Nâng cao chất lượng kỳ họp

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/12/2013 | 9:11:53 AM

YBĐT - Nâng cao chất lượng kỳ họp hội đồng nhân dân (HĐND) là một nội dung quan trọng có ý nghĩa bao trùm, mang tính quyết định đến hiệu quả, hoạt động của HĐND.

Đồng chí Cao Văn Khải (thứ 2, phải sang) - Chủ tịch HĐND huyện cùng các đại biểu HĐND thăm mô hình nuôi gà thả vườn tại thị trấn Nông trường Trần Phú. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)
Đồng chí Cao Văn Khải (thứ 2, phải sang) - Chủ tịch HĐND huyện cùng các đại biểu HĐND thăm mô hình nuôi gà thả vườn tại thị trấn Nông trường Trần Phú. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Năm 2013, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp, rút kinh nghiệm từ những kỳ họp khóa IX, nhiệm kỳ 2004 - 2011 và các kỳ họp từ đầu khóa X, nhiệm kỳ 2011 - 2016; xác định 7 nội dung trọng tâm để nâng cao chất lượng kỳ họp.

Đồng chí Cao Văn Khải - Chủ tịch HĐND huyện Văn Chấn cho biết: "Quyết định và giám sát là hai chức năng cơ bản của HĐND đã được quy định trong Luật Tổ chức HĐND - UBND năm 2003. Trong đó, chức năng quyết định được thực hiện chủ yếu thông qua kỳ họp, hiệu quả hoạt động của HĐND cũng được bảo đảm bằng hiệu quả của các kỳ họp. Chính vì vậy, việc tổ chức kỳ họp có ý nghĩa quan trọng và nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp là việc làm thường xuyên, là nhiệm vụ hàng đầu được HĐND huyện quan tâm thực hiện".

Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện thống nhất với UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện về thời gian, nội dung, chương trình của kỳ họp; phối hợp chuẩn bị sớm các văn bản, hồ sơ, giao các ban HĐND thẩm tra các văn bản dự kiến trình tại kỳ họp, phát hành gửi đến đại biểu, các tổ chức, đơn vị có liên quan dành thời gian nghiên cứu văn bản, chuẩn bị ý kiến tham gia tại kỳ họp.

Bà Trần Thị Loan - đại biểu HĐND huyện cho biết: "Được cung cấp tài liệu từ sớm nên tôi và các đại biểu có thêm thời gian chuẩn bị phần đóng góp ý kiến, các nội dung phát biểu tại kỳ họp bám sát yêu cầu trọng tâm hơn".

Với sự đổi mới đó, kỳ họp thứ 5 - HĐND huyện diễn ra vào tháng 7/2013 đã để lại dấu ấn đối với đại biểu và cử tri.

Cùng với việc thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên sóng phát thanh - truyền hình địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở về thời gian, nội dung của kỳ họp, thường trực HĐND các xã, thị trấn cũng đã thông báo đến đông đảo cử tri. Nội dung chương trình phiên phai mạc, chất vấn, bế mạc đã được truyền thanh trực tiếp đến 18 xã, thị trấn, thu hút sự quan tâm của cử tri trong huyện.

"Đây là lần đầu tiên, cử tri chúng tôi được trực tiếp theo dõi một kỳ họp của HĐND huyện qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Chúng tôi rất phấn khởi, chờ đợi để lắng nghe diễn biến của kỳ họp, đặc biệt là nội dung lấy phiếu tín nhiệm và công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại hội trường. Chúng tôi rất đồng tình, đánh giá cao kết quả kỳ họp đã đạt được và mong muốn tiếp tục được theo dõi truyền thanh trực tiếp ở các kỳ họp tiếp theo" - cử tri Đinh Văn Hoa ở bản Khinh, xã Thanh Lương bày tỏ.

Thành công của kỳ họp thứ 5 khẳng định sự cố gắng của Thường trực HĐND, của các cơ quan phục vụ; có tác động lớn, đáp ứng sự quan tâm của cử tri toàn huyện. Đây chính là điều kiện để HĐND huyện tiếp tục nâng cao hoạt động trong thời gian tới.

Theo đó, để nâng cao chất lượng kỳ họp, trong hoạt động tiếp xúc cử tri, thay vì chỉ tổ chức tiếp xúc đại cử tri ngay tại trung tâm xã, Thường trực HĐND huyện đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện tổ chức để đại biểu HĐND huyện trực tiếp tiếp xúc cử tri ở thôn bản, mở rộng đối tượng và lắng nghe, tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Nội dung chất vấn đã phát huy quyền và trách nhiệm của mỗi đại biểu HĐND. Các ý kiến chất vấn của đại biểu đã phản ánh những vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm, đi thẳng vào vấn đề, làm rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn; thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu trước nhân dân.

Hoạt động trả lời chất vấn thực hiện đúng luật, nghiêm túc và Thường trực HĐND huyện đã yêu cầu các ngành chức năng giải trình trực tiếp tại kỳ họp cũng như trả lời bằng văn bản cụ thể về một số nội dung liên quan.

Song song, nâng cao kỹ năng điều hành kỳ họp, phát huy trí tuệ, kỹ năng hoạt động nghị trường của đại biểu, Thường trực HĐND huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết; tiến hành đổi mới việc trình bày báo cáo tại hội trường; định hướng nội dung thảo luận để các ý kiến phát biểu đi sâu phân tích vấn đề thực tiễn tại cơ sở, đề xuất biện pháp thực hiện mục tiêu; làm rõ nội dung trọng tâm trong báo cáo, đề án, tờ trình, làm cơ sở để HĐND thông qua các nghị quyết và tạo cơ sở pháp lý để UBND huyện cụ thể hóa trong quản lý, điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên vận động cử tri và nhân dân thực hiện.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã ban hành 47 nghị quyết về thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều nghị quyết chuyên đề. Quá trình giám sát cho thấy, các nghị quyết đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân.

Đồng thời, Thường trực HĐND huyện đã chỉ ra những hạn chế, khó khăn và đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp hợp lý, kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác quản lý, điều hành của chính quyền trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Thanh Huyền

Các tin khác
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng tỉnh Tây Ninh và chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Chiều 05/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục