Quả ngọt trên “đất Ngọc” Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/1/2023 | 7:46:48 AM

YênBái - Những ngày cuối cùng của năm Nhâm Dần, người trồng cam Lục Yên lại háo hức đợi chờ mùa thu hoạch. Cây cam mang theo ước mơ và quyết tâm đổi đời của không ít nông dân khi biến đất cằn thành vườn cây ngọt ngào hoa trái.

Người dân thị trấn Yên Thế vui mừng cam được mùa được giá nhờ chính sách phát triển nông nghiệp.
Người dân thị trấn Yên Thế vui mừng cam được mùa được giá nhờ chính sách phát triển nông nghiệp.

Thời gian qua, Công ty TNHH Sơn Tùng đã mạnh dạn đầu tư hàng chục tỷ đồng phát triển các giống cam sành, cam Vinh, cam Đường canh... Vụ năm nay, Công ty sẽ thu trên 900 tấn quả, doanh thu đạt khoảng 15 tỷ đồng. Những ngày áp tết, không khí mua bán cam rộn ràng. Thương lái các nơi tìm về tận vườn để lựa chọn những quả cam đẹp. Điều này khẳng định cam Lục Yên đã tạo được chỗ đứng trên thị trường. 

Sau bao năm chăm bón, hơn 200 gốc cam của gia đình ông Phạm Văn Hùng ở thôn Khe Pắn, xã Khánh Hòa đã cho thu hoạch. Niềm vui càng được nhân đôi khi những tìm tòi và sáng tạo của ông trong áp dụng quy trình phun vôi bột thay vì sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật đã mang lại hiệu quả rất tốt. Cây sinh trưởng, phát triển tốt, tránh được các loại sâu, bệnh gây hại. Quả cam đều, màu sắc đẹp, ngọt, đảm bảo an toàn.

Tổ chức sản xuất theo quy trình VietGAP, đáp ứng các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện sản xuất từ khi trồng, chăm sóc và đóng gói sản phẩm, nên cam của các thành viên trong HTX Cam sành Lục Yên đều sinh trưởng, phát triển tốt, quả đều, đẹp và ngon. Năng suất tăng từ 15 - 20%, góp phần tăng thu nhập cho các hộ tham gia mô hình, đồng thời là nơi để người trồng cam trong và ngoài huyện tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Những vườn cam này được khách hàng mua với số lượng lớn, giá cả cao. 

Nhằm khai thác tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh tế, những năm qua, huyện Lục Yên đã ban hành Đề án phát triển cây ăn quả có múi trên địa bàn; đẩy mạnh chỉ đạo, tuyên truyền bà con nhân dân khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương, tổ chức tập huấn hướng dẫn khoa học kỹ thuật, có chính sách hỗ trợ, vay vốn cho người trồng cam. 

Nhờ đó, diện tích trồng cam không ngừng tăng lên, thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Cây cam đang mang lại thu nhập chính của người dân. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, cộng với áp dụng tốt khoa học kỹ thuật nên cam chín đúng vào dịp tết, quả đẹp, thơm, mọng nước và ngọt, đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường. Niên vụ năm nay, toàn huyện có khoảng 800 ha cam các loại, sản lượng ước đạt 4.000 tấn với giá trung bình 10.000 đồng/kg tổng doanh thu đạt 40 tỷ đồng. 

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: "Thời gian tới, huyện sẽ tập trung chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã tiếp tục chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện theo các mục tiêu, kế hoạch, các giải pháp mà Đề án trồng cây ăn quả có múi đã được phê duyệt. Địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát lại diện tích đã trồng; tuyên truyền, vận động nhân dân mạnh dạn thay thế những cây đã già cỗi, cây không đảm bảo chất lượng; hướng dẫn người dân tăng mức đầu tư, thâm canh, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất theo hướng sinh học, quy trình VietGAP, vùng quy hoạch để nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Khắc Điệp

Tags Lục Yên cam VietGAP an toàn thực phẩm đất Ngọc

Các tin khác
Bí thư Chi bộ Háng Bla Ha B, xã Khao Mang - Vàng A Hồng (thứ 3 từ trái sang) trao đổi với bà con nhân dân về xây dựng nông thôn mới.

Đi qua những đám mây, vượt đèo Khau Phạ lên đến Mù Cang Chải, mỗi lần đến đây, tôi lại được nghe, được biết những câu chuyện mới, câu chuyện hay, những điển hình tiên tiến đã và đang đoàn kết, nỗ lực, chung tay xây dựng nông thôn mới, noi gương, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi câu chuyện như làm ấm lòng người giữa cái lạnh tê tái của mùa đông vùng cao và để thấy “Học Bác, lòng ta trong sáng hơn”.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vi phạm

Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Ninh vừa bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về vi phạm ở đơn vị này.

ĐVTN huyện Trấn Yên tham gia lao động tình nguyện xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới

Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc; mỗi đoàn viên thanh niên (ĐVTN) một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn Trấn Yên đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn vận động ĐVTN tích cực đưa ra ý tưởng sáng tạo tham mưu trong sản xuất, xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn mới.

Ông Hoàng Xuân Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, Phó Trưởng ban Ban quản lý Chương trình FFF II trao kinh phí hỗ trợ “Quỹ tín dụng xanh” cho Hội Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên.

Mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được triển khai và nhân rộng thông qua Chương trình Hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) tài trợ đang tạo nên những luồng sinh khí mới trong sản xuất, góp sức không nhỏ trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo cho người dân tại nhiều vùng quê của tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục