Thủ khoa đánh giá tư duy Bách khoa dẫn đầu khối A00 toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2024 | 2:33:39 PM

Vũ Đình Thái giành 29,6/30 điểm, đứng đầu khối A00 cả nước, lập cú đúp thủ khoa vì cũng đạt điểm cao nhất kỳ thi đánh giá tư duy của Bách khoa Hà Nội.

Vũ Đình Thái. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vũ Đình Thái. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đình Thái là cựu học sinh lớp 12 A1, Trường THPT Tây Thụy Anh, tỉnh Thái Bình. Trong khoảng 20.000 thí sinh thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay, Thái cũng dẫn đầu với 96,43/100 điểm.

"Em hơi bất ngờ vì điểm vượt kỳ vọng. Môn Toán em làm không tốt lắm, nghĩ được 9,4 nhưng cuối cùng được 9,6", Thái chia sẻ, trưa 17/7.

"Em tự hào về bản thân và thấy kết quả xứng đáng với công sức bỏ ra".

Thái là con thứ hai trong gia đình, trú ở xã Dương Phúc, huyện Thái Thụy. Mẹ là giáo viên, mất khi em mới lớp 7. Kinh tế cả nhà trông chờ vào đồng ruộng và công việc làm thêm của bố. Nam sinh nói vì hoàn cảnh không khá giả nên từ nhỏ, em luôn cố gắng học để sau này có thể phụ giúp gia đình.

Trong quá trình ôn tập, em không chia thời gian học cụ thể cho các môn, chỉ môn nào thấy chưa chắc chắn sẽ tập trung hơn. Bí quyết của Thái là luôn nắm chắc lý thuyết trên lớp để về nhà làm bài tập thầy cô giao và tìm tài liệu trên mạng tự học.

Nam sinh không đi học thêm song tích lũy kiến thức nhờ thời gian ôn luyện trong đội tuyển học sinh giỏi Toán, Hóa của trường năm lớp 11.

"Em ngại học thêm, phần vì tốn kém, phần vì tốc độ học chậm, không phù hợp với bản thân. Em quyết định tự mày mò", Thái nói.

Với những bài khó, nam sinh cố gắng tìm lời giải ở các nguồn khác nhau. Phần nào quá khó, em để lại ngẫm nghĩ, vài hôm sau sẽ làm lại. Thái thấy học hiệu quả khi giữ được tinh thần thoải mái, thức muộn nhất đến 23h.

Nhờ nỗ lực, nam sinh giành giải nhất môn Toán và giải nhì môn Hóa học tỉnh Thái Bình năm lớp 12.

Với kỳ thi đánh giá tư duy của Bách khoa Hà Nội, nam sinh cho hay không chuẩn bị nhiều, tham gia vì bạn rủ. Trước ngày thi khoảng hai tuần, Thái mới xem và làm đề tham khảo của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo Thái, cách ra đề thi này khác hoàn toàn so với đề thi tốt nghiệp THPT. Chẳng hạn, các câu ở môn Toán có phần trả lời ngắn, khiến em bất ngờ. Nam sinh cho rằng khi ôn tập, thí sinh cần tập trung phát triển những tư duy, không nên cố gắng ôn dạng bài vì đề thi có cách hỏi mới.

Xác định đi thi để trải nghiệm, không quá đặt nặng điểm số nên Thái thoải mái, dễ dàng phát huy khả năng khi làm bài. Em không đặt mục tiêu thủ khoa đánh giá tư duy hay khối A00 toàn quốc, chỉ cố gắng hết sức.

Với kết quả thi đánh giá tư duy, Thái đã trúng tuyển sớm vào Đại học Bách khoa Hà Nội và giành học bổng 100% ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học FPT.

Năm nay, không thí sinh nào đạt 30 điểm xét tuyển đại học. Trong 5 tổ hợp truyền thống, nhóm C00 biến động mạnh với 19 thủ khoa điểm 29,75, còn D01 không ai đạt điểm 29. 

Cô Nguyễn Thị Nhàn, giáo viên chủ nhiệm của Đình Thái, phụ trách môn Hóa học, đánh giá học trò giỏi toàn diện, có khả năng tự học tốt. Điểm thi thử Toán và Hóa của em luôn ở mức 9,8-10.

"Bạn có năng lực vượt trội về khoa học tự nhiên", cô chia sẻ.

Biết điểm thi sáng nay, thầy Quách Đình Lương, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thụy Anh, phấn khởi. Thầy ấn tượng với Thái ngay khi vào trường. Biết em học giỏi nhưng gia đình khó khăn, thầy hỗ trợ và kêu gọi các cựu học sinh của trường giúp đỡ Thái, ít nhất là tiền săn sáng và học phí.

"Thái thực sự giỏi", thầy nói. "Em ấy không chỉ ngoan mà còn xuất sắc trong học tập".

Với Thái, đây là niềm cổ vũ động viên lớn. "Sự quan tâm của thầy cô và các anh chị giúp gia đình em với bớt phần khó khăn", nam sinh nói.

Em dự định chọn Đại học FPT để thực hiện mơ ước làm việc trong ngành Công nghệ thông tin. Để chuẩn bị cho hành trình sắp tới, Thái sẽ trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và học tiếng Anh.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Mạnh Hùng trong bộ kỷ yếu cuối cấp. Ảnh: Gia đình cung cấp

Hà Mạnh Hùng đỗ chuyên Toán, Vật lý, Tiếng Anh tại bốn trường, trong đó là thủ khoa chuyên Toán trường Sư phạm và Hà Nội - Amsterdam.

Phạm Thị Huê (thứ 2 từ Phải sang) tại lễ trao giải cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 năm 2024.

Không theo ngành nghề bố mẹ mong muốn, cách đây 4 năm, nữ sinh Phạm Thị Huê chọn đăng kí vào ngành Kĩ thuật Cơ khí Động lực của Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội. Có năng lực và niềm đam mê, những thành quả ban đầu mà Huê đạt được đã chứng minh con đường cô chọn là đúng đắn.

Chàng trai Vũ Đình Thái khá khiêm tốn, kiệm lời khi chia sẻ về kết quả học tập của bản thân.

Vũ Đình Thái xuất sắc trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2024.

Trần Đan Thi

Không chỉ là người hâm mộ lâu năm của một số đội bóng tại EURO 2024, mà những “bông hồng” xinh đẹp này còn có thể dành hàng giờ đồng hồ để bàn luận về các chủ đề liên quan đến môn thể thao vua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục