Tuyển sinh đại học 2022: Tăng xét tuyển, giảm phụ thuộc vào kỳ thi chung

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2022 | 8:58:51 AM

Ngày 22/7, thí sinh trên cả nước sẽ bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học năm 2022. Thí sinh sau khi biết điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông thì mới đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Điều này sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh khi chọn ngành, chọn trường. Tuy vậy, xu hướng chung năm nay của nhiều trường đại học là giảm dần phụ thuộc vào việc lấy điểm của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông làm điểm chuẩn đầu vào, tăng cường các phương thức tuyển sinh riêng, nhằm nâng cao chất lượng đầu vào, phù hợp với nhu cầu và mục tiêu đào tạo của nhà trường.


Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, nhiều thí sinh lại tiếp tục tham gia kỳ thi riêng của các trường đại học, với mục tiêu chinh phục cánh cổng trường đại học mình mơ ước. Giữa tháng 7, hơn 7.000 thí sinh đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức, để có thể sử dụng kết quả thi đăng ký vào hơn 20 trường đại học khối kỹ thuật; gần 9.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực vào các trường Công an. Đa số các thí sinh đã tham gia kỳ thi với tâm trạng thoải mái, dù rằng với các em, đây là kỳ thi đặc biệt với nhiều thử thách.

Em Đỗ Thế Gia, ở Hà Nội, dự thi đánh giá năng lực tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Theo em thấy đề thi này khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT. Đề toán đối với em là hơi khó. Đề đọc hiểu thì khá dài và em cũng không làm kịp hết đề đọc hiểu". 

Còn em Nguyễn Hoàng Long, dự thi đánh giá năng lực của Bộ Công an cho rằng: Số lượng môn bình thường trong một tổ hợp chỉ có 3 môn mà đây chúng em thi kỳ thi đánh giá năng lực thế này tận 7 môn, số lượng học sẽ phải gấp đôi bình thường.

Với mong muốn tuyển được những thí sinh có năng lực tốt, phù hợp với nhu cầu và mục tiêu đào tạo, trong kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học đã giảm tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tăng chỉ tiêu tuyển sinh từ các kỳ thi riêng. Theo ông Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, mục tiêu của trường là tuyển những thí sinh thiên về kỹ thuật, nghiên cứu, nên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng để chọn được những thí sinh phù hợp với chương trình đào tạo.

"Trường xác lập một chuẩn đầu vào của trường mà thông qua kỳ thi đánh giá tư duy này một cách chủ động như vậy thì hoàn toàn có thể yên tâm được là thí sinh được chọn lựa thì sẽ có đủ năng lực học tập. Thứ hai là hoàn toàn tự tin công bố với thí sinh rằng nếu như các em trúng tuyển vào trường bằng kỳ thi đánh gia tư duy thì các em hoàn toàn có thể yên tâm là về năng lực học tập của mình có thể đáp ứng được yêu cầu về chương trình đào tạo tương đối khắt khe khắt khe của trường Bách khoa Hà Nội, miễn là các em cố gắng và chăm chỉ", thầy Điền nói.

Là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển sau 20 năm xét tuyển theo kết quả các kỳ thi chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dù chưa hoàn toàn tuyển sinh theo kết quả của kỳ thi này, nhưng ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, trường sẽ tuyển được những thí sinh phù hợp theo đặc thù đào tạo.

"Mỗi trường thì có đặc thù riêng của nó, như để trở thành thầy cô, thí sinh phải hiểu, phải biết, phải trình bày được ý tưởng đến người khác, mặt khác tự luận thể hiện khả năng để tiếp cận, diễn giải cho người khác hiểu được nên chúng tôi chọn hình thức thi tuyển này. Chúng tôi thấy mỗi hình thức tuyển sinh có ưu điểm riêng của nó. Ở đây chúng tôi biết ngay được khả năng trình bày của thí sinh như thế nào", ông Minh cho hay.

Không tổ chức kỳ thi riêng, nhưng sử dụng điểm của các kỳ thi đánh giá tư duy, đánh giá năng lực để tuyển sinh là xu hướng chung của các trường năm nay. Hiện có hơn 50 trường đại học đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và 20 trường sẽ sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để tuyển sinh.

Thực tế này cho thấy, các trường đang giảm dần sự phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xét tuyển và để kỳ thi này trở về đúng mục tiêu là xét tốt nghiệp.

(Theo VOV)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Lục Yên trao khen thưởng cho em Hà Ngọc Bảo Lam có thành tích xuất sắc trong năm học 2021 - 2022.

Năm 2022, trên địa bàn huyện Lục Yên có 13 học sinh thi đỗ vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái, trong đó có 2 thủ khoa lớp chuyên Văn và chuyên Sinh. Trong đó, em Hà Ngọc Bảo Lam đỗ thủ khoa chuyên Văn với tổng điểm 49,65 và em Trần Minh Phương đỗ thủ khoa chuyên Sinh với tổng điểm 54,75. Cả 2 em đều là học sinh lớp 9A1, Trường THCS Lê Hồng Phong, thị trấn Yên Thế.

Học sinh lớp 1 (năm học 2021 - 2022) trường Tiểu học Thăng Long, quận Hoàn Kiếm làm quen với việc học trực tuyến. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã ký văn bản số 1632/QÐ-BVHTTDL, ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 5/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình "Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 – 2030".

Giáo viên, học sinh nhà trường có thành tích xuất sắc trong năm học 2021-2022 được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 – 2023, Trường THCS Yên Thịnh bứt phá vươn lên dẫn đầu toàn tỉnh về điểm trung bình các môn Toán, Văn, Anh. Đó là một trong những nỗ lực chuyên môn để nhà trường chuẩn bị cho việc xây dựng trường trọng điểm chất lượng của thành phố Yên Bái.

Ông Lê Mỹ Phong tặng hoa chúc mừng đoàn

Chiều 19/7, đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Sinh học quốc tế 2022 tại Armenia đã về đến Việt Nam trong sự đón chào nồng nhiệt từ người thân, thầy cô giáo và bạn bè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục