Yên Thịnh giảm công kềnh sau sáp nhập tổ dân phố

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2019 | 8:02:46 AM

Trước khi sáp nhập, phường Yên Thịnh có 46 tổ dân phố. Tuy nhiên, quy mô tổ dân phố nhỏ, cơ cấu tổ chức bộ máy cán bộ cồng kềnh, kinh phí chi trả lớn nhưng hiệu quả thấp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và đổi mới cách thức sản xuất còn chậm…

Trên địa bàn phường có nhiều tuyến đường lớn chạy qua như Nguyễn Tất Thành, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Đức Cảnh, Phan Đăng Lưu. Cùng với đó là hệ thống đường nhánh nên giao thông trên địa bàn thuận tiện, là điều kiện phát triển các loại hình kinh doanh, dịch vụ…


Trước khi sáp nhập, phường Yên Thịnh có 46 tổ dân phố.  Tuy nhiên, quy mô tổ dân phố nhỏ, cơ cấu tổ chức bộ máy cán bộ cồng kềnh, kinh phí chi trả lớn nhưng hiệu quả thấp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và đổi mới cách thức sản xuất còn chậm… là những hạn chế ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương. 

Trong khi đó, phường có địa bàn rộng, dân cư không tập trung nên hoạt động của các tổ dân phố còn nhiều hạn chế ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý nhà nước của chính quyền và hoạt động của đội ngũ cán bộ và các tổ chức cơ sở trong quản lý hành chính Nhà nước ở địa phương. 

Mặt khác, số lượng cán bộ trong biên chế còn ít, chỉ từ 21 đến 23 người, phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn nên chưa sâu sát cơ sở, làm giảm hiệu lực, hiệu quả công việc tại các tổ dân phố chưa cao. 

Việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và nghĩa vụ của công dân đến các tổ dân phố còn gặp khó khăn; công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn… còn nhiều bất cập, nguồn kinh phí chi cho bộ máy và các hoạt động tại các tổ dân phố còn lớn. 

Từ thực trạng trên, yêu cầu phát triển bền vững của địa phương, phường xác định sự cần thiết và yêu cầu khách quan của việc sắp xếp, sáp nhập tổ dân phố là rất quan trọng để tinh gọn tối đa bộ máy, thuận lợi cho công tác quản lý điều hành của chính quyền địa phương. 

Qua đó, giúp phường bố trí hợp lý lực lượng tham gia tại các tổ dân phố phù hợp với địa giới hành chính, phong tục tập quán của nhân dân và các tổ dân phố, điều chỉnh phân bố số hộ trong từng tổ dân phố đảm bảo tương đối đồng đều. 

Giảm chi phí hoạt động, song vẫn đảm bảo vận hành hiệu quả, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, mặt trận Tổ quốc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và giữ vững quản lý chính trị - xã hội; nâng cao hiệu quả trong đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tổ dân phố, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương. 

Cuối năm 2018, phường Yên Thịnh đã trình Đề án Sáp nhập tổ dân phố lên cấp trên, được HĐND tỉnh thông qua. Đến nay, phường chỉ còn 8 tổ dân phố, giảm 38 tổ. Bộ máy tinh gọn hơn, số lượng cán bộ cấp tổ dân phố từ 164 người đã giảm còn 75 người. 

Cụ thể, phường đã giảm số bí thư chi bộ từ 15 người xuống còn 8 người, từ 15 phó bí thư chi bộ xuống còn 8; tổ trưởng dân phố từ 46 người còn 8 người; phó đội trưởng từ 15 người còn 8 người; ban bảo vệ dân phố từ 58 người xuống còn 35 người. 

Nguồn chi cho bộ máy của phường cũng giảm đáng kể: phụ cấp bí thư chi bộ, phó bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư, tổ trưởng dân phố... từ trên 1 tỷ 438 triệu đồng giảm xuống còn hơn 527 triệu đồng/năm. 

Việc sáp nhập còn tiết kiệm chi cho các hoạt động, sinh hoạt của các đoàn thể cấp tổ dân phố trên 911 triệu đồng mỗi năm. Chi cho đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của thôn, tổ dân phố cũng được tiết giảm. 

Đánh giá về kết quả sau sát nhập các tổ dân phố, ông Dương Quang Khoát - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, cho biết: "Việc sáp nhập còn mới nên vẫn chưa thấy nhiều kết quả rõ nét; nhưng chủ trương sáp nhập nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, các hoạt động thể thao trong tổ như bóng chuyền hơi, cầu lông… vẫn được duy trì đều đặn”. 

Ông Bùi Tiến Sinh - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 2 chia sẻ: "Sau sáp nhập, Chi bộ vẫn sinh hoạt đều đặn, các hoạt động trong tổ có phần được đẩy mạnh, tổ dân phố chúng tôi đi đầu trong phát triển kinh tế của phường. Mọi người trong tổ còn tích cực cùng nhau đóng góp, ủng hộ 150 triệu đồng xây dựng nhà kho, mái vòm lợp tôn lạnh, mở rộng sân, xây cổng, tường rào, đổ rãnh ốp lát bê tông xung quanh bồn hoa, cây cảnh cho nhà văn hóa phục vụ các hoạt động sinh hoạt, thể thao”.

Nói về hiệu quả việc sáp nhập các tổ dân phố, ông Hoàng Trung Phi - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh cho biết: "Việc sáp nhập các tổ dân phố giúp thu gọn đầu mối quản lý, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả, phù hợp, thuận lợi cho công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Sáp nhập các tổ dân phố còn tinh giảm người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố, giảm chi phí hoạt động song vẫn đảm bảo vận hành hiệu quả, đảm bảo lãnh đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị xã hội và nâng cao hiệu quả, tăng nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của tổ dân phố”. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc sáp nhập các tổ dân phố khiến các tổ trưởng vất vả hơn bởi địa bàn quản lý rộng hơn, dân cư đông hơn; quy mô nhà văn hóa còn nhỏ, nhiều hộ dân ở xa nhà văn hóa ảnh hưởng đến việc sinh hoạt cộng đồng tại tổ dân phố… 

Để khắc phục khó khăn, phường Yên Thịnh mong muốn cấp có thẩm quyền xem xét sớm cho tu sửa, mở rộng một số nhà văn hóa khu dân cư đã xuống cấp; tăng phụ cấp cho bộ máy cán bộ cơ sở… để việc sáp nhập các tổ dân phố đem lại hiệu quả sát thực.

Bùi Minh

Tags Yên Thịnh sáp nhập tổ nhà văn hóa thu gọn đầu mối

Các tin khác
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Lào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao kết quả đã đạt được trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Lào.

Lãnh đạo xã Xà Hồ kiểm tra sinh trưởng của lúa trên cánh đồng Tà Ghênh.

Đến thăm cánh đồng Tà Ghênh, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu lúa xanh mơn mởn, ít ai biết rằng, trước đây cánh đồng này chỉ cấy vụ lúa mùa, còn vụ xuân thì bỏ hoang. Do đó, người dân luôn bị đói giáp hạt, phải nhờ hỗ trợ cứu đói của Nhà nước. Trong khi đó, xã Hát Lừu giáp ranh lại cấy được 2 vụ...

Sáng 2/10, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng, triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tại trụ sở Chính phủ.

Tuyên bố chung giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về tăng cường quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào trong tình hình mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục