Chính sách mới về thi tốt nghiệp THPT, tiền lương có hiệu lực từ tháng 5

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/5/2023 | 2:34:49 PM

Những chính sách giáo dục quan trọng như sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT, xếp lương giáo viên... chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2023.

Một lớp học tại Hà Nội năm 2022
Một lớp học tại Hà Nội năm 2022

Ba thông tư quan trọng là Thông tư số 06,07,08 do Bộ GD&ĐT ban hành liên quan đến giáo viên, học sinh thi tốt nghiệp THPT sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ tháng 5/2023.

Sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT

Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông có hiệu lực thi hành từ ngày 9/5/2023.

Theo đó, thông tư mới quy định thí sinh chỉ được mang vào phòng thi "bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí".

Thí sinh được đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông nơi học lớp 12.

Ngoài ra, thông tư cũng sửa đổi, bổ sung quy định liên quan điểm ưu tiên THPT cho một số đối tượng thuộc diện 2 và diện 3.

Diện thí sinh được cộng 0,25 và 0,5 điểm ưu tiên, gồm: Người Kinh (0,25 điểm) và người dân tộc thiểu số (0,5 điểm) thường trú trong thời gian học cấp THPT từ 3 năm trở lên ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III và xã có thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định.

Quy chế đào tạo giáo viên mầm non

Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT quy định chương trình đào tạo cao đẳng ngành giáo dục mầm non phải được công khai với sinh viên trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học.

Đối với đào tạo chính quy, các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại cơ sở đào tạo, riêng những hoạt động thực hành, thực tập, trải nghiệm thực tế và giảng dạy trực tuyến có thể thực hiện ngoài cơ sở đào tạo.

Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy trong khoảng từ 6-20 giờ các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7; thời gian tổ chức những hoạt động đặc thù của chương trình đào tạo được thực hiện theo quy định của cơ sở đào tạo.

Với đào tạo vừa làm vừa học, các hoạt động giảng dạy được thực hiện tại trường hoặc tại cơ sở phối hợp đào tạo theo quy định liên kết đào tạo. Thời gian tổ chức hoạt động giảng dạy linh hoạt trong ngày và trong tuần.

Thông tư 07/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 25/5/2023.

Giáo viên được xếp lương tương ứng với hạng chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm

Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi quy định về xếp lương giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, giáo viên trung học cơ sở công lập. Cụ thể, khi bổ nhiệm từ hạng cũ sang hạng mới tương ứng chỉ xét 02 tiêu chuẩn: trình độ đào tạo và thời gian giữ hạng thấp hơn liền kề; không yêu cầu giáo viên phải có minh chứng của các tiêu chuẩn khác.

Trường hợp giáo viên chưa đạt tiêu chuẩn của hạng tương ứng thì tiếp tục giữ hạng cũ. Mã số và hệ số lương sẽ được xếp theo quy định cũ, không bổ nhiệm hạng thấp hơn. Khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định thì được bổ nhiệm chức danh tương ứng, không phải thông qua thi hoặc xét thăng hạng.

Thông tư 08 cũng điều chỉnh thời gian giữ chức giáo viên mầm non hạng III từ 9 năm xuống còn 3 năm, tạo động lực phấn đấu và bám trụ với nghề cho các thầy cô. 

Bộ GD&ĐT cũng tăng thời gian giữ chức danh giáo viên mầm non hạng II tăng từ 6 năm lên 9 năm.

Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 30/5/2023.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản gửi các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024.

Bộ GD&ĐT chính thức ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh ngành cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Hội đồng thi tại Trường liên cấp Việt - Úc ngày thi Violympic Vòng Quốc gia đầu tiên

Năm 2023 - 2024, Violympic ghi nhận số lượng hội đồng thi cao kỷ lục với hơn 900 hội đồng thi trên khắp cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục