HĐND thị xã Nghĩa Lộ tăng cường hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2019 | 1:50:28 PM

YênBái - Được biết, năm vừa qua, trên cơ sở chương trình giám sát (GS) của HĐND thị xã và các ý kiến đề nghị của Ủy ban MTTQ thị xã, các ban, các tổ đại biểu, Thường trực HĐND thị xã xây dựng kế hoạch, phân công các ban, các tổ đại biểu của HĐND thị xã thực hiện 20 nội dung GS, trong đó, có 11 chuyên đề GS của Thường trực và các ban HĐND thị xã.

HĐND thị xã đã giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng chống đói, rét cho gia súc.
HĐND thị xã đã giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng chống đói, rét cho gia súc.

 "Trong quá trình GS, HĐND thị xã đã phối hợp với đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND tỉnh, HĐND các xã phường. Đồng thời, chúng tôi thực hiện lồng ghép phù hợp các nội dung trong những cuộc làm việc tại địa phương, đơn vị để tránh mất thời gian, gây phiền hà cho nơi được GS” - Bà Hà Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ cho biết.

Cụ thể là, tập trung GS thường xuyên việc thực hiện các chế độ chính sách, thăm hỏi tặng quà trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; nắm bắt tư tưởng, tình hình nhân dân, nhất là khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai trước, trong và sau tết Nguyên đán; việc thực hiện kế hoạch sản xuất lúa xuân năm 2018 và phòng chống đói, rét cho gia súc; việc triển khai thực hiện nghị quyết kỳ họp HĐND thị xã và chỉ tiêu kế hoạch thị xã giao tại các xã, phường, kết quả thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế - xã hội  năm 2018. 

Qua GS, nhận thấy các đơn vị đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định, việc thăm hỏi, tặng quà trong dịp tết được đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Sản xuất nông nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đã đảm bảo tiến độ, diện tích; việc triển khai kế hoạch năm 2018 của thị xã và các xã, phường đã bám sát chỉ tiêu của cấp trên giao. 

Công tác quản lý nhà nước, điều hành của chính quyền các cấp tiếp tục có nhiều tiến bộ; việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về "Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Nghị quyết số 19 về "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” trên địa bàn thị xã triển khai nhanh, được cán bộ công chức, viên chức và nhân dân đồng thuận, ủng hộ…

Về GS chuyên đề, Thường trực HĐND và các ban đã tiến hành GS 11 chuyên đề với 44 cuộc tại các cơ quan, đơn vị, xã phường. Các nội dung GS liên quan đến công tác quản lý thị trường phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng từ năm 2016 - đến tháng 4/2018; việc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế trên địa bàn thị xã từ năm 2015 - 2018.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý và sử dụng đất trên địa bàn; thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản theo Quyết định số 183/2017/QĐ-UBND và việc thực hiện Quyết định 1580/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái về hỗ trợ kinh phí nuôi trâu, bò cái sinh sản và kinh phí xây dựng chuồng trại chăn nuôi cho hộ nghèo từ năm 2016 - 2018.

GS công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, việc chấp hành pháp luật trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; GS việc thực hiện chính sách người có công đối với cách mạng và chính sách bảo trợ xã hội đối với người dân tộc thiểu số.

GS kết quả triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ các mô hình phát triển kinh tế trong chương trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2014 - 2018; GS việc quản lý thu, chi quỹ ngày vì người nghèo do Ủy ban MTTQ thị xã quản lý; GS triển khai thực hiện việc thu, quản lý học phí và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 86 của Chính phủ đối với học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã. 

Cùng với tăng cường GS, HĐND thị xã chú trọng đôn đốc việc thực hiện các ý kiến kiến nghị sau GS, việc trả lời và giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri, cũng như những nội dung chất vấn của đại biểu. 

Thông qua hoạt động GS của Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu đã góp phần tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị của địa phương trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; giúp đỡ các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị với thị ủy và UBND thị xã giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh trong nhân dân.

Minh Quang

Tags Nghĩa Lộ giám sát

Các tin khác
Cán bộ Hội Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu Luật Tiếp công dân.

Tiếp công dân (TCD) là nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, nhiệm vụ công tác thường xuyên của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Quang cảnh Hội thảo

Ngày 28/3, Viện Khoa học nghệ thuật quân sự, Học viện Quốc phòng phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học đề tài cấp tỉnh Yên Bái về "Nghiên cứu kết hợp phát triển kinh tế, xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh trong xây dựng nông thôn mới thời kỳ hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế thị trường của tỉnh Yên Bái - giải pháp và kiến nghị”.

Ảnh minh họa.

Năm 2019, tròn 50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa và Người để lại cho chúng ta bản Di chúc thiêng liêng - văn kiện lịch sử vô giá.

Với chủ đề tổng quát là "Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện vai trò, trách nhiệm hạt nhân chính trị ở cơ sở của chi bộ, bảo đảm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020”, Hội thi Bí thư chi bộ giỏi tỉnh Yên Bái năm 2019 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục