Kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2020)

Thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/8/2020 | 8:20:19 AM

YênBái - Mùa thu của Tháng Tám năm 1945 ấy mãi mãi vẫn là mùa thu đẹp nhất. Bởi, đó là mùa thu của chiến thắng, của cởi bỏ gông xiềng thực dân với niềm vui, niềm tự hào của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam gặp gỡ nhân dân trong dịp Lễ phát động
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam gặp gỡ nhân dân trong dịp Lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" cấp quốc gia xuân Kỷ Hợi 2019 tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thanh Chi)

Sáng mùa thu tiết trời se lạnh, đi trong thơm nồng hương cốm, hương hoa sữa và trong rợp trời sao vàng cờ đỏ, cao vút trên không là những ca từ sôi sục chí đấu tranh cách mạng trong bài hát "Mười chín tháng Tám” của nhạc sỹ Xuân Oanh mới thấu hiểu hết giá trị của tự do, hòa bình, độc lập.

75 mùa thu đã lần lượt trôi qua, song mùa thu của Tháng Tám năm 1945 ấy mãi mãi vẫn là mùa thu đẹp nhất. Bởi, đó là mùa thu của chiến thắng, của cởi bỏ gông xiềng thực dân với niềm vui, niềm tự hào của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hôm qua, hôm nay và cả muôn đời con cháu mai sau...

Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta từng khẳng định ý nghĩa lịch sử vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám: "…đã lật đổ nền quân chủ mấy mươi thế kỷ, đã đánh tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đã đưa chính quyền lại cho nhân dân, đã xây dựng nền tảng cho nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, độc lập, tự do, hạnh phúc. Đó là một cuộc thay đổi cực kỳ to lớn trong lịch sử của nước ta”. 

Thực tế lịch sử Cách mạng Việt Nam cũng chứng minh, thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945 bắt nguồn từ bài học đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là, khối đại đoàn kết toàn dân với nòng cốt là liên minh công - nông - trí thức, trên cơ sở lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân để tổ chức, tập hợp họ vùng lên đấu tranh "lấy sức ta giải phóng cho ta”. 

Là địa bàn chiến lược quan trọng cả về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, Yên Bái nằm giữa các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc với hơn 30 dân tộc anh em cùng chung sống với nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú. 

Hơn thế, Yên Bái còn là địa phương có bề dày truyền thống 120 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành. Nhân dân các dân tộc anh em của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh luôn gắn bó đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và anh dũng, kiên cường, bất khuất trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm. 

Truyền thống quý báu đó càng được nhân lên gấp bội khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đặc biệt từ khi có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, trực tiếp của Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã lãnh đạo tiến hành Tổng khởi nghĩa thắng lợi Tháng Tám năm 1945 giành chính quyền về tay nhân dân. Theo đó, Yên Bái chính thức được ghi tên vào danh sách một trong những tỉnh làm Cách mạng Tháng Tám thành công nhanh nhất và ít đổ máu nhất trong cả nước. 

Bắt tay vào xây dựng, kiến thiết đất nước, đặc biệt là thời điểm sau gần 30 năm tái lập tỉnh và gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, mặc dù phải đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách do thiên tai, địch họa, do trình độ dân trí không đồng đều, do địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, nhất là do các thế lực thù địch luôn lợi dụng vấn đề "dân chủ”, "nhân quyền”, "dân tộc”, "tôn giáo”... nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân, thúc đẩy quá trình "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa”... 

Song, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Yên Bái anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn đoàn kết một lòng, đồng tâm, hiệp lực, tự lực, tự cường, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh nội lực, huy động tất cả các nguồn lực phục vụ công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương. 

Đến nay, sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, với ý chí, tinh thần cách mạng tiến công, cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Yên Bái đã vượt lên mọi khó khăn, thử thách, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. 

Với quyết tâm xây dựng quê hương Yên Bái "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, lấy sự hài lòng của nhân dân các dân tộc làm động lực phấn đấu, Đảng bộ tỉnh đã tăng cường củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc anh em, đặc biệt là mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân bằng việc đề ra những chủ trương, chính sách, kế hoạch... vì nhân dân với hàng loạt chương trình hành động, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hướng mạnh về cơ sở như Chương trình 144, 190, Kế hoạch 170... 

Đặc biệt, với tinh thần chủ động, quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 và cả nhiệm kỳ 2015-2020, ngay từ những ngày đầu năm, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh gắn với thực hiện chủ đề năm: "Đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược; tích cực thu hút đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững; tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp”. 

Theo đó, Yên Bái đã huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở, sự đoàn kết, tương thân tương ái của đồng bào các dân tộc anh em cùng sát cánh, sẻ chia, góp sức thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng bộ mặt nông thôn mới và giảm nghèo bền vững vì mục  tiêu "Không để ai bị bỏ lại phía sau” mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. 

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã có 4.616/8.497 hộ nghèo đủ điều kiện thoát nghèo, đạt 54,4% kế hoạch giảm nghèo của năm và có thêm 3 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới là An Bình (Văn Yên), Minh xuân (Lục Yên), Hát Lừu (Trạm Tấu), nâng tổng số xã nông thôn mới của tỉnh lên gần 80 xã, chiếm trên 50% tổng số xã của tỉnh. 

Trong đó, có 3 xã đạt danh hiệu nông thôn mới kiểu mẫu và 11 xã nông thôn mới nâng cao. Kết quả đó đã góp phần nâng mức thu nhập bình quân của người dân nông thôn Yên Bái lên 32 triệu đồng/năm, tăng gấp 2 lần so với năm đầu nhiệm kỳ 2015. 

Đồng thời, đưa tốc độ tăng tổng sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản ngay trong những tháng đầu năm 2020 của tỉnh lên 5,5%; tổng giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 3.777 tỷ đồng, tăng 4,95 so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực có hạt cũng tăng 1,8% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh trồng mới được 12.732 ha rừng, bằng 79,6% kế hoạch năm. 

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả "nhiệm vụ kép”, song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã và đang được Tỉnh ủy sát sao chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội thực hiện quyết liệt, bài bản với quyết tâm "chống dịch như chống giặc”, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 

Vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền từ tỉnh tới cơ sở tiếp tục duy trì những kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được trong cải cách hành chính năm 2019, góp phần nâng Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh những tháng đầu năm 2020 lên 8 bậc, xếp thứ 26/63 tỉnh và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 6 bậc, xếp thứ 36/63 tỉnh, thành của cả nước. Kết quả đó đã đưa Yên Bái vươn lên đứng vào nhóm 5/14 tỉnh có chất lượng điều hành khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Yên Bái đang quyết tâm phát triển nhanh, toàn diện, bền vững theo hướng phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, phấn đấu vươn lên nhóm các tỉnh hàng đầu khu vực trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030 để nhân dân các dân tộc trong tỉnh có cuộc sống ngày càng hạnh phúc cùng cả nước vững bước trên con đường đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển. 

Để đạt cho được mục tiêu đó, Yên Bái đã, đang và sẽ tiếp tục xây dựng ngày càng vững chắc hơn khối đại đoàn kết dân tộc với những hoạt động nhân ái, thiết thực và ý nghĩa hướng mạnh về cơ sở, vì cộng đồng, vì nhân dân của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội. 

Đồng thời, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp và hệ thống chính trị ở cơ sở thông qua việc tổ chức các hoạt động "Ngày hội đại đoàn kết dân tộc” ở các thôn, bản, các khu dân cư, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. 

Tăng cường củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, lấy đoàn kết trong Đảng làm cơ sở để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân mà tổ chức đảng các cấp chính là hạt nhân lãnh đạo và thực hiện. Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành và nêu cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy trong việc xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc bằng các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, hướng tới mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

Thanh Hương

Các tin khác
Lần lượt từ trái qua phải: Cụ Phạm Văn Xiển, đồng chí Lê Xuân Huynh và đồng chí Bùi Hồng Hải.

Truyền thống cách mạng 75 năm qua đã được các thế hệ người Việt Nam hun đúc. Những ngày lịch sử, người dân Yên Bái lại ngẫm về những gì đã qua và dự định nhiều điều cần phát huy, để đóng góp nhiều hơn cho quê hương, đất nước.

Đại tá Đặng Hồng Đức - Giám dốc Công an tỉnh (thứ ba, phải sang) kiểm tra công tác đảm bảo an ninh trật tự tại xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Ngày 19/8 được Đảng và Nhà nước quyết định là Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam. Cùng với sự ra đời của các ty công an ở các địa phương trong cả nước, ngày 16/8/1946, Ty Công an Yên Bái cũng chính thức được thành lập.

Sáng mùa Thu, ngày Mười Chín, tháng Tám cách đây tròn 75 năm - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi toàn dân: “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”.

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế trao quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Chiều 18/8, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục