Yên Bái: Thông tin về việc thu, chi quỹ hội phụ huynh ở Trường TH và THCS Đại Đồng trên mạng xã hội là không chính xác

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2024 | 10:30:52 AM

YênBái - Sáng 29/5, trang fanpage Tây Bắc 24h có đăng tải dòng trạng thái đề cập đến về việc thu, chi Quỹ hội phụ huynh tại Trường Tiểu học và Trung cơ sở (TH và THCS) Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái dẫn đến nhiều bình luận khá gay gắt. Đây là thông tin không chính xác. Xin mời bạn đọc cùng kiểm chứng qua tìm hiểu của phóng viên Báo Yên Bái!

Hiệu trường Trường TH và THCS Hoàng Long Huyền tại buổi làm việc với phóng viên và hình ảnh dòng trạng thái trang fanpage Tây Bắc 24H đăng tải về sự việc.
Hiệu trường Trường TH và THCS Hoàng Long Huyền tại buổi làm việc với phóng viên và hình ảnh dòng trạng thái trang fanpage Tây Bắc 24H đăng tải về sự việc.

Sáng 29/5, trang fanpage Tây Bắc 24h có đăng tải một dòng trạng thái: "Thông tin xuất hiện trên 1 số trang fanpage về Trường Tiểu học Đại Đồng, Yên Bình, Yên Bái” cùng hình ảnh chụp lại 1 đoạn văn bản (xin ghi lại (có chỉnh sửa chính tả) để bạn đọc tiện theo dõi): "Quỹ khen thưởng do nhà trường quy định là 150k 1 em. Nhưng nhà trường thay vì họp phụ huynh tập trung như mọi năm, mà lớp nào họp lớp đó. Phụ huynh có thắc mắc đến đến khoản quỹ khen thưởng của các em thì cô giáo cho biết, cấp 1 tổng quỹ là 76 triệu đồng; còn cấp 2 thì không nắm rõ. Khi phụ huynh muốn công khai các khoản thu thì cô giáo bảo, năm nay xây dựng nhiều nên quỹ ít. Có tò mò, thắc mắc gì thì gặp Hiệu trưởng. Ý muốn lảng tránh, không công khai 76 triệu. Quỹ khen thưởng mà tặng 4 quyển vở 7,5k và 2 giấy khen cả năm. Kỳ 1 không có. Có thầy cô nói năm nay làm, mai tồn tồn gì đó”. 

Thông tin trên trang Tây Bắc 24H đã được một số tài khoản Facbook chia sẻ lại và đã có một số bình luận khá gay gắt, có những bình luận mang tính chất chửi rủa…

Để rộng đường dư luận và giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan về vấn đề này, phóng viên đã trực tiếp về  Trường TH và THCS Đại Đồng để tìm hiểu rõ ngọn ngành vụ việc. 

Trước hết, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, nội dung mà Tây Bắc 24H đưa liên quan đến Trường TH và THCS Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái là một nguồn tin không đầy đủ; hình ảnh được cho là chụp lại màn hình trang fanpage không đầu, không đuôi; thể hiện người viết nắm vụ việc không rõ ràng, cụ thể  "… thầy, cô nói năm này làm, mai tồn tồn gì đó”; đặc biệt là phản ánh một chiều… nên không đảm bảo tính khách quan, trung thực. 

Tại buổi làm việc với thầy Hoàng Long Huyền – Hiệu trưởng nhà trường, thầy Huyền cho biết, trước những thông tin không đúng về sự việc phản ánh tại nhà trường, Ban giám hiệu đã có văn bản báo cáo Huyện ủy, UBND, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Yên Bình. 

Trong báo cáo nêu rõ: Ngày 25/8/2023, Ban Đại diện Hội phụ huynh Trường TH và THCS Đại Đồng đã được thành lập, xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động năm học 2023 – 2024.

Trong đó, nhà trường đã thống nhất xây dựng Quỹ hội phụ huynh và Quỹ khen thưởng của Hội phụ huynh. Kế hoạch đã được thông qua và đã báo cáo Ban Giám hiệu nhà trường. Theo đó, mức thu Quỹ hội phụ huynh là 100 nghìn đồng/em/năm học và Quỹ khen thưởng là 50 nghìn đồng/em/năm học; Quỹ phụ huynh học sinh do Hội phụ huynh quản lý để chi dùng vào các hoạt động của Hội phụ huynh; Quỹ khen thưởng để tặng quà cho những tập thể (các lớp) và cá nhân là các em học sinh đạt thành tích trong học tập. Định mức khen thưởng cũng đã được quy đình rõ ràng từng mục, từng khoản; trong đó cao nhất là mức thưởng cho học sinh đoạt giải nhất nhất Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (4.000.000 đồng). 

Quy chế cũng quy định: Thưởng cho học sinh đạt thành tích trong học tập kỳ học và năm học với mức: học sinh giỏi/học sinh xuất sắc kỳ học là 4 quyển vở/em; học sinh tiên tiến/ học sinh tiêu biểu học kỳ là 2 quyển vở; học sinh giỏi/học sinh xuất sắc năm học là 100 nghìn đồng; học sinh tiên tiến/ học sinh tiêu biểu năm học là 50 nghìn đồng/em. Tổng thu Quỹ khen thưởng năm học 2023 – 2024 là 24,525 triệu đồng; tổng chi là 30,520  triệu đồng (âm 5,995 triệu đồng, đã được chuyển từ Quỹ hội phụ huynh  bù sang). 

Việc thu, chi Quỹ khen thưởng tại Trường đều công khai, minh bạch; ngày 26/5/2024, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Phó Ban đại diện Hội phụ huynh đã thống nhất, quyết toán xong. Kết thúc năm học 2023 – 2024, Trường TH và THCS Đại Đồng đã tổ chức họp phụ huynh học sinh với rất nhiều nội dung, trong đó có nội dung công khai, thu chi các khoản quỹ (phần này do Ban đại diện Hội phụ huynh đảm nhiệm). Trước đó, Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt nội dung họp phụ huynh cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm nhằm giúp các giáo viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình; trong đó quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp với phụ huynh nhằm quản lý, giáo dục các em học tập, rèn luyện tốt hơn.



Hình ảnh chụp báo cáo chi tiết của Trường TH và THCS Đại Đồng về việc thu Quỹ hội phụ huynh, Quỹ khen thưởng.


Hình ảnh chụp báo cáo chi tiết của Trường TH và THCS Đại Đồng về các mức chi khen thưởng.



Hình ảnh chụp báo cáo chi tiết của Trường TH và THCS Đại Đồng về việc thu, chi Quỹ hội phụ huynh, Quỹ khen thưởng.

Hiệu trưởng Trường TH và THCS Đại Đồng Hoàng Long Huyền khẳng định: "Nhà trường không làm bất cứ điều gì sai phạm, hoàn toàn không có gì mờ ám, khuất tất trong việc quản lý, sử dụng Quỹ hội phụ huynh và Quỹ khen thưởng của phụ huynh. Mặc dù vậy nhà trường vẫn nhận thấy khiếm khuyết của mình là chưa làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nên để xảy ra tình trạng hiểu lầm; cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm”.

Từ một vụ việc không đáng có vừa diễn ra như kể trên, một lần nữa cho thấy: không phải thông tin nào trên mạng xã hội cũng đáng tin cậy; cộng đồng mạng xã hội cần phải bình tĩnh, tỉnh táo trước khi chia sẻ, bình luận, đặc biệt là những vấn đề nhạy cảm, liên quan đến an ninh trật tự, những vấn đề dễ gây hiểu lầm. Bản thân nguồn tin và trích dẫn trên Tây Bắc 24H liên quan đến Trường TH và THCS Đại Đồng cũng không đủ độ tin cậy (không đầu, không đuôi, không đầy đủ, thiếu khách quan, một chiều…). 

Trường TH và THCS Đại Đồng là cơ sở giáo dục công lập, có chức năng, nhiệm vụ,  quyền hạn, cơ cấu tổ chức theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo và Đào tạo cùng các văn bàn pháp luật của Nhà nước, chắc chắn phải thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phải công khai, minh bạch, nhất là công khai, minh bạch về tài chính, đặc biệt là việc thu và sử dụng nguồn xã hội hóa (thu, chi tiền của phụ huynh, học sinh). Trên cơ sở đó, các bậc phụ huynh có thắc mắc, hoàn toàn có thế tới gặp ban giám hiệu và trực tiếp hiệu trưởng nhà trường để tìm hiểu cho rõ ngọn ngành. Khi đi họp, phụ huynh cũng cần tập trung lắng nghe, điều gì chưa hiểu thi trực tiếp hỏi giáo viên chủ nhiệm hoặc hỏi ngay Ban đại diện hội phụ huynh học sinh, những người do mình tín nhiệm bầu lên, cao hơn là hỏi ban giám hiệu hoặc cấp ủy, chính quyền địa phương; tuyệt đối không nên vội vàng phát ngôn khi sự việc chưa được có đủ thông tin tin cậy, nhất là đăng tải lên mạng xã hội gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, quá trình thực hiện nhiệm vụ của các thầy cô giáo, của nhà trường, của địa phương nói riêng, nền giáo dục nói chung. Trường hợp phát ngôn không đúng sự thật, làm ảnh hưởng lớn đến tổ chức, cá nhân có thể sẽ bị xử phạt hành chính, bị truy tố, phạt tù theo quy định của pháp luật.

Đối với Trường TH và THCS Đại Đồng, dư luận đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và thái độ cầu thị của Ban giám hiệu nhà trường mà trực tiếp là thầy Hiệu trưởng. Tuy nhiên qua sự việc,  nhà trường cũng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa và tăng cường trao đổi thông tin giữa nhà trường và Hội phụ huynh để tránh những vụ việc tương tự xảy ra. Đặc biệt, Trường cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, vì thực tế, nhà trường có lập trang fanpage nhưng ít đăng tải, nội dung nghèo nàn; số lượng truy cập, số giáo viên tham gia bình luận, chia sẻ ít nên khi có tài khoản nói sai về mình, trang fanpage của Trường không có động thái phản hồi gì là điều rất không nên. 

Báo Yên Bái

Tags Yên Bái thông tin cụ thể thu chi quỹ hội phụ huynh Trường TH và THCS Đại Đồng mạng xã hội

Các tin khác
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. (Ảnh tư liệu)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Kế hoạch kiểm tra của các đoàn lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và Kỳ thi tuyển sinh trung học năm học 2024 – 2025 thành phố Yên Bái kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi tuyển sinh trung học.

Ngày 28/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 và Kỳ thi tuyển sinh trung học năm học 2024 – 2025 thành phố Yên Bái đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm coi thi tuyển sinh trung học năm học mới.

VNPT Mù Cang Chải kiểm tra hệ thống liên lạc tại Trường THPT Mù Cang Chải, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ tốt các kỳ thi trong thời gian sắp tới.

Nhằm phục vụ tốt công tác thông tin liên lạc trong Kỳ thi tuyển sinh trung học năm học 2024 – 2025 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh (TT&TT) đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ kỳ thi; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thực hiện nghiêm quy chế thi.

Giờ học của trẻ Trường Mầm non Khương Đình (quận Thanh Xuân).

Các địa phương, cơ sở giáo dục cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát về các khoản thu trong trường học; thực hiện quy định trẻ em mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ tháng 9-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục