HĐND xã Phong Dụ Hạ: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/10/2017 | 6:47:40 AM

YBĐT - Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2017, dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, song dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, hoạt động của HĐND xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên đã đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Lãnh đạo HĐND xã cùng lãnh đạo Báo Yên Bái kiểm tra việc xây dựng nhà bếp ăn cho Trường Tiểu học và THCS xã Phong Dụ Hạ.
Lãnh đạo HĐND xã cùng lãnh đạo Báo Yên Bái kiểm tra việc xây dựng nhà bếp ăn cho Trường Tiểu học và THCS xã Phong Dụ Hạ.

Đồng chí Hà Cơ Yếu - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phong Dụ Hạ cho biết: tại các kỳ họp, HĐND xã đã đạt được 4 yêu cầu cơ bản, đó là: kỳ họp diễn ra "dân chủ, đúng luật, chất lượng và hiệu quả”; công tác chuẩn bị cho các kỳ họp được Thường trực HĐND và UBND xã phối hợp thực hiện theo đúng luật định; số lượng đại biểu tham gia kỳ họp đạt 100%; các kỳ họp được tiến hành đúng trình tự và nội dung chương trình được HĐND thông qua.
 
Được biết, trong các kỳ họp thường có trên 70% đại biểu HĐND xã tham gia ý kiến thảo luận rất sôi nổi, thẳng thắn tại tổ và phiên toàn thể. Nội dung thảo luận tập trung làm rõ hạn chế, nêu được giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội mà nghị quyết HĐND xã đề ra. Sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND xã yêu cầu các tổ đại biểu HĐND phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ thôn, bản để phổ biến về kết quả kỳ họp và các nghị quyết của HĐND xã tới các cử tri.

Trên cơ sở nghị quyết về chương trình giám sát năm 2017 của HĐND xã, Thường trực HĐND xã đã xây dựng chương trình hoạt động giám sát cả năm và thực hiện kế hoạch giám sát hàng quý. Trong đó, xác định thời gian, phương pháp, hình thức, đối tượng tiến hành giám sát phù hợp với nội dung mục đích yêu cầu giám sát đề ra. Đồng thời, phối hợp với HĐND huyện và các ban, ngành chuyên môn cấp trên thực hiện tốt các cuộc giám sát trên địa bàn xã.
 
Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của cử tri để xem xét giải quyết kịp thời theo thẩm quyền. Đồng thời, kiến nghị lên cấp trên và các ngành chức năng xem xét giải quyết những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Hoạt động giám sát việc triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết của HĐND xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 cũng đã được HĐND xã thực hiện thường xuyên, chặt chẽ.
 
Nhờ đó, trong phát triển kinh tế tuy còn gặp khó khăn do diễn biến bất thường của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh và giá cả thị trường không ổn định, song các thôn, bản đã tuyên truyền, vận động nhân dân tạo bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đạt được kết quả khá toàn diện.
 
Diện tích lúa nước đạt 100% kế hoạch, trong đó lúa lai năng suất, chất lượng cao chiếm trên 85%; năng suất lúa bình quân đạt trên 50 tạ/ha; diện tích trồng ngô 200 ha, năng suất đạt 34,1 tạ/ha; sản lượng đạt 641,6 tấn, đạt 100% kế hoạch; diện tích rừng trồng mới được 90 ha; duy trì, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm ổn định. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục từng bước được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm chăm lo…
 
Bên cạnh kết quả đạt được, trong phát triển kinh tế, việc áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã vẫn còn nhiều hạn chế; tình trạng lấn chiếm đất rừng khoanh nuôi bảo vệ làm nương rẫy vẫn diễn ra phức tạp, chưa có biện pháp ngăn chặn xử lý hiệu quả; thu ngân sách đạt thấp; việc thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới cũng thấp…
 
Thông qua giám sát, HĐND xã nhận thấy, trong 28 chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội có 13 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra; 6 chỉ tiêu chưa đạt, đó là: các chỉ tiêu về thu ngân sách, tiêu chí số 13 về xây dựng nông thôn mới; chỉ tiêu xây dựng mô hình chăn nuôi gia súc… còn lại 9 chỉ tiêu chưa xác định kết quả cụ thể, song dự báo đến hết năm 2017 sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra.

Thời gian tới, HĐND xã Phong Dụ Hạ tiếp tục tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch trong phát triển kinh tế, xã hội nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết HĐND xã đề ra; triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của kỳ họp HĐND về chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn xã.
 
Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, sẽ thực hiện theo hướng gần dân, sát dân và thường xuyên hơn để giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của cử tri, đặc biệt là những vấn đề bức xúc, nảy sinh ở cơ sở. HĐND tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, trong đó tập trung vào việc nâng cao chất lượng kỳ họp, hoạt động chất vấn kỳ họp; phát huy vai trò và ý thức trách nhiệm của người đại biểu, thường xuyên liên hệ với cử tri để thực hiện tốt nhiệm vụ người đại biểu nhân dân.

Đức Toàn

Các tin khác
Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các Anh hùng, Dũng sỹ diệt Mỹ trong Đoàn đại biểu Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, tại Phủ Chủ tịch, ngày 28/2/1969.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu." Có thể nói, sự giản dị, gần gũi ở Chủ tịch Hồ Chí Minh hiếm có một vị lãnh tụ nào trên thế giới có được.

Các đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến thăm khu di tích lịch sử Tân Trào.

Những ngày tháng 5 này khi được về mảnh đất Tân Trào, nơi Bác Hồ đã ở và làm việc, nhiều người đã không khỏi xúc động.

Đoàn xe vượt Trường Sơn chi viện cho chiến trường miền Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Có một con đường ra đời đúng ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1959), đó chính là đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, tuyến chi viện chiến lược cho miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Trên tuyến đường huyền thoại ấy, hàng vạn người đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục