Thành ủy Yên Bái tăng cường lãnh đạo qua kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/10/2019 | 8:26:54 AM

9 tháng năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc cho Thành ủy tham mưu cấp ủy tiến hành kiểm tra 8 tổ chức Đảng và 36 đảng viên.

Đoàn công tác của thành phố Yên Bái giám sát tại trường tiểu học Nguyễn Thái Học
Đoàn công tác của thành phố Yên Bái giám sát tại trường tiểu học Nguyễn Thái Học

Xác định rõ, công tác kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Yên Bái luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp; đưa công tác kiểm tra của Đảng bộ từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính nghiêm minh, giáo dục trong tổ chức đảng các cấp, được dư luận đồng tình, ủng hộ.  

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức trong các tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của KTGS; coi đó là khâu quan trọng trong hoạt động của Đảng bộ. 

Từ đó, công tác KTGS của Đảng có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, bám sát và đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong từng thời kỳ. 

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác KTGS của cấp ủy, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm như: đã triển khai KTGS trên các lĩnh vực công tác đảm bảo tính toàn diện; trong đó, đã tập trung KTGS việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, việc quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; việc bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, mà trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ; kiểm tra việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống của đảng viên. 

Cùng đó, Thành ủy xây dựng và chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc xây dựng chương trình KTGS có trọng tâm, sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, nhất là tập trung KTGS việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, chương trình, đề án trong nhiệm kỳ, giúp cấp ủy, tổ chức Đảng đánh giá đúng tình hình, dự báo và xây dựng kế hoạch 5 năm tới đảm bảo khả thi, sát tình hình thực tế. 

Tính riêng 9 tháng năm 2019, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc cho Thành ủy tham mưu cấp ủy tiến hành kiểm tra 8 tổ chức Đảng và 36 đảng viên. Trong đó, kiểm tra toàn diện 2 tổ chức Đảng và 29 đảng viên, kiểm tra chuyên đề 6 tổ chức Đảng và 7 đảng viên… 

Ngoài ra, Thành ủy tập trung KTGS các cơ quan, đơn vị, các xã, phường, Khối Mặt trận và Đoàn thể chính trị về việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các Nghị quyết hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện Quy định số 109 của Ban bí thư Trung ương về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên; việc tổ chức, thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở; công tác dân vận của hệ thống chính trị, dân vận khéo, tôn giáo; việc lãnh đạo mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện quy chế đối thoại với nhân dân; việc lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng và công tác quân sự… 

Qua kiểm tra kết luận, các tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra cơ bản thực hiện tốt các nội dung được giao. Trong thi hành Kỷ luật, Đảng bộ thành phố có 4 đảng viên bị thi hành kỷ luật; trong đó, có 2 trường hợp bị khiển trách, 1 trường hợp cảnh cáo và 1 trường hợp bị khai trừ Đảng; các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật đối với 2 đảng viên; công tác giải quyết tố cáo cũng được tiến hành triệt để, giải quyết những vướng mắc ngay tại cơ sở.

Ngọc Sơn

Tags Kiểm tra giám sát

Các tin khác
Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Quốc hội.

Giơ cuốn sách Hạnh phúc của người Việt Nam, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Tp.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh "làm việc cứ 9-10 tiếng một ngày thì không có gia đình hạnh phúc đâu ạ"...

Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Quang Minh giải quyết tốt các thủ tục hành chính của nhân dân.

Các phòng, ban chuyên môn của huyện Văn Yên đã phối hợp với xã Quang Minh mở lớp đào tạo nghề, tư vấn, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật… giúp người dân tiếp cận, nắm bắt, thực hành sản xuất.

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Viện Kiểm sát quân sự Trung ương thi hành quyết định khởi tố bị can với ông Nguyễn Văn Hiến, theo khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015: "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” .

Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) khi được thông qua tại Quốc hội lần này phải cân nhắc, đảm bảo tổng hòa lợi ích các bên là quốc gia, doanh nghiệp và người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục