Chuồng úm gà cải tiến

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2011 | 9:35:42 AM

YBĐT - Để khắc phục tình trạng gà chết do rét đậm, rét hại, ông Trần Quang Đạo, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Cầu Gồ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã thiết kế thành công kiểu chuồng úm, nuôi gà cải tiến đảm bảo an toàn cho đàn gà và tiết kiệm nhiên liệu.

Kiểu chuồng mới này hiện được áp dụng rộng rãi ở các tỉnh Lạng Sơn, Thái Nguyên... đem lại hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, xin giới thiệu để bà con tham khảo.

Kỹ thuật xây dựng chuồng úm gà cải tiến không khác nhiều so với các chuồng gà thông thường khác. Cửa chuồng được mở về hướng Đông Nam để đảm bảo luôn giữ được ấm về mùa đông và mát trong mùa hè. Tường xây cột cao từ 1,8 - 2 m, diện tích chuồng từ 28 m2 - 30 m2 là phù hợp để nuôi khoảng 1.000 con gà con. Trên chuồng gà dùng lưới và bạt che để tránh mưa gió.

Hệ thống lò nhiệt sưởi ấm được thiết kế đảm bảo độ dốc từ 10 độ trở lên để khói được hút lên trên theo ống khói, có nhiệt kế và hệ thống điều chỉnh nhiệt độ tự động để đảm bảo nhiệt độ trong chuồng không được quá 330C. Trên nền chuồng gà làm các đường ống dẫn nhiệt đi dưới đất.

Bầu dẫn nhiệt được thiết kế sâu 0,5 m, rộng 0,6 m và dài 1,5 m. ống khói được dựng ở cuối chuồng gà và phải cao hơn nóc chuồng gà khoảng 1m để khói thải ra không ảnh hưởng đến đàn gà. Nếu xây chuồng dài thì cứ khoảng 7m phải tạo một đường ống dẫn khói ngang sang hai bên sườn tường chuồng gà.

Kỹ thuật mới này có ưu điểm đáng kể là sử dụng nhiên liệu sẵn có nên đã thay thế được việc tiêu thụ nhiều điện trong chăn nuôi gà, giảm chi phí tiền điện khoảng từ 700 – 1.000.000 đồng/1.000 con gà giống. Hơn nữa, chăn nuôi phương pháp này sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng đàn gà giống, giảm đáng kể các bệnh về đường ruột, hô hấp ở gà.

Chuồng úm gà cải tiến là phương pháp hoàn toàn mới, vận dụng nguyên lý của “bếp Hoàng Cầm” với hệ thống dẫn nhiệt tỏa đều. Để sưởi ấm cho chuồng úm và nuôi gà, cho các nhiên liệu sẵn có và rẻ tiền như mùn cưa, lá cây vải thiều, trấu... vào bầu nhiệt để đốt. Luồng nhiệt từ bầu nhiệt được dẫn theo các đường ống dẫn nhiệt thiết kế ngầm dưới nền chuồng sẽ tỏa đều làm cho nền chuồng luôn khô ráo, nhiệt độ trong chuồng không vượt quá 35oc.

 Khi muốn điều chỉnh giảm nhiệt độ chỉ cần dùng một tấm ván đậy cửa bầu lò lại, dần dần nhiệt sẽ hạ theo yêu cầu, muốn tăng thì làm ngược lại.
Tốt nhất là đốt bằng mùn cưa, lá vải khô trong bầu, vì loại nguyên liệu này cháy âm ỉ, nhiệt sinh ra không quá cao và giá rất rẻ, dễ kiếm. Nếu đốt bằng các vật liệu khác như than, củi nhiệt sinh ra sẽ lớn, khó điều chỉnh được nhiệt, chi phí cao và thường xuyên phải tiếp nhiên liệu.

K.S. Nguyễn Thị Hán - (Trung tâm Khuyến nông Yên Bái)

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục