Yên Bái hỗ trợ học phí cho học sinh: Chính sách kịp thời và nhân văn

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2024 | 2:44:52 PM

YênBái - Nghị quyết hỗ trợ học phí cho học sinh HĐND tỉnh Yên Bái vừa ban hành là chính sách rất kịp thời và nhân văn, góp phần chia sẻ khó khăn, "tiêp sức" cho học sinh đến trường sau bão.

Học sinh lớp 6K, Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái trong giờ học tiếng Anh.
Học sinh lớp 6K, Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái trong giờ học tiếng Anh.


Tại Kỳ họp thứ 19 họp ngày 30/9, HĐND tỉnh Yên Bái đã chính thức thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí cho học sinh, học viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Chính sách được ban hành kịp thời, thể hiện sự chủ động của tỉnh trong khắc phục hậu quả bão số 3, góp phần chia sẻ khó khăn, hỗ trợ, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh sau bão.

Gia đình em Nguyễn Quốc Anh, học sinh lớp 7D, Trường THCS Quang Trung, nhà ở thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái thuộc diện hoàn cảnh khó khăn, bố em bị bệnh mới mất, một mình mẹ đi làm nhiều việc nuôi em, trong khi bản thân mẹ em mắc nhiều bệnh. Cuộc sống của gia đình Quốc Anh càng khó khăn khi bão số 3 đã làm ngập nhà, sập tường và hỏng mái bếp. Vì thế, khi biết tin tỉnh hỗ trợ học phí cho học sinh đang học tại các cơ sở giáo dục công lập, gia đình Quốc Anh đã rất vui mừng.

Chị Đinh Thị Huế, phụ huynh em Nguyễn Quốc Anh chia sẻ: "Cơn bão vừa qua đã làm gia đình tôi vốn đã khó khăn nay lại càng khốn khó. May mắn tỉnh đã hỗ trợ tiền học phí năm nay cho học sinh giúp cho gia đình tôi cũng như các phụ huynh khác vơi bớt gánh nặng kinh tế, cố gắng lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”.  

Bão số 3 đã làm hàng trăm gia đình học sinh Trường THCS Quang Trung bị ảnh hưởng do sạt lở đất, ngập úng. "Vì vậy, Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm học 2024 - 2025 chính là hỗ trợ trực tiếp chi phí cho cha mẹ học sinh, thể hiện sự quan tâm chia sẻ khó khăn của tỉnh với người dân. Nhà trường chúng tôi cũng đã nhận được sự đồng thuận, phấn khởi của các phụ huynh khi Nghị quyết này được ban hành” - cô giáo Đặng Thu Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái cho hay.

Do bão số 3, nhiều gia đình học sinh trên địa bàn thành phố Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề do sạt lở đất, ngập úng... ảnh hưởng không nhỏ đến các điều kiện sinh hoạt và sản xuất. Bên cạnh đó, hậu quả cơn bão đã tác động, ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập của rất nhiều cha mẹ học sinh. Em Bùi Ngọc Ánh, lớp 11A1, Trường Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái cho biết: "Lớp em có rất nhiều bạn gia đình bị ảnh hưởng do bão số 3, nhiều phụ huynh đã tạm thời nghỉ việc. Vì vậy, chính sách miễn giảm học phí này sẽ giúp gia đình chúng em đỡ khó khăn hơn, để chúng em cũng yên tâm học tập”.

 "Nhà trường có 245 em học sinh bị thiệt hại từ 20% đến 100% nhà do ngập úng, sạt lở trong đợt mưa bão vừa qua. Việc tỉnh hỗ trợ học phí cho học sinh sẽ giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, giúp các em học sinh yên tâm đến trường, phấn đấu vươn lên trong học tập” - thầy Nguyễn Văn Lịch, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái thông tin.

Ảnh hưởng bão số 3, toàn tỉnh Yên Bái có 65 trường bị ngập úng và sạt lở, trong đó, 28 trường bị ngập úng, 37 trường bị sạt lở; thiệt hại về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học như: bàn ghế, thiết bị máy tính, máy chiếu, máy in, máy phô tô, tài liệu...; sách vở của cơ sở giáo dục và các em học sinh… chưa thể thống kê. Với quan tâm, nỗ lực cao nhất của tỉnh, các cấp, các địa phương và ngành giáo dục, sự hỗ trợ đắc lực của các lực lượng chức năng, các đơn vị, tổ chức, cá nhân, các trường đã kịp thời đón học sinh trở lại trường, không để ảnh hưởng đến chương trình, kế hoạch giảng dạy và học tập của năm học. 

Trước hậu quả của bão số 3, ngày 17/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương thực hiện miễn, giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi bảo số 3 trong năm học 2024-2025.

Ông Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh cho biết: "Trước những khó khăn của học sinh sau bão số 3, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm học 2024 - 2025. Ngày 30/9, Nghị quyết này đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh. Việc tỉnh kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh sẽ góp phần giúp gia đình học sinh giảm bớt khó khăn, khắc phục hậu quả của bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống. Qua đó, cũng động viên, khuyến khích các em học sinh phấn đấu, yên tâm học tập”.

Nghị quyết về việc hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh được ban hành thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với nhân dân, với sự nghiệp giáo dục- đào tạo.

Theo Nghị quyết, việc hỗ trợ học phí phải đảm bảo đúng đối tượng, nguyên tắc, mức thu, thời gian thu học phí theo quy định tại Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh Yên Bái. 

Nghị quyết có quy định cụ thể: hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí được HĐND tỉnh Yên Bái quy định tại Nghị quyết số 10 đối với đối tượng không được miễn học phí theo quy định tại Nghị định số 81 của Chính phủ; hỗ trợ bằng 50% học phí theo mức thu học phí được HĐND tỉnh Yên Bái quy định tại Nghị quyết số 10 đối với đối tượng được giảm 50% học phí theo quy định tại khoản 2, Điều 16, Nghị định số 81 của Chính phủ; hỗ trợ bằng 30% học phí theo mức thu học phí được HĐND tỉnh Yên Bái quy định tại Nghị quyết số 10 đối với đối tượng được giảm 70% học phí theo quy định tại khoản 1, Điều 16 Nghị định số 81 của Chính phủ. Tổng kinh phí hỗ trợ chính sách là trên 48 tỷ 390 triệu đồng. 

Tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng nặng nề của bão số 3, việc ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh là rất kịp thời và nhân văn, là chính sách quan trọng kịp thời "tiếp sức" cho học sinh sau thiên tai. Qua đó, khẳng định sự quan tâm, chăm lo đặc biệt của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo, bồi dưỡng tri thức cho thế hệ tương lai.
Minh Huyền 

 

Tags hỗ trợ học phí học sinh Sở Giáo dục và Đào tạo

Các tin khác
Bộ GD&ĐT đồng ý cho học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày.

Trong văn bản góp ý gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) đồng ý phương án cho học sinh, cán bộ, giáo viên nghỉ Tết Nguyên đán 2025 trong 9 ngày.

Đại diện các học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Tuyên dương.

Lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế năm học 2023-2024 là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên, khơi dậy lòng hiếu học, tinh thần phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt của các em học sinh; ghi nhận công lao nuôi dưỡng giáo dục của các bậc phụ huynh; đồng thời, thể hiện sự quan tâm sâ

Đại diện Ban Tổ chức chương trình trao tặng học bổng “Ngăn dòng bỏ học cho học sinh bão số 3” trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Sáng 29/9, tại Hội trường Trung tâm Truyền thông- Văn hoá huyện Yên Bình, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức Chương trình trao học bổng “Ngăn dòng bỏ học cho học sinh bão số 3” trên địa bàn tỉnh.

Bão Yagi (bão số 3) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại tỉnh Yên Bái. Ảnh minh hoạ.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết đang trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết miễn 100% học phí năm học 2024-2025 cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông và học viên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục