Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, xây dựng Yên Bái thành tỉnh khá như Bác hằng mong muốn

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/9/2019 | 10:11:54 AM

Hôm nay 2/9. Ngày này 74 năm trước, tại vườn hoa Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ cách mạng lâm thời Việt Nam đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Nhớ lời Bác, hàng năm, tỉnh Yên Bái luôn phát động
Nhớ lời Bác, hàng năm, tỉnh Yên Bái luôn phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" để bảo vệ môi trường sống và phát triển kinh tế.

Từ đây, dân tộc ta bước sang một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Trong không khí của những ngày thu lịch sử, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 50 năm kể từ ngày Bác đi xa, bản Di chúc thiêng liêng của Người luôn là phương hướng, kim chỉ nam hành động cho cách mạng Việt Nam và cho mỗi chúng ta.

Dưới ngọn cờ của Đảng và ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, giành được nhiều thắng lợi vẻ vang trong kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. 

Đặc biệt, sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, nền kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân 3 năm gần đây đạt 6,38%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng dịch vụ tăng nhanh; giá trị sản xuất nông nghiệp và phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc. 

Toàn tỉnh có 53 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 32,7% số xã toàn tỉnh, gấp hơn 2 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII đề ra. Thu ngân sách tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, năm 2018 đạt 2.900 tỷ đồng, bằng 95,2% mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư. Thu hút đầu tư có bước đột phá. 

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, giảm nghèo nhanh và bền vững. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được củng cố, tạo chuyển biến tích cực, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 

Tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả. Dân chủ cơ sở được phát huy, tạo sự thống nhất, quyết tâm cao trong Đảng bộ và niềm tin, đồng thuận trong nhân dân. 

Đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã vui mừng ghi nhận khi thăm Yên Bái đầu xuân Kỷ Hợi 2019: "Yên Bái chưa bao giờ có được cơ đồ tốt đẹp như hôm nay… Đó là tiền đề để Yên Bái chắc chắn sẽ có bước phát triển tốt hơn nữa trong thời gian tới”.

Chúng ta kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trong lúc cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân, báo công với Bác nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người, 61 năm thi đua làm theo lời căn dặn của Bác khi Người thăm Yên Bái; thi đua thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị chuyên đề năm 2019 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh "Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân” với nhiều cách làm sáng tạo, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. 

Trong Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: "Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống nhân dân”. 

Thực hiện di huấn của Người, Tỉnh ủy đã chủ động, sáng tạo ban hành Chương trình hành động số 144-Ctr/TU với phương châm hành động "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, kỷ cương, hiệu quả, với chủ đề "Đẩy mạnh 3 khâu đột phá chiến lược, tích cực thu hút đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; cơ bản về đích các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh” trong năm 2019. 

Kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn lúc nào hết, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Yên Bái nguyện phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc và truyền thống cách mạng của quê hương Yên Bái anh hùng; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, quyết tâm đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và trở thành tỉnh khá trong khu vực như Bác hằng mong muốn.

YÊN BÁI

Tags Tuyên ngôn Độc lập 144-CTr/TU cơ đồ tốt đẹp thăm Yên Bái nông thôn mới

Các tin khác

Những kết quả Yên Bái đạt được là rất đáng tự hào, mang lại cảm xúc thật trân trọng trong mỗi người dân, là động lực để tỉnh Yên Bái tiếp tục vững bước trên đường đi tới, thực hiện thắng lợi mà mục tiêu Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Cầu Bách Lẫm là một trong 10 công trình trọng điểm của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020. Ảnh: Thanh Miền

Năm 2019 là một năm đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, bởi là năm quyết định kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

50 năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống cách mạng, cần cù, sáng tạo thực hiện di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và lời căn dặn của Người khi về thăm Yên Bái. Đó là những kết quả đáng tự hào và cảm xúc thật trân trọng để tỉnh Yên Bái tiếp tục vững bước trên đường đi tới.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm những ngày Bác ốm năm 1969.

Là người trực tiếp canh gác, bảo vệ Bác trong những ngày Bác ốm, và ngay sau ngày Bác đi xa, tôi là một trong số những chiến sĩ công an ở lại để tiếp tục trông nom di sản của Bác. Nhờ đó, tôi mới có được những điều để nhớ về những giờ phút Bác ra đi để lại cho đời bao niềm thương nỗi nhớ….

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục