Tại thành phố Yên Bái, Trường Tiểu học Kim Đồng là một điểm sáng về xây dựng "Đơn vị học tập”. Cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng xây dựng kế hoạch, triển khai công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), tạo mọi điều kiện khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên, đồng thời kêu gọi phụ huynh học sinh tham gia công tác KHKT để tạo một cộng đồng học tập trong nhà trường.
Thầy giáo Lê Thành Long - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái cho biết: "Nhiều năm qua, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần học tập với các nội dung, hình thức phong phú. Hàng năm đều tổ chức chương trình hưởng ứng học tập suốt đời theo từng chủ đề của năm. Ban Chấp hành Hội Khuyến học nhà trường hoạt động có nền nếp, tham mưu đắc lực cho cấp ủy, Ban Giám hiệu nhà trường triển khai thực hiện tốt công tác KHKT, xây dựng "Đơn vị học tập”.
Từ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền giáo dục, nhà trường đã thu được kết quả đáng khích lệ trong việc thực hiện các tiêu chí của "Đơn vị học tập”. Trong đó, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đáp ứng đầy đủ năng lực và phẩm chất của công dân học tập; chất lượng công tác chuyên môn ngày càng được nâng cao.
Nhà trường là tập thể đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập, cuộc sống và công việc; 100% gia đình trong đơn vị đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, "Gia đình học tập”.
Không chỉ Trường Tiểu học Kim Đồng mà trên địa bàn toàn tỉnh hầu hết các nhà trường đã phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nâng cao năng lực học tập, trình độ chuyên môn, đạo đức, học ở mọi lúc, mọi nơi, học ở bạn bè, đồng nghiệp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí xây dựng "Đơn vị học tập”.
Các chi bộ nhà trường chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với giáo viên, các nhà trường thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên hàng năm, các tổ chuyên môn lên chương trình, kế hoạch học tập, cuối năm học đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
Phần lớn cán bộ, giáo viên các nhà trường đều tham gia học tập suốt đời dưới nhiều hình thức, trình độ tin học, ngoại ngữ và chuyên môn của các cán bộ, giáo viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công việc.
Cán bộ, giáo viên tại các đơn vị trường học thành thạo ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn và giảng dạy bằng giáo án điện tử. Ngoài ra, nhiều đơn vị đã góp phần tạo lập môi trường chia sẻ tri thức với các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Hội Khuyến học các nhà trường hoạt động nề nếp, phát huy được hiệu quả. Số trường học đạt danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến”, "Tập thể lao động xuất sắc” ngày càng tăng.
Với những nỗ lực trên, đến nay 90% trường học trong tỉnh đã xây dựng thành công mô hình "Đơn vị học tập”, tạo chuyển biến nhận thức về vai trò của việc học tập suốt đời và thúc đẩy công tác KHKT trong nhà trường, thúc đẩy phong trào dạy tốt, học tốt trong học sinh và giáo viên, góp phần nâng cao nhận thức về vai trò của công tác khuyến học trong các tầng lớp nhân dân, tiến tới xây dựng một "Xã hội học tập” từ cơ sở.
Cũng qua xây dựng "Đơn vị học tập”, quỹ KHKT trong các nhà trường tăng mạnh, tạo nguồn lực vật chất để động viên, khen thưởng giáo viên xuất sắc và học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi của huyện, tỉnh, quốc gia và hỗ trợ học sinh vượt khó, hiếu học…
Có thể khẳng định, thời gian qua hoạt động của các nhà trường trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai các nội dung, tiêu chí của "Đơn vị học tập” đã và đang góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực trong phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Yên Bái.
Thu Hiền