Yên Bái chú trọng hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/8/2017 | 6:50:02 AM

YBĐT - Trong thời gian qua, hoạt động báo cáo viên và công tác tuyên truyền miệng đã được các cấp ủy Đảng quan tâm.

Hội nghị Báo cáo viên Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh tháng 7/2017.
Hội nghị Báo cáo viên Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh tháng 7/2017.

Thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW, ngày 15/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” và Đề án số 05 về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh”, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên được tổ chức tốt, có sự đa dạng, phong phú và tính thời sự cao.

Đồng chí Phạm Ngọc Tuấn - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi: “Có thể khẳng định, đội ngũ báo cáo viên của Yên Bái có số lượng ổn định, chất lượng đội ngũ được nâng cao. Lực lượng báo cáo viên được lựa chọn theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động, thường xuyên được rà soát, bổ sung. Ngoài số báo cáo viên cấp tỉnh được hưởng phụ cấp, thực hiện chính sách riêng của tỉnh, chúng tôi đã mời 13 đồng chí lãnh đạo các sở ban, ngành của tỉnh tham gia làm báo cáo viên chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng hoạt động báo cáo viên”.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 46 báo cáo viên cấp tỉnh và 13 báo cáo viên chuyên đề; ở cấp huyện và tương đương có 261 báo cáo viên; báo cáo viên cấp xã có trên 1.000 người. Riêng ở cấp huyện có 83,1% số báo cáo viên có trình độ chuyên môn đại học và sau đại học; 143/261 đồng chí có trình độ cử nhân và cao cấp lý luận chính trị.

Công tác tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ đã được tổ chức nề nếp ở cấp tỉnh và cấp huyện. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng hệ thống tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức các hội nghị báo cáo viên hàng tháng. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 5 hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy.

Cùng với nội dung thông tin thường xuyên, báo cáo viên và đại biểu đã được truyền đạt nội dung chuyên đề về tình hình chính trị, thời sự trong và ngoài nước, hoạt động đối ngoại; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông; công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động tự quản lý; những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017…

Đi đôi với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cung cấp trên 300 cuốn Tạp chí Báo cáo viên; 300 bộ tài liệu Thông tin Công tác tuyên giáo phục vụ công tác tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên; biên tập và phát hành 3.200 cuốn tài liệu Tuyên giáo cơ sở với nội dung phong phú, đáp ứng kịp thời công tác tuyên giáo tại cơ sở.

Đối với cấp huyện, sau khi tiếp thu tại hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tham mưu cho cấp ủy và tổ chức hội nghị báo cáo viên ở cấp mình, đảm bảo đúng định hướng chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Qua thực tế được biết, Trấn Yên là huyện đầu tiên từ năm 2013 đến nay đã duy trì đều đặn hội nghị báo cáo viên mỗi tháng 1 lần. Nội dung chương trình hội nghị báo cáo viên của huyện luôn được quan tâm đổi mới, đảm bảo khoa học đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tuyên truyền trên địa bàn.

Cùng việc giao cho Ban Tuyên giáo chủ động trong công tác thông tin tình hình thời sự, triển khai các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, Huyện ủy Trấn Yên đã giao cho các cơ quan, ban ngành của huyện thực hiện thông tin về lĩnh vực đơn vị phụ trách tại hội nghị báo cáo viên của huyện.

Kế hoạch được cụ thể hóa trong 12 tháng để các ban, ngành như: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Công an huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Y tế huyện, đảng ủy một số xã… chủ động nội dung thông tin tại hội nghị.

Qua thông tin của các ban, ngành tại hội nghị đã giúp cho đội ngũ báo cáo viên nắm bắt thêm tình hình và nội dung để tuyên truyền ở địa phương, đơn vị. Lực lượng báo cáo viên của huyện thường xuyên được duy trì với 27 báo cáo viên cấp huyện; 171 báo cáo viên cơ sở thuộc 45 chi, đảng bộ cơ sở. 22 ban tuyên giáo cơ sở gồm 103 đồng chí cũng luôn được củng cố, kiện toàn.

Đồng chí Lê Hồng Giang - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Trấn Yên cho biết: “Cùng với tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ, chúng tôi đã thực hiện việc biên soạn tài liệu là Bản tin sinh hoạt chi bộ chuyển đến trên 340 chi bộ để các bí thư chi bộ có tài liệu tuyên truyền trong đảng viên và nhân dân. Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu cho Huyện ủy có cơ chế yêu cầu các ban, ngành cùng tham gia biên soạn để Bản tin có thêm nội dung ở nhiều lĩnh vực, để thông tin phong phú, giúp cho công tác tuyên truyền ở cơ sở hiệu quả hơn”.

Đánh giá của Huyện ủy Trấn Yên cho thấy, thực hiện tốt công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng, chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng được nâng lên. Biểu hiện ở việc duy trì nề nếp sinh hoạt Đảng; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, các a bản lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đầy đủ kịp thời; công tác giải quyết các ý kiến kiến nghị của cán bộ, đảng viên và cử tri có nhiều tiến bộ... góp phần quan trọng tạo lòng tin và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cùng với Trấn Yên, hầu hết các Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt việc tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ và chú trọng công tác tuyên truyền miệng. Tuy còn những khó khăn, song hoạt động của lực lượng này đã cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân một cách kịp thời, chính xác; góp phần nâng cao hiệu quả Đề án về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng” và Đề án số 06 “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng”.

Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện quan điểm chỉ đạo của Chỉ thị 17-CT/TW và các đề án của tỉnh; chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời cung cấp thông tin định hướng; tiếp tục rà soát, bổ sung, củng cố đội ngũ báo cáo viên các cấp và duy trì hoạt động nề nếp của báo cáo viên.

Trong tổ chức hội nghị báo cáo viên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các chuyên đề báo cáo, đổi mới phương pháp, tăng cường đối thoại giữa người truyền đạt và người nghe nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng và cung cấp đầy đủ thông tin chính thống cho cán bộ đảng viên và nhân dân ở cơ sở.

Quang Tuấn

Các tin khác
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.

Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục