Ngành giáo dục Yên Bái linh hoạt giải pháp giữ an toàn cho học sinh trong thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/9/2024 | 7:39:02 AM

YênBái - Ngành giáo dục Yên Bái đã linh hoạt cho học sinh nghỉ học hoặc quản lý, chăm sóc tại trường, chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở, sụt lún ở các trường vùng cao do hoàn lưu bão số 3 và tránh ngập ở thành phố Yên Bái khi nước sông Hồng đang lên cao trên báo động 3.

Học sinh Trường THPT Mù Cang Chải an toàn trong khu nhà ở bán trú.
Học sinh Trường THPT Mù Cang Chải an toàn trong khu nhà ở bán trú.


Theo dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 nên hôm nay (9/9), Yên Bái tiếp tục có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300 mm (có nơi trên 450 mm), mưa có khả năng kéo dài đến ngày 10/9. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các đô thị, vùng thấp trũng, sạt lở, lũ quét khu vực miền núi. Trước tình hình đó, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Yên Bái đã có kế hoạch điều chỉnh lịch học cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, học viên, sinh viên.

Theo đó, các đơn vị nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất hoặc chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thủ trưởng đơn vị chủ động cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học các ngày 9-10/9 để phòng tránh. Cùng với đó, các đơn vị không nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo các điều kiện an toàn thì triển khai tổ chức cho học sinh, học viên, sinh viên đi học từ ngày 9/9 theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025. 

Trường THPT Mù Cang Chải năm học mới này có 920 học sinh ở 20 lớp. Nhà trường có 130 học sinh bán trú là con em đồng bào Mông ở các xã xa trường như: Chế Tạo, Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn, Mồ Dề… Ngay sau ngày khai giảng năm học mới, các em đã phải nghỉ học để đảm bảo an toàn trước siêu bão Yagi. Các thầy cô đã hướng dẫn các quy định để các em bắt nhịp nhanh với môi trường sinh hoạt tại trường. 

Theo kế hoạch, hôm nay - 9/9, các em sẽ tiếp tục đến trường, song trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu bão số 3, một số khu vực, một số tuyến đường trên địa bàn các xã, thị trấn đã bị sạt lở nghiêm trọng, có nơi bị ngập nước, giao thông chia cắt ở một số tuyến đường trọng yếu liên xã, liên thôn bản nên huyện đã có công văn cho học sinh tiếp tục nghỉ học. 

Thầy giáo Bùi Văn Chuyển - Hiệu trưởng nhà trường thông tin: "Để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, trong những ngày học sinh nghỉ học, chúng tôi quản lý chặt chẽ về quân số, không cho học sinh ra khỏi trường nếu không vì lý do bất khả kháng; tổ chức chăm sóc, nấu ăn học sinh đảm bảo theo quy định. Đối với các em học sinh không ở bán trú, nhà trường phối hợp với phụ huynh thực hiện tốt việc quản lý, chăm sóc con em tại nhà, không cho trẻ em đi vào rừng, vào lán trại, không bắt cá, vớt củi. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra nguy cơ sạt trượt, lũ quét quanh khu vực trường”.

Toàn huyện Mù Cang Chải hiện có 21 trường có học sinh nội trú và bán trú. Đến thời điểm hiện tại, các trường đều đảm bảo lương thực, thực phẩm phục vụ phòng chống bão số 3. Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mù Cang Chải cho biết: "Tổng số học sinh ở nội trú, bán trú tính đến ngày 8/9 trên địa bàn huyện là 2.670 em/10 trường, có 11 trường không có học sinh ở lại. 100% trường đảm bảo đầy đủ các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt cho số học sinh nội trú, bán trú tại trường để phòng tránh bão số 3. Các trường đảm bảo lương thực (gạo) ít nhất trong 7 ngày, trường nhiều đảm bảo được trong 1 tháng, Về thực phẩm, các trường cũng đảm bảo ít nhất trong từ 3 - 5 ngày”. 

Nàm ở địa phương đang phải chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng cơn bão số 3, 6/27 trường học trên địa bàn huyện Trạm Tấu cũng đang đối mặt tình trạng sạt taluy dương, sạt taluy phía trước nhà lớp học, bị nứt, sụt lún. Tính đến 16h ngày 8/9, 100% trường đã phải cho học sinh nghỉ học. Các trường bán trú đã cho học sinh về nghỉ tại gia đình từ chiều 6/9. Riêng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS, học sinh ở lại trường. Khi có thông báo của Sở GD-ĐT về việc tập trung ứng phó bão số 3 và ảnh hưởng mưa lũ sau bão, hôm nay - 9/9, huyện tổ chức cho 2 trường khu vực thị trấn huyện trong số 27 trường trở lại học bình thường. 

Theo bà Nguyễn Thị Hà - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Trạm Tấu: "Đối với Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS, hiện học sinh đang ở tại trường nên vẫn học bình thường. Với Trường mầm non Hoa Huệ, thị trấn Trạm Tấu, học sinh ở gần, nơi đi lại thuận tiện nên nhà trường cũng tổ chức đón trẻ và học từ hôm nay - 9/9. Do địa phương có nhiều điểm bị sạt lở taluy dương, cây đổ xuống đường, đất sụt tràn mặt đường, đi lại nguy hiểm nên các trường còn lại chưa thể cho học sinh đến lớp khi chưa có thông báo mới”. 


Học sinh ở nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh được chăm sóc, nấu ăn đảm bảo theo quy định trong những ngày nghỉ học phòng chống mưa bão.

Trước những ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra, hôm nay, huyện Văn Chấn cũng có 26/61 trường tiếp tục nghỉ học; trong đó có 10 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 10 trường THCS, TH&THCS. Các trường cho học sinh nghỉ học là các trường nằm trong tình trạng sạt lở nguy cơ cao; một số điểm sạt lở, nước trong các khe suối dâng cao hoặc tuyến đường chính đang bị sạt, tắc đường, nhiều tuyến đường liên thôn đá lở, rơi; trường có nhiều học sinh phải đi qua cầu tạm, qua suối hiện lũ rất to, không đảm bảo an toàn… 

Ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Văn Chấn cho hay: "Với các nhà trường chưa thể đón học sinh trở lại trường theo kế hoạch, Phòng yêu cầu các nhà trường chủ động có kế hoạch dạy bù cho học sinh. Đồng thời, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình để quản lý, bảo đảm an toàn cho học sinh”. 

Với những trường dạy học lại từ hôm nay thì trước đó, các nhà trường đã rà soát chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo an toàn để đón học sinh trở lại trường học. Cô giáo Sầm Minh Khuyên - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Văn Chấn cho biết: "Nhà trường đã sẵn sàng hoạt động trở lại. Trong ngày hôm qua, chúng tôi đã hoàn tất việc dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác, lá cây; rà soát, kiểm tra lại trang thiết bị dạy học ở các lớp, hệ thống đường điện, bếp ăn, quạt… để đảm bảo điều kiện an toàn nhất cho học sinh trở lại trường".

Đêm qua - 8/9, cùng với mưa to, nước trên sông Thao tại Yên Bái sáng nay trên báo động 3 là 2m, dâng ngập sâu nhiều tuyến đường trên địa bàn và trên 2.400 họ dân bị ngập nhà 1-2m tại các phường Hồng Hà, Nguyễn Thái Học...  Do vậy, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đêm qua cũng ra thông báo khẩn gửi đến phụ huynh cho học sinh nghỉ học. 

Cô giáo Đặng Thu Hà – Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung cho biết: "Nhận định thấy tình hình mưa bão phức tạp cùng nhiều gia đình bị ngập  nên 23h40 phút, nhà trường đã quyết định cho học sinh nghỉ học và đã gửi thông báo khẩn đến các bậc phụ huynh với nội dung "Sáng mai 9/9, toàn trường nghỉ học để đảm bảo an toàn trong bão lũ”. 

Có thể thấy, ngành GD-ĐT tỉnh Yên Bái đã và đang linh hoạt các giải pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong mưa lũ. Tinh thần chung của ngành GD-ĐT tỉnh quán triệt tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh là không chủ quan với diễn biến thời tiết sau khi bão tan; tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất; duy trì lực lượng thường trực và trực ban 24/24 giờ, thông báo, phân công lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, khắc phục hậu mưa bão, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản trong nhà trường, cơ sở giáo dục. Đồng thời, chủ động phối hợp chính quyền địa phương khắc phục các thiệt hại; dọn dẹp vệ sinh trường, lớp học ngay sau mưa bão đảm bảo an toàn, sạch sẽ, phòng tránh dịch bệnh để ổn định và tổ chức dạy học theo kế hoạch năm học mới 2024 – 2025.

Thanh Chi

Tags Yên Bái giáo dục học sinh mưa bão an toàn cơn bão số 3

Các tin khác
Các đơn vị không nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo các điều kiện an toàn thì triển khai tổ chức cho học sinh, học viên, sinh viên đi học từ ngày 9/9/2024 theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

Các đơn vị trường học nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất hoặc chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thủ trưởng đơn vị chủ động cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học các ngày 9-10/9.

Bộ Giáo dục- Đào tạo yêu cầu các tỉnh, thành phố từ Nghệ An trở ra chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn do bão số 3 (bão Yagi).

Đoàn thiện nguyện đến nhà tặng quà, động viên học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phúc An.

Ngày 6/9, Chi đoàn Trung tâm Truyền thông và Văn hóa Yên Bình, Huyện đoàn Yên Bình đã phối hợp đoàn thiện nguyện Học viện STAR ACADEMY tổ chức Chương trình gặp mặt, trao tặng quà cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Phúc An, Trường Mầm non xã Cảm Nhân nhân dịp năm học mới 2024-2025 và Tết Trung thu năm 2024.

Ngành GD-ĐT cho học sinh, sinh viên toàn tỉnh nghỉ học để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3.

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Yên Bái cho học sinh, sinh viên nghỉ học ngày thứ Bảy (7/9/2024) đồng thời, không tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài trường trong 2 ngày 7 - 8/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục