Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ mang lại ấm no

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 4:52:01 PM

YênBái - YBĐT - Là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu, Pá Hu có 5 thôn bản với trên 2.000 khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm 93%, dân tộc Thái chiếm 7%; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp.

Đến năm 2015, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực của xã Pá Hu đạt trên 695ha, tăng trên 312ha so với năm 2011.
Đến năm 2015, tổng diện tích gieo trồng cây lương thực của xã Pá Hu đạt trên 695ha, tăng trên 312ha so với năm 2011.

Những năm trước đây, người dân trong xã chủ yếu sản suất theo phương thức canh tác lạc hậu, sử dụng các giống cây trồng địa phương, năng suất thấp, sản lượng hàng năm bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao nên đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Thực hiện Chương trình hành động của Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIV về chuyển đổi cơ cấu nội bộ ngành sản xuất nông, lâm nghiệp, Đảng bộ xã Pá Hu đã tập trung chỉ đạo,tổ chức xây dựng kế hoạch, quy hoạch vùng sản xuất, định hướng việc gieo trồng từng loại cây trồng phù hợp với từng điều kiện khí hậu của từng thôn, bản; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thâm canh tăng vụ. Phối kết hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện hướng dẫn cho nhân dân cách chọn giống tốt có năng suất cao, phương pháp bón phân và phòng trừ dịch bệnh trên các loại cây trồng.

Nhờ vậy, trong 5 năm qua, xã Pá Hu đã thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, mùa vụ. Trong đó, từ năm 2010 đến nay, toàn xã chuyển được 90ha diện tích đất trồng lúa nương và trồng sắn kém hiệu quả sang trồng ngô 2 vụ cho năng suất và hiệu quả cao, đồng thời hình thành các vùng chuyên canh sản xuất ngô hàng hóa ở các thôn: Pá Hu 100ha, Km16 có 80ha, Cang Dông 70ha. Đối với cây lúa, nếu như năm 2011 cả xã chỉ có khoảng 50% đến 60% diện tích gieo cấy 2 vụ thì đến nay 100% diện tích đã được gieo cấy 2 vụ. Cùng với đó, xã Pá Hu chỉ đạo nhân dân đưa các loại giống có năng suất cao vào sản xuất.

Đồng chí Đỗ Chí Công - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trước đây nhân dân chủ yếu gieo cấy giống ngô, giống lúa địa phương năng suất, chất lượng thấp. Qua công tác tuyên truyền, vận động, với sự giúp đỡ của các ngành chuyên môn, đến nay gần như 100% diện tích sản xuất đều sử dụng các loại giống tốt, góp phần tăng mạnh sản lượng lương thực trên địa bàn, đưa lương thực bình quân đầu người năm 2014 của xã đạt 952, tăng 467kg với năm 2010”.     

        
Từ vận động nhân dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng khâu chọn giống mới có thời gian sinh trưởng ngắn nhưng vẫn đảm bảo năng suất cao, bố trí thời vụ hợp lý, tổ chức sản xuất theo hướng thâm canh tăng vụ, từng bước chuyển sản xuất vụ đông xuân trở thành vụ sản xuất chính trong năm nên không những sản lượng lương thực hàng năm của xã tăng mà diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt cũng có sự đột phá. Đến năm 2015, tổng diện tích cây lương thực của xã đạt 695,2ha, tăng trên 312ha so với năm 2011, trong đó lúa xuân có 90ha, tăng 55 ha; lúa mùa 91,2ha, tăng 46,2ha; ngô xuân 364ha, tăng 154ha; ngô hè thu 130ha, tăng 10ha.

Ông Vàng A Giao thôn Pá Hu phấn khởi: “Trước đây gia đình mình khó khăn lắm, diện tích đất sản xuất nông nghiệp thì nhiều nhưng hiệu quả kém. Mấy năm gần đây, nhờ sự chỉ đạo của xã, gia đình mình đã chuyển đổi được 1,5ha diện tích lúa nương, trồng sắn kém hiệu quả sang trồng ngô theo hướng hàng hóa nên đạt hiệu quả kinh tế cao. Nhờ cây ngô mà gia đình mình đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng đồng thuận cao của bà con trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà đời sống của nhân dân xã Pá Hu từng bước được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm trên 7%, đến hết năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã giảm còn 64,5% (theo chuẩn mới), đó là tiền đề quan trọng để Pá Hu vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới.

 Hà Tĩnh

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục