Nghĩa Lộ đồng bộ, chặt chẽ trong thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/5/2023 | 7:35:21 AM

YênBái - Các ban chỉ đạo xã, phường đã đưa nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ vào các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động phù hợp và xây dựng kế hoạch duy trì thực hiện với mục tiêu, biện pháp và giải pháp cụ thể.

Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế công tác thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Trường TH&THCS xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ.
Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế công tác thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Trường TH&THCS xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ.


Những năm qua, Thị ủy - HĐND - UBND thị xã cùng các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân các dân tộc Nghĩa Lộ đã quan tâm, đồng thuận, chung sức chăm lo, đầu tư, phát triển từ quy mô, mạng lưới trường lớp học đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bởi vậy, sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của địa phương ngày càng phát triển, trong đó nổi bật là kết quả thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục trung học cơ sở (PCGD THCS) năm 2022.

Lãnh đạo sâu sát, phối hợp chặt chẽ

Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra mục tiêu cụ thể về công tác PCGD, xóa mù chữ (XMC), tạo điều kiện thuận lợi cho các xã, phường bám sát để tổ chức triển khai thực hiện. Năm 2022, căn cứ chỉ đạo của tỉnh Yên Bái, thị xã đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để tiếp tục chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có công tác PCGD, XMC. 

Ban Chỉ đạo (BCĐ) PCGD, XMC và xây dựng xã hội học tập (XHHT) thị xã đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-BCĐ ngày 22/2/2022 về việc thực hiện nhiệm vụ PCGD, XMC và xây dựng XHHT năm 2022 của địa phương. BCĐ ở 14/14 đơn vị xã, phường được kiện toàn hàng năm khi có thay đổi về nhân sự và nghiêm túc triển khai các chủ trương, kế hoạch PCGD, XMC của tỉnh, của thị xã, của địa phương. 

Đồng thời, các BCĐ xã, phường đã đưa nhiệm vụ PCGD, XMC vào các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động phù hợp và xây dựng kế hoạch duy trì thực hiện với mục tiêu, biện pháp và giải pháp cụ thể. Thực hiện công tác này, BCĐ thị xã thường xuyên cập nhật, triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cũng như tham mưu giúp UBND thị xã ban hành quyết định về tổ chức kiểm tra, đánh giá và công nhận kết quả PCGD, XMC đối với các xã, phường năm 2022.


Các thành viên BCĐ PCGD, XMC và xây dựng XHHT thị xã, dựa trên chức năng, nhiệm vụ, phối hợp với Phòng GD&ĐT thị xã tham mưu cho UBND thị xã thực hiện công tác PCGD THCS. Các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường đã nghiêm túc chấp hành sự phân công và phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ PCGD, XMC. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Liên đoàn Lao động, Hội Khuyến học… của thị xã đã trực tiếp chỉ đạo các tổ chức ở cơ sở vận động hội viên, đoàn viên tham gia xây dựng trường lớp, giúp đỡ các gia đình học sinh khó khăn, phối hợp với nhà trường giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục và hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học. 

Đó là Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã tích cực thực hiện tốt "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”, huy động tối đa số trẻ trong độ tuổi ra lớp, vận động hội viên cho con đi học đúng tuổi, quan tâm đến đối tượng trẻ em nữ, trẻ em người dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… 

Hoạt động phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng trong xã hội có vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, tạo điều kiện góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ PCGD, XMC của thị xã.

Phát huy vai trò cơ quan thường trực

Phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trường có cấp THCS thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng GD&ĐT; chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và sắp xếp đội ngũ đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy năm học 2021 - 2022, chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 7 năm học 2022 - 2023. 

Thị xã có 269 lao động cấp THCS, trong đó có 21 cán bộ quản lý, 213 giáo viên, 33 nhân viên, 2 hợp đồng theo Nghị định 161/2018. Tính theo Luật Giáo dục 2005, có 100% giáo viên đạt chuẩn, 71,4% giáo viên đạt trên chuẩn. 

Tính theo Luật Giáo dục 2019, có 71,4% giáo viên đạt chuẩn, chưa đạt chuẩn là 28,6%. Phòng GD&ĐT thị xã đã chỉ đạo các đơn vị trường thiếu giáo viên thực hiện điều động, luân chuyển hoặc bố trí phân công giáo viên dạy liên trường.


Thực hiện Chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ĐT thị xã  xây dựng phương án dạy học đảm bảo 100% học sinh trên địa bàn được học môn Tin học, Tiếng Anh. Năm học 2021 - 2022, hầu hết các chỉ tiêu về xếp loại học lực, hạnh kiểm của học sinh bậc THCS của Nghĩa Lộ đều đạt so với cam kết và cao hơn so với năm học trước. Công tác phân luồng được chú trọng thực hiện, hàng năm đã tiến hành khảo sát nhu cầu học tập của học sinh để tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp.


Một giờ thực hành Tin học của học sinh Trường TH&THCS Nguyễn Quang Bích, thị xã Nghĩa Lộ. 

Ở cấp THCS của thị xã Nghĩa Lộ có 135/135 phòng học kiên cố, 53 phòng bộ môn, 14 phòng thư viện và thiết bị, 64 phòng hành chính quản trị. Số phòng bộ môn Lý, Hóa - Sinh có 29 phòng, trong đó 23 phòng có thiết bị. 

Thiết bị dạy học có tổng số 56 bộ, trong đó 26 bộ đầy đủ, 30 bộ không đầy đủ. Ngành GD&ĐT thị xã đã tham mưu cho UBND thị xã ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2020 - 2025 gắn với kế hoạch xây dựng nông thôn mới. 

Thị xã có 29 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia tính đến thời điểm tháng 10/2022, đạt tỷ lệ 87,8%, trong đó có 11 trường THCS, chiếm 33,3%. 

Đến tháng 12/2022, Nghĩa Lộ có thêm 3 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Công tác huy động các nguồn xã hội hóa cho giáo dục, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục trên địa bàn thị xã tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh. 

Ngành GD&ĐT thị xã ký biên bản ghi nhớ với các tổ chức, nhà hảo tâm để xây dựng kế hoạch đầu tư cho các trường và đảm bảo nguồn kinh phí xã hội hóa được sử dụng đúng mục đích, phát huy giá trị. Toàn ngành đã tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao, từ thiện nhân đạo do thị xã, các cấp, các ngành phát động.

Nỗ lực chung sức, hiệu quả rõ nét

Năm 2022, thị xã Nghĩa Lộ có mạng lưới cơ sở giáo dục để thực hiện PCGD cấp THCS theo đúng quy hoạch. Địa phương có 14 đơn vị trường có cấp THCS công lập và các trường đều được đặt ở các điểm trung tâm của các xã, phường có giao thông đi lại thuận lợi, đảm bảo đưa đón trẻ dễ dàng, an toàn. 135 phòng học kiên cố cấp THCS đảm bảo tỷ lệ phòng học/lớp là 1,0. 

Tất cả 14/14 trường THCS, TH&THCS có đủ bàn ghế phù hợp với học sinh; có bảng, bàn ghế của giáo viên; có đủ ánh sáng, ấm về mùa đông và thoáng mát về mùa hè; có phòng làm việc của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, văn phòng, phòng họp của giáo viên và nhân viên, phòng y tế, thư viện, phòng thí nghiệm. 

Các trường THCS, TH&THCS của thị xã có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định và được sử dụng thường xuyên, dễ dàng, thuận tiện. Tất cả các trường THCS, TH&THCS đều có sân chơi và bãi tập với diện tích phù hợp, sử dụng thường xuyên, an toàn. 

Môi trường của các nhà trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp và có nguồn nước sạch, hệ thống thoát nước đồng thời có công trình vệ sinh sạch sẽ, có khu riêng cho giáo viên và học sinh, có khu riêng cho nam và nữ. Toàn bộ 14/14 xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đều đạt điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đạt tỷ lệ 100%.

Đối với điều kiện về giáo viên và nhân viên, số giáo viên bậc THCS của thị xã Nghĩa Lộ có trình độ đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 là 71,4%, còn lại số chưa đạt chuẩn trong đối tượng phải nâng chuẩn đang theo học và đăng ký học các lớp nâng chuẩn theo kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái. Chất lượng đội ngũ giáo viên trên địa bàn thị xã ngày càng nâng cao với 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt yêu cầu chuẩn nghề nghiệp trong năm học 2021 - 2022. 

Theo quy định, có 14/14 trường đủ giáo viên, nhân viên làm công tác thư viện, thiết bị, thí nghiệm, văn phòng. Đồng thời, có 14/14 xã, phường phân công cán bộ phụ trách công tác PCGD THCS, thường trực của BCĐ PCGD, XMC và xây dựng XHHT cấp xã; có 100% xã, phường đạt điều kiện về đội ngũ giáo viên. 

Kết quả đánh giá công tác PCGD THCS, có 14/14 xã, phường đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 trở lên, đạt tỷ lệ 100% và thị xã Nghĩa Lộ đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện đạt chuẩn về PCGD THCS mức độ 2 năm 2022. 

Các tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục của thị xã đều đạt ở mức độ cao: huy động được 100% trẻ tốt nghiệp tiểu học năm qua vào lớp 6; có 100% trẻ từ 11 - 14 tuổi đều đã tốt nghiệp hoặc đang theo học bậc tiểu học; có 96,7% thanh thiếu niên từ 15 - 18 tuổi trên địa bàn đã tốt nghiệp THCS. 

Năm 2023, Nghĩa Lộ đề ra mục tiêu chung là tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng PCGD THCS mức độ 2 đối với 14/14 xã, phường, trong đó có 11/14 xã, phường đạt PCGD THCS mức độ 3, tăng 2 xã so với năm 2022 và thị xã duy trì đạt PCGD THCS mức độ 2. 

Những bài học kinh nghiệm quý cùng với kết quả đạt được sẽ là nền tảng quan trọng, vững chắc để thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục không ngừng nâng cao chất lượng PCGD THCS.

Nguyễn Thơm

Tags Nghĩa Lộ đồng bộ chặt chẽ phổ cập giáo dục trung học cơ sở

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục