Những “công bộc” ở Túc Đán

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/12/2013 | 9:46:25 AM

YBĐT - "Có lúc, cuộc họp căng như dây đàn, mặt mũi ai nấy đỏ tía tai, nếu như ở ngoài đường chắc là "sứt đầu mẻ trán". Nhưng cũng nhờ có thế mà bao nhiêu bức xúc rồi những điều chưa bằng lòng với nhau được "phơi" ra hết".

Bản định cư của đồng bào Mông xã Túc Đán
Bản định cư của đồng bào Mông xã Túc Đán

Huyện Trạm Tấu đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị xã với các đồng chí là những cán bộ chủ chốt các ban, ngành có trách nhiệm với công việc về Túc Đán chấn chỉnh kỷ cương, xốc lại đội ngũ. Vì vậy, từ một Đảng bộ yếu kém, vai trò lãnh đạo mờ nhạt, tác phong lề lối làm việc trì trệ, công tác cán bộ "rối như canh hẹ", kinh tế chậm phát triển, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội còn có phức tạp thì sau 3 năm, xã Túc Đán đã khoác trên mình một tấm áo mới.

Chấn chỉnh kỷ cương

Có cả một quãng thời gian của gần 3 năm về trước, tác phong và lề lối làm việc của cán bộ, công chức xã Túc Đán đúng kiểu "sáng vác ô đi, tối vác ô về". Dường như khái niệm làm việc đúng giờ hành chính không tồn tại trong họ và hệ lụy của việc những "công bộc của dân" chểnh mảng công việc là hệ thống chính trị địa phương hoạt động ì ạch, vai trò lãnh đạo của Đảng mờ nhạt, quần chúng không tha thiết vào Đảng, hoạt động của khối đoàn thể mạnh ai nấy làm, chỉ đạo và điều hành lỏng lẻo.

 Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức xã Túc Đán cũng đang ở giai đoạn "vàng" khi gần 70% có tuổi đời từ 26 đến dưới 40 tuổi, 12 đồng chí có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Đây là thời điểm các cán bộ, công chức đã ổn định cuộc sống gia đình, tích lũy được kinh nghiệm trong công tác, được đào tạo bài bản nên phát huy tốt năng lực, sở trường của bản thân.

Kết quả năm 2010, Đảng bộ xã bị đánh giá yếu kém, kinh tế không phát triển, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, chất lượng giáo dục đạt thấp, ruộng đất không nuôi sống được người dân dẫn đến tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép, trồng cây thuốc phiện, gây khó khăn trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trước thực trạng ấy, Huyện ủy Trạm Tấu đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị xã Túc Đán do đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy làm Trưởng ban.Ngay sau khi thành lập, Ban chỉ đạo đã vào cuộc một cách quyết liệt.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị xã Túc Đán chia sẻ: "Liên tục trong một thời gian dài, sáng nào cũng đúng 7 giờ là tôi hoặc các đồng chí trong Ban chỉ đạo từ trên huyện xuống đến xã là 8 giờ sáng. Những cán bộ, công chức nào đi làm muộn, không đến làm hoặc uống rượu rồi mới đến làm việc thì ghi tên lại, sau đó tiến hành họp kiểm điểm. Những người nhẹ thì bị kiểm điểm 1 lần, có những người phải tiến hành kiểm điểm 3 lần trước tập thể và đưa ra hình thức kỷ luật nghiêm khắc nếu tiếp tục tái phạm. Bằng cách làm nghiêm khắc ấy, đội ngũ cán bộ, công chức xã cũng dần đi vào nề nếp".

Khi đội ngũ cán bộ, công chức xã hoạt động vào khuôn khổ, Ban chỉ đạo tiếp tục xây dựng phương án chỉnh đốn Đảng. Trước hết là họp yêu cầu từng cá nhân các đồng chí trong cấp ủy kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ những tồn tại, hạn chế, đưa ra hướng khắc phục cho bản thân và mỗi đồng chí phải góp ý cho nhau.

Đồng chí Thào Trừ Vàng - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Túc Đán kể lại: "Có lúc, cuộc họp căng như dây đàn, mặt mũi ai nấy đỏ tía tai, nếu như ở ngoài đường chắc là "sứt đầu mẻ chán".

Nhưng cũng nhờ có thế mà bao nhiêu bức xúc rồi những điều chưa bằng lòng với nhau được "phơi" ra hết". Khi trong cấp ủy đồng thuận, Ban chỉ đạo hướng dẫn, giúp đỡ Đảng bộ xã xây dựng quy chế làm việc, đưa ra những việc cần làm ngay là quy hoạch cán bộ, xử lý đảng viên vi phạm kỷ luật, tạo nguồn phát triển đảng viên mới, sửa đổi chỉ tiêu nghị quyết phù hợp với thực tế của địa phương, đào tạo và luân chuyển cán bộ. Đảng bộ đã tiến hành rà soát quy mô rộng để tìm những gương mặt ưu tú, có trình độ, cử đi học lớp tìm hiểu về Đảng rồi tập trung bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, quy hoạch vào các chức danh trong những năm tiếp theo.

Tiếp đó là xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm Pháp lệnh Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và vi phạm những điều đảng viên không được làm để làm trong sạch bộ máy; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các đoàn thể và yêu cầu giao ban, báo cáo hàng tháng, hàng quý, báo cáo về việc triển khai các chương trình hành động để có chỉ đạo kịp thời.

Bên cạnh đó, Đảng bộ chỉ đạo các đoàn thể tăng cường về các thôn bản nắm tình hình trong dân, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh ngay từ cơ sở nên không có đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kịp thời báo cáo ngành chức năng khi có sự việc phức tạp xảy ra, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội giữ vững.

Đồng chí Thào Thị Giang - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Túc Đán cho biết: "Sau một thời gian chấn chỉnh, mọi người làm việc có trách nhiệm hơn, bản thân mình cũng không bị rối khi xử lý công việc. Không khí làm việc nghiêm túc nên công việc đạt hiệu quả hơn".

Đồng chí Giàng A Câu - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu kiểm tra phiếu ăn cho học sinh bán trú xã Túc Đán.

Xốc lại đội ngũ

Xác định "cán bộ là cái gốc của công việc", Ban chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị xã Túc Đán thực hiện một cuộc cải tổ trong hệ thống chính trị địa phương. Trước mắt là cử 8 đồng chí là trưởng các ban, ngành, đoàn thể của huyện phụ trách các thôn bản vừa để nắm tình hình vừa giúp các thôn bản có hướng đi hợp lý trong lộ trình phát triển kinh tế, mặt khác phát hiện các nhân tố tích cực cũng như tiêu cực để có biện pháp giải quyết.

Tiếp sau đó là tiến hành luân chuyển, điều động, đào tạo cán bộ. Đồng chí Thào A Tàng - cán bộ xã Pá Lau được điều động làm Chủ tịch UBND xã Túc Đán; bổ sung 4 cán bộ có trình độ trung cấp, cử 4 đồng chí đi học đại học; năm 2012 bầu thành công chức danh Bí thư Đảng ủy xã thay thế đồng chí Thào Trừ Vàng nghỉ chế độ; năm 2013 bầu bổ sung chức danh Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã là một cán bộ nữ.

Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức xã Túc Đán cũng đang ở giai đoạn "vàng" khi gần 70% có tuổi đời từ 26 đến dưới 40 tuổi, 12 đồng chí có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Đây là thời điểm các cán bộ, công chức đã ổn định cuộc sống gia đình, tích lũy được kinh nghiệm trong công tác, được đào tạo bài bản nên phát huy tốt năng lực, sở trường của bản thân.

Đồng thời là xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với các nhà trường trên địa bàn  trong công tác vận động học sinh ra lớp, đảm bảo tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, nhất là ở bậc học trung học cơ sở để đảm bảo có đội ngũ kế cận trong tương lai.

Kết quả khả quan

Trong 3 năm xây dựng hệ thống chính trị xã Túc Đán, Đảng bộ xã đã kết nạp 26 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 74 đồng chí. Các chi bộ có lực lượng đảng viên đông đảo, nhiệt huyết với sự phát triển của quê hương, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, có thêm nhiều tấm gương đảng viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và trở thành những gia đình làm kinh tế giỏi như: Sùng A Đế - Chi bộ Háng Tầu, Mùa A Của - Chi bộ Tống Trong, Thào A Vàng - Chi bộ Pa Te...

Đồng chí Thào A Ly - Bí thư Đảng ủy xã Túc Đán chia sẻ: "Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành liên quan mà đội ngũ cán bộ, đảng viên xã như được "lột xác", tác phong và lề lối làm việc chỉnh chu hơn, môi trường làm việc nghiêm túc hơn, quan hệ với dân mật thiết hơn. Vì vậy, việc chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền địa phương suôn sẻ, tạo được niềm tin với đồng bào".

Có đội ngũ cán bộ, đảng viên làm việc có trách nhiệm, nền kinh tế địa phương thay đổi đáng kể. Hàng năm, người dân gieo trồng hết các diện tích cây lương thực có hạt là 260ha với năng suất, sản lượng năm sau cao hơn năm trước; đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định với 4.866 con, giúp người dân chủ động sức kéo, tăng thu nhập cho gia đình.

Đặc biệt, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Túc Đán đã có 100% tuyến đường lên thôn bản đi được xe máy trong mùa khô, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao lưu, phát triển sản xuất, an ninh lương thực đảm bảo; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ học sinh ra lớp học đạt 100%, tỷ lệ chuyên cần đạt 92% trở lên, cộng đồng quan tâm đến sự nghiệp giáo dục thông qua xây dựng kho thóc khuyến học. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định.

Từ đầu năm 2013 đến nay, chỉ có 3 vụ gây rối trật tự công cộng đã được Công an xã giải quyết dứt điểm; kiềm chế tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép và không có hiện tượng trồng cây thuốc phiện. Từ năm 2012 đến nay, Đảng bộ xã Túc Đán được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vu.

Dẫu biết rằng Túc Đán vẫn còn nhiều khó khăn khi còn nhiều hộ đồng bào Mông, đồng bào Khơ Mú nghèo nhưng tin tưởng Túc Đán sẽ tiếp tục thay “áo mới” khi đội ngũ "công bộc của dân” hôm nay đang cống hiến hết mình.

Chia tay Túc Đán, chúng tôi vẫn nhớ mãi câu nói của Vàng Nhà Chừ ở thôn Háng Tầu: "Cái gì cũng sẽ làm được khi cán bộ gần dân và hiểu được nguyện vọng của dân".

Phương Thùy - Lộc Chầm

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục