Nhiều hoạt động hỗ trợ lao động trở về từ Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2012 | 2:08:10 PM

Theo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, trong 9 tháng, cả nước đã tạo việc làm cho khoảng 1.130.000 lao động, đạt trên 70,6% chỉ tiêu kế hoạch năm, trong đó xuất khẩu lao động khoảng 60.000 người, đạt 66,7% kế hoạch năm.

Tình hình hiện nay cho thấy đời sống của một bộ phận dân cư gặp khó khăn; các tệ nạn xã hội, tội phạm diễn biến phức tạp, trong đó có nguyên nhân từ việc mất việc làm gia tăng. Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo từ nay đến cuối năm, phải tiếp tục thực hiện các biện pháp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động mất việc từ các doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động, gia đình thuộc diện giải tỏa, thu hồi đất sản xuất. Thực hiện tốt, có hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội và bảo hiểm bắt buộc cho người lao động.

Mới đây, trên cơ sở đề xuất của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc hỗ trợ người lao động không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp (bị mất việc làm trong doanh nghiệp có chủ bỏ trốn).

Theo đó, đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp có chủ bỏ trốn và bị nợ lương nhưng không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, UBND các tỉnh, thành rà soát kỹ và ứng ngân sách để trả cho người lao động có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp (khoản tiền lương mà doanh nghiệp còn nợ).

Nguồn tạm ứng từ ngân sách địa phương được hoàn trả từ nguồn thu khi thực hiện xử lý tài sản của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Trường hợp nguồn xử lý tài sản không đủ thì báo cáo Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

* Theo Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết, phía Hàn Quốc đã thông báo ngừng tuyển mới/nhận hồ sơ mới của lao động Việt Nam trong năm 2012, sau đợt gia hạn cuối cùng ngày 29-8-2012.

Được biết, năm 2012, Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc công bố chỉ tiêu tiếp nhận lao động nước ngoài dạng visa E-9 theo Chương trình Cấp phép việc làm (EPS) là 57.000 người từ 15 quốc gia phái cử.

Trong đó phía Việt Nam hy vọng đạt chỉ tiêu 12.000-15.000 lao động. Tuy nhiên, do tỷ lệ lao động bỏ trốn vẫn không được cải thiện (lên tới 45,6% lao động hết thời hạn hợp đồng, cao gấp 2 lần so với tỷ lệ bình quân chung của 14 quốc gia còn lại) nên phía Hàn Quốc đã cảnh báo nhiều lần và hiện đã quyết định tạm dừng tuyển mới.

Hiện tại, Trung tâm Lao động ngoài nước đang chuẩn bị tổ chức Hội chợ Giới thiệu việc làm cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đã về nước (vào ngày 12-10 tại Hà Nội). Người lao động đã đăng ký tham gia Hội chợ cần mang theo các giấy tờ: Bản sao hộ chiếu phần có ảnh và thời gian xuất cảnh từ Hàn Quốc về Việt Nam; Giấy chứng minh nhân dân; Giấy chứng nhận kinh nghiệm làm việc hoặc chứng chỉ nghề tại Hàn Quốc (nếu có). 

Ngoài ra, để hỗ trợ người lao động làm việc tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn, Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tổ chức khóa đào tạo nghề, khởi nghiệp (khóa 4 và 5).

Khóa đào tạo này không tiếp nhận những trường hợp đã từng cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và diễn ra tại Trường đào tạo lao động xuất khẩu SONA (thôn Gio Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội). Người lao động đủ tư cách dự tuyển và có nguyện vọng tìm việc làm sẽ được lựa chọn sau khi tiến hành phỏng vấn và kiểm tra xét tuyển.

Thời gian đào tạo: đợt 4 (từ ngày 8-10-2012 đến 2-11-2012); đợt 5 (từ 29-10-2012 đến 23-11-2012).

Phía Hàn Quốc thông báo sẽ giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam với các vị trí như quản lý sản xuất trung gian (chủ nhiệm, tổ trưởng, nhóm trưởng sản xuất) hoặc phiên dịch tiếng Hàn, nhân viên văn phòng; giới thiệu việc làm với các điều kiện tương tự tại các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại khu vực Trung Đông.

Ngoài ra, trong quá trình đào tạo, nếu có lãnh đạo của doanh nghiệp Hàn Quốc đến thăm và có nhu cầu tuyển dụng thì học viên sẽ được giới thiệu phỏng vấn ngay tại trường và được giới thiệu việc làm nếu phù hợp.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Kiểm tra mộc nhĩ sấy bằng lò cải tiến theo phương pháp gián tiếp tại gia đình ông Nguyễn Thành Luân, thôn Trực Bình II, xã Minh Bảo (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Công ty TNHH xây lắp và cơ khí Hồng Hà vừa đề xuất và được Hội đồng KH&CN thành phố Yên Bái cho phép triển khai thực hiện dự án "Xây dựng mô hình lò sấy cải tiến theo phương pháp gián tiếp để sấy miến dong và các loại nấm tại thành phố Yên Bái".

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã công bố các dự án hỗ trợ mới trị giá hàng triệu USD cho chính phủ Việt Nam tại cuộc họp đầu tiên của Ban chỉ đạo Quốc gia về Việc làm Bền vững diễn ra tại Hà Nội ngày 24-9.

Hạn ngạch tuyển mới lao động Việt Nam năm 2012 vào Hàn Quốc đã chính thức tạm dừng.

Qua đào tạo nghề người nông dân áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất.

YBĐT - Với vai trò và trách nhiệm của mình, các cấp hội nông dân trong tỉnh Yên Bái đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm giúp người nông dân được tiếp cận với các chương trình đào tạo nghề để có thể tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập, từng bước vư

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục