Trà hoa vàng là thức uống đặc biệt thơm ngon, có nhiều đặc tính dược liệu quý, là một sản phẩm chăm sóc sức khỏe của tự nhiên ban tặng cho con người... Ý thức được giá trị của cây trà hoa vàng, tại xã Xuân Long, huyện Yên Bình cũng như một số xã lân cận và một số nơi trên địa bàn tỉnh Yên Bái, người dân bắt đầu nhân giống, trồng và mở rộng diện tích cây trà hoa vàng. Tại xã Xuân Long hiện tại có 3 ha trà hoa vàng có độ tuổi 4 - 5 năm đang cho thu hoạch.
Trong 5 năm tới, tại Xuân Long và các khu vực lân cận diện tích cho thu hoạch đạt từ 10 - 15 ha và diện tích trồng mới ước đạt 5 - 10 ha.
Em Bàn Thiên Cầm - Trưởng nhóm
Dự án "Xuân Long Hoàng trà” cho biết: "Theo tìm hiểu của chúng em thì hiện nay 100% sản lượng hoa và lá trà của địa phương đang được bán dưới dạng sản phẩm thô cho các doanh nghiệp với giá thành thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người nông dân, tới sự duy trì và phát triển giống cây quý hiếm cũng như làm giảm cơ hội được tiếp cận sản phẩm có giá trị cao đối với người tiêu dùng.
Dự án "Xuân Long Hoàng trà” là dự án sản xuất, phân phối, quảng bá các sản phẩm từ cây trà hoa vàng. Dự án của chúng em là dự án đầu tiên xây dựng thương hiệu và sản xuất các sản phẩm từ cây trà hoa vàng tại Yên Bái với mong muốn giúp người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm đa dạng từ cây trà hoa vàng - sản vật của núi rừng Yên Bái và giúp người trồng trà hoa vàng có thu nhập cao hơn từ cây trà”.
Triển khai Dự án, nhóm của Cầm đã xây dựng một kế hoạch chi tiết về đầu tư trang thiết bị, quy trình kỹ thuật sản xuất khép kín đảm bảo chất lượng sản phẩm hướng tới chuẩn OCOP, đa dạng hóa các loại hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu phong phú của người tiêu dùng, thực hiện chiến lược truyền thông, marketing giúp tăng giá trị của sản phẩm trà hoa vàng.
Với tổng vốn khởi điểm 113 triệu đồng và vốn tài sản cố định được huy động bởi sự đóng góp của các thành viên trong Dự án, nhóm Dự án đã thực hiện đặt nhà xưởng tại xã Xuân Long, huyện Yên Bình.
Hướng đến đa dạng phân khúc khách hàng, nhóm tiến hành sản xuất và cung cấp 5 sản phẩm, gồm: hoa nguyên bông là dòng sản phẩm quý hiếm, giá trị cao hướng tới khách hàng có nhu cầu sử dụng cũng như làm quà tặng cao cấp; sản phẩm lá trà hoa vàng, trà túi lọc, trà sữa và bột matcha hướng tới phân khúc khách hàng đại chúng, người trẻ tuổi, làm văn phòng.
Đặc biệt, với sản phẩm trà hoa vàng nguyên bông, trong điều kiện thời gian thu hoạch của bông hoa vàng rất ngắn, chỉ diễn ra từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm nên số lượng khan hiếm, nhóm Dự án đã và đang nghiên cứu công nghệ sấy để giữ trọn được hình dáng, màu sắc cũng như các giá trị dinh dưỡng của hoa.
Nhóm còn đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu, xây dựng một số công thức pha trà giúp tăng cường trải nghiệm, tăng cường hoạt tính dược lý của sản phẩm, từ đó tiếp cận và đáp ứng nhiều phân khúc khách hàng, đặc biệt khách hàng trẻ.
Hiện, nhóm Dự án đang thực hiện việc đăng ký bản quyền nhãn hiệu trà hoa vàng bản địa "Xuân Long Hoàng trà” tại Cục Sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ lợi ích cho nhóm Dự án cũng như lợi ích cho người tiêu dùng.
Em Đỗ Hoàng Phương Thảo - thành viên nhóm Dự án cho biết: "Qua Dự án, chúng em tự tin có thể giúp người dân bán sản phẩm với giá thành cao hơn từ 20 - 30% so với bán nguyên liệu thô cho thương lái, tối đa hóa lợi nhuận. Đồng thời, với đặc tính cây trà hoa vàng sống dưới tán rừng nên loại cây này phù hợp để xen canh đối với cây lâm nghiệp, sử dụng triệt để tài nguyên đất, rừng, giúp người dân thu được lợi nhuận "kép””.
Em Bàn Thiên Cầm chia sẻ thêm: "Ngoài giá trị kinh tế, Dự án còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giúp người dân vùng trồng nguyên liệu cũng như công nhân sản xuất có thu nhập cao, ổn định, an tâm làm giàu trên quê hương, đảm bảo an sinh xã hội và góp phần vào việc bảo tồn, chăm sóc, mở rộng giống cây trà dược liệu, nguồn gen quý của quốc gia”.
Tâm Đan