Yên Bái quán triệt tinh thần “4 đúng, 3 không” trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2024 | 10:08:06 AM

YênBái - Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, cùng với một số quy định nhằm siết chặt kỷ luật tại phòng thi và về đề thi, Ban chỉ đạo các kỳ thi cấp tỉnh Yên Bái năm 2024 tiếp tục quán triệt tinh thần "4 đúng, 3 không" trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tích cực ôn luyện những ngày
Học sinh lớp 12 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tích cực ôn luyện những ngày "nước rút".


Trong đó, "4 đúng” gồm: đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. "3 không” là: không lơ là, chủ quan; không căng cứng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường. 

Trước đó, để siết chặt kỷ luật phòng thi, Ban chỉ đạo các kỳ thi tỉnh Yên Bái đã có thông báo và yêu cầu các thí sinh, cán bộ làm công tác thi chấp hành nghiêm quy định về phòng thi và đề thi. Cụ thể :

Về quy định tại phòng thi:

(1) Thí sinh được mang vào phòng thi: Bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam không đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào. 

(2) Cấm mang vào phòng thi: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Về đề thi:

(1) Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Tối mật”. 

(2) Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ "Tối mật” đối với đề thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba thời gian làm bài của bài thi tự luận. 

(3) Trường hợp làm lộ đề thi, cơ quan có thẩm quyền xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh Yên Bái có 8.718 thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần 500 thí sinh so với năm 2023. Các thí sinh sẽ tham gia thi tại 28 điểm thi với 390 phòng thi. Dự kiến có trên 1.800 cán bộ coi thi, trong đó: 28 trưởng điểm thi, 56 phó trưởng điểm thi, 76 cán bộ thanh tra. 

Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh. 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện và chỉ đạo các ngành, cơ quan chức năng phối hợp với ngành giao dục và đào tạo (GD&ĐT) tổ chức kỳ thi, xây dựng phương án dự phòng; chủ động các phương án ứng phó với tình hình thiên tai, mưa bão; tạo các điều kiện thuận lợi về chỗ ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên đến làm công tác thi tại địa phương; hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế thí sinh bỏ thi; đảm bảo an ninh trật tự các điểm thi; bố trí phương tiện vận chuyển bài thi, đề thi.

100% thí sinh đã hoàn tất dữ liệu, đăng ký xét tốt nghiệp đúng thời hạn. Ngành GD&ĐT Yên Bái cũng đã lên các phương án phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, an toàn, xử lý các tình huống bất thường trong tổ chức kỳ thi. 

Một số điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là Bộ GD &ĐT quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để thí sinh thuận lợi hơn trong công tác đăng ký; bổ sung quy định cụ thể các vật dụng cấm mang vào phòng thi; bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ… 

Thanh Chi

Tags Yên Bái giáo dục thi tốt nghiệp THPT học sinh ôn thi

Các tin khác
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Yên Bái

Ngày 20/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị.

Văn hóa truyền thống được truyền dạy lồng ghép và trải nghiệm trong trường học.

Thấm nhuần quan điểm xuyên suốt của Đảng qua các thời kỳ “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu”; “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển kinh tế - xã hội”, mặc dù còn nhiều khó khăn, song những năm qua, Yên Bái đang nỗ lực không ngừng để tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất, góp phần xây dựng một thế hệ công dân tài năng, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện nói chung, xây dựng con người Yên Bái với các phẩm chất "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT miền Tây.

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo các kỳ thi tỉnh Yên Bái vừa kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại 3 điểm thi của thị xã Nghĩa Lộ.

Đoàn công tác Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 của tỉnh kiểm tra điểm thi Trường THPT Trạm Tấu.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu có 158 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó: 6 thí sinh tự do. Huyện bố trí 1 điểm thi tại Trường THPT Trạm Tấu với 8 phòng thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục