Thành phố Yên Bái tạo đà cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2020 | 7:52:41 AM

YênBái - Năm học 2019-2020 là năm học đầu tiên học sinh thành phố áp dụng phương pháp dạy và học trực tuyến trong thời gian dài nghỉ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Một giờ học kỹ năng sống của học sinh Trường Mầm non Bông Sen.
Một giờ học kỹ năng sống của học sinh Trường Mầm non Bông Sen.

Đầu năm 2020, ngay khi xảy ra dịch Covid-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố đã triển khai đầy đủ các văn bản, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh. 100% các trường phổ thông trên địa bàn thành phố thực hiện việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và giao bài qua Internet.

Trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy trực tuyến từ lớp 3 đến lớp 9, một số trường tiểu học dạy và ôn tập đối với học sinh lớp 1 và lớp 2 từ 1-2 buổi/tuần. 

Đối với bậc học mầm non, hỗ trợ tư vấn cho phụ huynh cho trẻ tại nhà và một số trường mầm non quay các video dạy học và gửi đến phụ huynh cho các trẻ học tại nhà... Sau khi tổng kết lại các chương trình dạy và học trong thời gian học trực tuyến, các nhà trường đã điều chỉnh kế hoạch giáo dục, dạy học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch.

Kết thúc năm học 2019-2020, 100% trẻ đến trường, lớp mầm non được an toàn về tính mạng; 100% nhóm, lớp được tổ chức ăn tại các cơ sở giáo dục và được cân, đo, kiểm tra sức khỏe định kỳ với tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 2,24% (giảm 1,41% so với đầu năm), trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi 2,29% (giảm 2,08% so với đầu năm), trẻ có cân nặng cao hơn so với độ tuổi 2,49% (tăng 0,7% so với đầu năm). 

99,4% học sinh cấp tiểu học đã hoàn thành chương trình lớp học; 65,1% học sinh THCS đạt học lực giỏi, khá (học sinh không học theo mô hình trường học mới); 79,6% học sinh THCS hoàn thành tốt và hoàn thành chương trình môn học, 89,35% năng lực loại tốt và đạt, 94,8% phẩm chất loại tốt và đạt (đối với học sinh học theo mô hình trường học mới). 

Các trường trên địa bàn đã đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy và vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học; đảm bảo công tác phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm phát triển năng lực học sinh và nâng cao chất lượng đại trà. 

Ngành GD&ĐT thành phố cũng tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện, phù hợp với độ tuổi, tâm sinh lý của học sinh. Nhờ đó, năm học này, thành phố đạt 246 giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp THCS với 9 môn dành cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 của các trường THCS, TH&THCS. 

Năm học tới 2020-2021, thành phố đã hoàn thành tuyển sinh 22.070 học sinh ở 668 lớp học. 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trở lên. 100% cán bộ quản lý, giáo viên các cấp tiểu học, THCS đã tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 do Sở GD&ĐT tổ chức; bố trí đủ giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021; chỉ đạo triển khai dạy học chương trình tiếng Anh mới (hệ 10 năm) tại các trường phổ thông có giáo viên có năng lực đáp ứng yêu cầu cho việc triển khai thực hiện. 

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng đã sẵn sàng cho năm học mới. Năm 2020, thành phố đã đầu tư bổ sung 220 bộ bàn ghế học sinh cho các trường; đầu tư mua sắm tập trung 48 bộ thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới cho 8 trường tiểu học và 7 trường tiểu học &THCS trên địa bàn thành phố; tỷ lệ phòng kiên cố đạt 98,7% cũng đã đảm bảo đủ số phòng học 1 lớp/phòng.

Nguyễn Anh

Tags Thành phố Yên Bái năm học mới phòng chống Covid-19

Các tin khác
Giờ ôn tập môn Ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Mai Sơn.

Cũng như nhiều trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh, các trường THPT trên địa bàn huyện Lục Yên đang tập trung ôn luyện cho học sinh để Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đạt kết quả cao nhất.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh từ các trường đại học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng vừa ký ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT trên phần mềm.

Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phân luồng đăng ký dự thi theo các tỉnh, thành phố như các năm trước. Vì vậy, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký dự thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục