Khuyến khích nhà trường tổ chức riêng lớp học theo môn học lựa chọn

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/8/2023 | 9:57:35 AM

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các nhà trường tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí số học sinh theo từng lớp học và xây dựng thời khóa biểu phù hợp để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh.

Giáo viên và học sinh Trường trung học cơ sở Bế Văn Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) trong giờ học môn Khoa học tự nhiên.
Giáo viên và học sinh Trường trung học cơ sở Bế Văn Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) trong giờ học môn Khoa học tự nhiên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Văn bản số 3899/BGDĐT-GDTrH hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Đối với môn khoa học tự nhiên, nhà trường phân công giáo viên dạy học môn học bảo đảm yêu cầu phù hợp với năng lực chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học trong đó bố trí thời gian, thời điểm dạy học các mạch nội dung linh hoạt trong từng học kỳ phù hợp với việc phân công giáo viên dạy học, bảo đảm tính khoa học, sư phạm và khả năng thực hiện của giáo viên.

Đáng chú ý, đối với việc tổ chức dạy học các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn cấp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các nhà trường tổ chức riêng các lớp học theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn, linh hoạt bố trí số học sinh theo từng lớp học và xây dựng thời khóa biểu phù hợp để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh; đồng thời, đẩy mạnh tổ chức tư vấn và cho học sinh đăng ký, lựa chọn môn học phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh, đảm bảo công khai, minh bạch.

Đối với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Giáo viên đảm nhận nội dung nào được thể hiện trên kế hoạch giáo dục và được tính giờ thực hiện đối với nội dung đó theo phân phối chương trình.

Ngoài ra, nhà trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục, trong đó xác định cụ thể nội dung hoạt động và thời lượng thực hiện theo từng loại hình hoạt động quy định trong chương trình; linh hoạt thời lượng dành cho các loại hình hoạt động với quy mô tổ chức khác nhau giữa các tuần; phân định rõ thời lượng dành cho hoạt động chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục tập thể khác của nhà trường bảo đảm không trùng với thời lượng thực hiện các nội dung theo chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Đối với nội dung giáo dục của địa phương, nhà trường ưu tiên phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng kế hoạch dạy học các chủ đề, bài học nội dung giáo dục của địa phương phù hợp với kế hoạch dạy học các môn học có nội dung liên quan.

Đối với các môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên, thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4171/BGDĐT-GDTrH ngày 26/8/2022 về việc hướng dẫn nội dung dạy học các môn chuyên cấp trung học phổ thông.

(Theo NDO)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, sẽ thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh tại các trường đại học và cao đẳng đào tạo ngành giáo dục mầm non.

Nhóm học sinh Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh xuất sắc giành huy chương vàng và giải đặc biệt tại cuộc thi Olympic khoa học quốc tế Hàn Quốc 2023

Đội thi Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh vừa giành huy chương vàng và giải đặc biệt tại cuộc thi Olympic khoa học quốc tế Hàn Quốc 2023.

Nhà giáo Đặng Đình Thắng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Yên Bái trao danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cho 11 đơn vị nhà trường năm học 2022-2023.

Trường Cao đẳng Yên Bái được thành lập tháng 7/2022 trên cơ sở sáp nhập 4 trường: Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch (VH-NT&DL), Cao đẳng Y tế, Trường Mầm non Thực hành. Sau một năm sáp nhập, tập thể cán bộ, viên chức (CBVC) của nhà trường đã nỗ lực vượt khó, đoàn kết, thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho sự phát triển chung.

100% trường mầm non vùng DTTS triển khai thực hiện giai đoạn 2 Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2021-2025”.

Các trường mầm non phát triển chương trình giáo dục theo hướng tiếp cận giáo dục toàn diện, phát triển phẩm chất năng lực của trẻ phù hợp với văn hóa, điều kiện thực tế tại nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ và mục tiêu chương trình giao dục mầm non, liên thông với chương trình giáo dục phổ thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục