Luyện nét chữ, rèn nết người

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/3/2022 | 7:32:40 AM

YênBái - Luyện chữ không chỉ để viết đẹp mà còn giúp chúng ta rèn tính kiên trì, chăm chỉ và khéo léo. Ý thức được tầm quan trọng của việc rèn chữ cho con trẻ trong quá trình học tập ngay từ những năm đầu tiên khi con chuẩn bị bước vào lớp 1 nhiều phụ huynh ở Yên Bái đã đăng ký cho con tham gia luyện chữ tại các trung tâm luyện chữ đẹp trong tỉnh.

Một buổi luyện chữ của cô và trò Trung tâm Luyện chữ đẹp Ánh Dương.
Một buổi luyện chữ của cô và trò Trung tâm Luyện chữ đẹp Ánh Dương.

Nằm trên đường Yên Ninh, Trung tâm Luyện chữ đẹp Ánh Dương với tấm biển quảng cáo lớn nhận đào tạo, luyện chữ đẹp và phân phối bút luyện chữ thu hút đông đảo học sinh bậc tiểu học đăng ký tham gia. Nhìn những con chữ uyển chuyển với nét đậm rõ ràng, nét thanh bay bổng mềm mại trên từng trang vở do các em học sinh viết khiến ai nấy cũng đều trầm trồ, khen ngợi. 

Phía sau những trang vở sạch, chữ đẹp ấy là sự kiên trì hướng dẫn, uốn nắm của các thầy, cô giáo Trung tâm Luyện chữ đẹp Ánh Dương luôn tận tụy với nghề, giúp học sinh có nhiều bài viết đẹp, giành giải cao trong các cuộc thi cấp trường, cấp tỉnh đồng thời lan tỏa phong trào luyện viết chữ đẹp ngày càng sôi nổi. 

Cô giáo Bùi Thị Yên - Quản lý chuyên môn Trung tâm Luyện chữ đẹp Ánh Dương chia sẻ: "Muốn viết chữ đẹp thì tư thế ngồi, cách cầm bút rất quan trọng nên tôi dành nhiều thời gian hướng dẫn tỉ mỉ từng công đoạn giúp học sinh có tư thế ngồi, cách cầm bút sao cho chuẩn nhất. Sau đó, các em được dạy viết từng chữ cái, từng con số thật thành thạo, đẹp thì mới chuyển qua ghép vần. Nhiều học sinh ở Trung tâm chỉ hơn hai tuần rèn chữ là có thể viết một bài thơ, bài văn với nét chữ rất đẹp nhưng có bạn phải rèn vài tháng mới có thể viết đúng, viết tương đối đẹp”. 

Ngoài hướng dẫn học sinh rèn chữ, Trung tâm cũng hỗ trợ giáo viên luyện chữ giúp nhiều cô giáo cải thiện nét chữ phục vụ cho yêu cầu, tính chất công việc trên lớp.

Thực tế, việc rèn chữ không chỉ giúp học sinh trau dồi kỹ năng viết, kỹ năng trình bày mà còn thúc đẩy và phát huy vai trò của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục toàn diện. Chữ viết đúng chính tả, sạch, đẹp luôn tạo thiện cảm cho người đọc, người xem. 

Nghề giáo viên luyện chữ đã góp phần rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, kiên trì, tỉ mỉ ngay từ khi các em mới biết cầm bút. Các thầy, cô giáo Trung tâm Luyện chữ đẹp Ánh Dương luôn quan tâm, hướng dẫn học sinh nắn nót từng nét chữ, động viên, tạo tâm lý thoải mái để các em kiên trì rèn chữ. 

Từ niềm đam mê và trách nhiệm với nghề, cô giáo Bùi Thị Yên đã truyền cảm hứng viết chữ đẹp cho nhiều học sinh bậc tiểu học giúp các em đạt thành tích cao trong các cuộc thi viết chữ đẹp. 

Gần đây nhất có em Đặng Anh Đức, Nguyễn Khánh Huyền, Nguyễn Ngọc Lan Chi giành giải Nhất cuộc thi viết chữ đẹp cấp trường năm học 2020 - 2021, đặc biệt có em Lê Quỳnh Mai - học sinh Lớp 5B, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học đạt giải Nhì vòng Chung kết Ngày hội Viết chữ đẹp "Nét chữ - Nết người” toàn quốc năm học 2020 - 2021. 

Quỳnh Mai cho biết: "Em rất vui vì đã giành được giải cao tại cuộc thi viết chữ đẹp toàn quốc. Em cảm ơn các thầy cô giáo Trung tâm Luyện chữ đẹp Ánh Dương đã hướng dẫn bảo ban, uốn nắn em từ những nét chữ đầu tiên”. 

Chắc chắn phong trào luyện chữ đẹp sẽ luôn được duy trì và lan tỏa bởi dù ở thời đại nào, nét chữ viết tay vẫn đóng một vai trò nhất định mà không loại máy móc nào có thể thay thế được. Đồng thời luyện chữ đẹp còn giáo dục tính kiên trì, cẩn thận của mỗi con người góp phần tôn vinh nét đẹp chữ Việt và gìn giữ những giá trị văn hóa Việt Nam.

Bùi Minh

Các tin khác

Học sinh lớp 12 toàn quốc có thể biết được thứ hạng học tập của mình dựa trên công cụ xếp hạng kết quả THPT SchoolRank.

Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ không ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT mới như mọi năm.

Do thời gian kết thúc năm học đối với lớp 12 có thể có địa phương phải kéo dài đến hết tháng 6 nên Bộ GD&ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7.

Các địa phương công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023. (Ảnh minh hoạ)

Hưng Yên, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Quảng Trị... tổ chức thi vào lớp 10 THPT công lập bằng 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia được tổ chức từ ngày 4-5/3/2021. Tham dự kỳ thi năm nay, tỉnh Yên Bái có 62 học sinh, trong đó có 59 em thuộc Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, 1 em Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Trấn Yên), 1 em Trường THPT Chu Văn An, 1 em thuộc Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục