sư bày tỏ: "Bản thân tôi luôn không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những người thành công đi trước; từ đó, chăm chỉ làm ăn để đạt được thành công”.

Nhận thấy cách làm kinh tế của Bí thư Chi bộ Mông Văn Sư mang lại hiệu quả cao, rất nhiều người trong thôn, quanh vùng đến học hỏi làm theo và anh cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn bà con cùng làm. Ông Hoàng Văn Màu, thôn Bến Muỗm, xã Vĩnh Lạc cho biết: "Bản thân tôi cũng như nhiều hộ khác đã được anh Sư truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế từ chăn nuôi lợn, gà… nâng cao đời sống kinh tế”.

Kinh tế ổn định, cuộc sống gia đình ấm êm là động lực to lớn để anh Mông Văn Sư tận tụy, hết lòng với công việc xây dựng chi bộ và các phong trào, hoạt động của thôn ngày càng vững mạnh đi lên. Anh thực sự là tấm gương tiêu biểu để mọi người noi theo.

Khắc Điệp - Mai Huyên

Tags Bí thư Chi bộ Mông Văn Sư xã Vĩnh Lạc huyện Lục Yên mô hình chăn nuôi

Các tin khác
Nguyễn Thị Quỳnh Như sẽ đi Mỹ du học vào tháng 8 tới, với học bổng gần 6 tỷ đồng

Nguyễn Thị Quỳnh Như, học sinh Trường THPT Châu Thành (Bà Rịa - Vũng Tàu), đã được 5 trường đại học đồng ý trao học bổng, trong đó có một trường ở Mỹ đã chấp nhận hỗ trợ gần 6 tỷ đồng.

Nhi trong chuyến thăm Caesarea, Israel, trong kỳ nghỉ đông tháng 12 năm ngoái.

Giành học bổng chương trình Tú tài Quốc tế (IB) khi đang học trường chuyên tại TP HCM, Tịnh Nhi vừa trải qua kỳ đầu tiên với kết quả học tập xuất sắc 34/35 điểm.

Nhóm thuyết minh Dự án hocbanglaixemay.com dành cho người dân tộc Mông chưa sử dụng được tiếng Việt'.

Hocbanglaixemay.com là website cung cấp kiến thức về Luật Giao thông đường bộ đầu tiên có hỗ trợ dành cho đồng bào Mông chưa sử dụng được tiếng Việt. Đây là sáng tạo thiết thực của thầy và trò Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên vừa đoạt giải Nhất - Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do địa phương tổ chức.

Anh Nguyễn Danh Hoàng, xã Mậu Lâm (Như Thanh) mở rộng diện tích trồng mít Thái cho hiệu quả kinh tế và tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, anh Nguyễn Danh Hoàng, xã Mậu Lâm (Như Thanh) đã lựa chọn khởi nghiệp từ mô hình trang trại tổng hợp. Những sản phẩm của anh làm ra đến đâu, đều được tiêu thụ hết đến đó. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh Hoàng thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục