Ngày 27/7, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp Trường đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh.
Cuộc thi nhằm tìm kiếm và tôn vinh những giáo viên, sinh viên xây dựng, hình thành được bài giảng điện tử môn tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đồng thời, xây dựng kho học liệu bài giảng Tiếng Anh chất lượng cao để cán bộ quản lý, giáo viên và sinh viên toàn quốc tham khảo, sử dụng.
Theo Ban tổ chức, sau nửa năm phát động, cuộc thi đã nhận được 4.079 tác phẩm là các bài giảng điện tử môn Tiếng Anh từ các tác giả trên khắp mọi miền Tổ quốc. Phần lớn các bài thi được đánh giá là có chất lượng cao, chứa đựng nhiều công sức của người thực hiện.
Hội đồng giám khảo gồm 70 thành viên đã lựa chọn 248 bài giảng dự thi xuất sắc nhất để trao giải. Những bài giảng này không chỉ thể hiện trình độ chuyên môn vững vàng mà còn cho thấy sự sáng tạo, kỹ năng ứng dụng công nghệ và tâm huyết của tác giả dự thi.
Cục trưởng Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Sơn Hải chia sẻ, chuyển đổi số là một hoạt động quan trọng của ngành giáo dục, là công cụ, phương tiện hiệu quả để toàn ngành chúng ta triển khai đổi mới. Để triển khai thành công chuyển đổi số thì vai trò của các nhà giáo là vô cùng quan trọng. Nhà giáo không chỉ là người thầy truyền thụ kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng với tinh thần đổi mới sáng tạo, là người tạo ra những bài giảng số, những hoạt động giáo dục số trực quan, sinh động, để mang lại những giờ học rất bổ ích cho người học.
Với việc đóng góp hàng nghìn bài giảng trực tuyến miễn phí, cuộc thi cũng đã góp phần xây dựng phát triển các kho bài giảng, kho học liệu số trực tuyến bổ ích để phục vụ chuyển đổi số trong ngành Giáo dục theo đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức là một hoạt động chuyên môn có tính sáng tạo cao, tạo ra sân chơi hữu ích và tạo ra cơ hội rất tốt để các nhà giáo thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của mình. Cuộc thi là một hoạt động rất ý nghĩa đối với ngành giáo dục trong bối cảnh toàn ngành chúng ta đang đẩy mạnh chuyển đổi số để thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Mỗi thầy giáo, cô giáo khi tham gia cuộc thi sẽ có những trải nghiệm rất thú vị về thiết kế, về xây dựng kịch bản, rồi số hóa các bài giảng. Đây là những năng lực số rất quan trọng đối với mỗi nhà giáo trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Chia sẻ về niềm vui khi đạt giải thưởng cao nhất của cuộc thi, cô giáo Phạm Thùy Dương, giáo viên Trường trung học cơ sở-Trung học phổ thông Newton, Hà Nội đoạt giải Đặc biệt cho biết: Hành trình trải qua ba tháng để hoàn thành sản phẩm dự thi thực sự là hành trình đầy cảm xúc xen lẫn sự thú vị. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, giáo viên cần tìm cách thiết kế bài giảng lôi cuốn được người học cũng như tìm hiểu và áp dụng những phần mềm hỗ trợ cho bài dự thi. Thông qua cuộc thi, bản thân em và cộng sự đã trau dồi được thêm rất nhiều kỹ năng về công nghệ thông tin cũng như biết thêm rất nhiều cách ứng dụng công nghệ vào bài giảng của mình.
Về phía đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội, đơn vị đạt giải vàng tập thể của cuộc thi, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học Đặng Trần Xuân cho biết: Ngay từ khi nhận được thông tin về cuộc thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai đến các trường học trực thuộc trên địa bàn thành phố và xem đây là hoạt động chuyên môn quan trọng của Sở Giáo dục và Đào tạo trong quá trình triển khai đổi mới giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Ngoài ra, cuộc thi cũng là động lực để thầy giáo, cô giáo chủ động nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin và vận dụng các kỹ năng này trong quá trình giảng dạy. Từ đó góp phần thúc đẩy xu hướng mới về phương pháp giảng dạy tiên tiến trong thời đại công nghệ 4.0, bắt nhịp chủ trương đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo ban tổ chức, cuộc thi có 248 giải cá nhân và 63 giải tập thể được trao với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Cụ thể, hạng mục giải cá nhân có 10 giải Đặc biệt, 23 giải Nhất, 42 giải Nhì, 60 giải Ba, 98 giải Khuyến khích và 15 giải thưởng phụ.
Ngoài giấy chứng nhận của ban tổ chức, phần thưởng dành cho mỗi giải Đặc biệt là chuyến đi học tập, trải nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong giảng dạy tiếng Anh tại Singapore trị giá 50 triệu đồng, tiền thưởng 10 triệu đồng…
Giải tập thể gồm 1 giải Vàng, 2 giải Bạc, 3 giải Đồng, 5 giải Phong trào, 53 giải Chuyển đổi số.
(Theo NDO)