Thực hiện thắng lợi Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy ở Ban Dân tộc tỉnh theo hướng:

Rõ việc, rõ lộ trình

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2020 | 8:11:14 AM

YênBái - Tại Chương trình hành động số 190-CTr/TU ngày 26/12/2019 của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 02/Ctr-UBND ngày 15/1/2020 của UBND tỉnh, Ban Dân tộc (BDT) tỉnh Yên Bái được giao thực hiện 6 nhiệm vụ.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu thông tin từ báo được cấp phát.
Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở thị xã Nghĩa Lộ tìm hiểu thông tin từ báo được cấp phát.

Theo đó, BDT đã ban hành Kế hoạch hành động số 17/KH-BDT, xây dựng kế hoạch thực hiện theo lộ trình, tiến độ và thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ cụ thể; đồng thời, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. 

Ngay trong những tháng đầu năm, các nhiệm vụ đã được BDT tích cực triển khai thực hiện nhằm đảm bảo thời gian quy định. Theo đó, BDT tỉnh đã tham mưu với tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch nhằm triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Đánh giá tổng kết, rút kinh nghiệm các chương trình, dự án, chính sách dân tộc hết giai đoạn 2020, gồm: danh sách điều chỉnh, bổ sung người có uy tín năm 2020 sau khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thay đổi tên 15 thôn, bản của thị trấn Sơn Thịnh (Văn Chấn) thành tổ dân phố và Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín năm 2020; Kế hoạch thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số” năm 2020; Kế hoạch triển khai thực hiện dự án nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở thuộc Chương trình 135 năm 2020. 

BDT tỉnh cũng đã tham mưu trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg, Quyết định số 2086/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh năm 2020. Trong thực hiện chính sách đối với người uy tín trong đồng bào DTTS, hơn 1.150 người có uy tín toàn tỉnh đã được thăm hỏi tặng quà dịp tết Nguyên đán 2020; hết tháng 2/2020 đã cấp trên 13.000 tờ Báo Dân tộc và phát triển và trên 34.000 tờ Báo Yên Bái cho người có uy tín. 

Thời gian qua, Ban cũng đã tích cực đôn đốc các huyện, thị thực hiện các quy định về quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng sau đầu tư thuộc Chương trình 135; đồng thời, rà soát, tổng hợp báo cáo tổng kết, đánh giá thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 và đề xuất cho giai đoạn 2011-2025; thực hiện hỗ trợ đầu tư 69 công trình cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn. 

Thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với DTTS rất ít người tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên theo Quyết định 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BDT tiếp tục triển khai các hoạt động đã được UBND tỉnh phê duyệt, đến hết tháng 3, khối lượng đạt 85% vốn năm 2019. 

Tham mưu xây dựng Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trong khi chờ hướng dẫn công tác xây dựng Đề án chi tiết của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, trên cơ sở rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung và tích hợp hệ thống chính sách dân tộc hiện hành thành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã được Chính phủ trình Quốc hội, BDT đã có văn bản đề nghị các huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành công tác chuẩn bị xây dựng Đề án với các nội dung: tổ chức rà soát, tổng hợp đánh giá lại thực trạng tình hình thực tế của địa phương; bàn bạc đề ra những biện pháp, giải pháp, đề xuất, kiến nghị với Trung ương và các cấp, ngành để xây dựng và triển khai thực hiện Đề án cho giai đoạn 2021-2030. 

Phấn đấu chỉ tiêu giảm sinh hàng năm ở vùng đồng bào DTTS ở mức 0,03%, BDT tích cực phối hợp cùng Sở Y tế và các huyện, thị xã xác định chỉ tiêu và tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số, giảm tỷ lệ sinh ở vùng đồng bào dân tộc.

Cùng đó, các nhiệm vụ như: khai thác, sử dụng số liệu điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS phục vụ công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh; rà soát thôn, bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I, thuộc vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025; tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển bền vững kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, miền núi giai đoạn 2021 - 2030 cũng đều được BDT sẵn sàng triển khai khi có văn bản chỉ đạo của Trung ương. 

Rõ việc, rõ lộ trình, BDT tỉnh đã và đang phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần từng bước đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS của tỉnh một cách ổn định, bền vững. 
Thu Hạnh

Tags Ban Dân tộc tỉnh Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy rõ việc rõ lộ trình

Các tin khác
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu chỉ đạo Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ 30 (mở rộng) đã nhận được sự quan tâm lớn trong dư luận xã hội; đặc biệt là bài phát biểu kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an làm tại Công an tỉnh Yên Bái.

Sáng 15/4, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an đã có buổi làm việc với Công an tỉnh Yên Bái về công tác bảo đảm an ninh trật tự; công tác điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã; công tác triển khai thực hiện dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Đến hết ngày 15/4/2020, huyện đã tiếp nhận hơn 563 triệu đồng của 48 đơn vị, doanh nghiệp, các xã, các trường học, các tổ chức tự nguyện, cá nhân… trong đó có hơn 218 triệu đồng tiền mặt và khoảng 345 triệu đồng giá trị bằng hiện vật.

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV

Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội dự kiến được tổ chức theo hình thức họp trực tuyến kết hợp với họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục