Góp phần ban hành các chính sách về kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2017 | 11:06:26 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong việc tổ chức kỳ họp, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết ở cơ sở.

Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh thẩm tra tờ trình và dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh thẩm tra tờ trình và dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Ban Kinh tế - Ngân sách gồm 7 người, ngoài 2 lãnh đạo ban chuyên trách, 5 ủy viên, còn lại là kiêm nhiệm làm việc ở các địa phương, đơn vị của tỉnh. Trong thực hiện nhiệm vụ, Ban cũng khó khăn do ủy viên phân tán ở các huyện, trong khi chỉ có 2 chuyên viên giúp việc; lĩnh vực phụ trách nhiều và lại liên quan đến nhiều ban, ngành của tỉnh; địa bàn tỉnh rộng, mặt bằng kinh tế, xã hội và dân trí từng vùng khác nhau.
 
Ngay sau khi được HĐND bầu và được kiện toàn vào đầu năm 2017, Ban đã rà soát, xây dựng nội dung công tác và giao nhiệm vụ cho các ủy viên của Ban. Lãnh đạo Ban, các ủy viên và đội ngũ giúp việc đã cố gắng sắp xếp thời gian, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu nhân dân để hoàn thành kế hoạch công tác.
 
Đều là những đại biểu có trình độ, trải qua vị trí làm việc nên các thành viên của Ban có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Song, để thường xuyên tự nâng cao trình độ, cùng với việc chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu, nắm tình hình cơ sở, các ủy viên và đội ngũ chuyên viên của Ban đã tự nghiên cứu mỗi tháng một chuyên đề.
 
Qua đó, có kiến thức sâu sắc hơn các lĩnh vực mình tham mưu, thẩm định, giám sát như: tài chính, giao thông, xây dựng, tài nguyên và môi trường, khoa học và công nghệ, nhất là những nội dung, những thuật ngữ chuyên ngành. Các thông tin, kiến thức của từng lĩnh vực đã được chia sẻ, trao đổi với nhau để thống nhất quan điểm, định hướng để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ của Ban. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của các thành viên trong Ban được thực hiện triệt để trong việc trao đổi công việc, xử lý tài liệu giữa lãnh đạo Ban với các ủy viên đã góp phần nâng cao chất lượng công việc.
 
Trong thời gian qua, Ban cũng đã chủ trì xây dựng và đưa ra quy trình mẫu các bước của hoạt động thẩm tra tờ trình, dự thảo nghị quyết để các ban của HĐND tỉnh cùng thực hiện.

Triển khai nhiệm vụ phục vụ các kỳ họp, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tập trung nghiên cứu tài liệu từ các cuộc họp của UBND tỉnh bàn về những nội dung sẽ trình HĐND tỉnh; chủ động đi cơ sở để khảo sát tình hình, phối hợp với các ngành chủ trì soạn thảo để điều chỉnh cho phù hợp, sát với thực tế cũng như dự báo tính khả thi sau khi được thông qua.
 
Các cuộc thẩm tra dự thảo tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết được các thành viên của Ban xem xét kỹ các căn cứ để xây dựng, tính hợp pháp của văn bản đến việc phân tích, đối chiếu các chỉ tiêu, định mức hoặc liên hệ, tham khảo phương thức mà các tỉnh đã triển khai để có cơ sở thẩm tra và báo cáo tại kỳ họp.
 
Báo cáo thẩm tra của Ban trình kỳ họp đã làm rõ hơn những nội dung tờ trình, dự thảo nghị quyết là cơ sở để các đại biểu HĐND tiếp tục trao đổi, thảo luận, thống nhất và thông qua để HĐND ban hành nghị quyết thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong số nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành tại các kỳ họp, các nghị quyết liên quan đến lĩnh vực kinh tế luôn có số lượng nhiều hơn.
 
Cụ thể, Kỳ họp thứ 3 ban hành 14 nghị quyết thì có 9 nghị quyết thuộc lĩnh vực kinh tế; Kỳ họp thứ 5 có 7/10 nghị quyết liên quan lĩnh vực kinh tế; Kỳ họp thứ 6 ban hành 15 nghị quyết thì có 9 nghị quyết liên quan đến kinh tế. Để phục vụ hoạt động của Thường trực giữa các kỳ họp, Ban đã thường xuyên nghiên cứu các báo cáo, tờ trình để trình theo yêu cầu của Thường trực HĐND tỉnh.

Về công tác giám sát, Ban Kinh tế - Ngân sách đã tổ chức tham mưu xây dựng kế hoạch, nội dung giám sát, tham gia làm thành viên thực hiện các cuộc giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, đồng thời chủ động tổ chức các cuộc giám sát do Ban chủ trì thực hiện.
 
Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành 2 cuộc giám sát liên quan đến lĩnh vực kinh tế tại các địa phương trong tỉnh. Cụ thể, Ban đã tham mưu và tham gia cùng Thường trực giám sát trực tiếp tại các xã của huyện Trấn Yên, Lục Yên, Văn Chấn và tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về xây dựng nông thôn mới. Tại huyện Yên Bình, Văn Yên và một số xã của thành phố Yên Bái, đã giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp.
 
Ngoài giám sát trực tiếp tại cơ sở, Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát qua báo cáo của các địa phương và một số ngành theo yêu cầu. Thực hiện kế hoạch riêng, Ban đã tiến hành giám sát đề án giao thông nông thôn bằng hình thức giám sát trực tiếp tại xã Trạm Tấu, Bản Mù huyện Trạm Tấu; giám sát việc thực hiện tiêu chí giao thông lồng ghép trong cuộc giám sát xây dựng nông thôn mới của Thường trực.
 
Qua giám sát, Ban nhận thấy và nêu ra một số điểm chưa hợp lý trong thực hiện chính sách về kinh tế ở cơ sở như việc hỗ trợ con giống, chuồng trại, trồng cỏ trong chính sách khuyến khích chăn nuôi trâu, bò cần có điều chỉnh; hay hỗ trợ giống lúa, giống ngô cho người dân cần đúng với thời vụ để người dân bớt khó khăn trong sản xuất…

Yên Bái đang trên đường thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miềm núi phía Bắc. Điều đó, đồng nghĩa với việc cần thiết phải tiếp tục đưa ra những chính sách phù hợp trong lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, đặt ra đòi hỏi cao hơn nữa đối với hoạt động của Ban Kinh tế - Ngân sách nói riêng và trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Quang Tuấn

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục