Sắc xuân Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/2/2021 | 8:33:49 AM

YênBái - Vạt nắng xuân vàng óng chiếu xiên qua những cánh rừng thông bạt ngàn. Hoa đào, hoa tớ dảy bên sườn núi vươn mình khoe nở báo hiệu mùa xuân đã về trên vùng cao Trạm Tấu. Sắc xuân của núi rừng cùng những thành tựu mà huyện đạt được trong năm 2020 đã tạo nên không khí xuân hồ hởi, phấn khởi với đồng bào các dân tộc nơi đây.

Trạm Tấu đang phát huy tốt tiềm năng du lịch thu hút du khách.
Trạm Tấu đang phát huy tốt tiềm năng du lịch thu hút du khách.

Lên Xà Hồ những ngày đầu xuân năm mới 2021, chúng tôi cảm nhận và vui mừng trước sự đổi thay của một địa phương vốn đầy khó khăn nay hệ thống điện, đường, trường, trạm đã "khoác” lên Xà Hồ một màu áo mới. Màu áo của sự no ấm và hạnh phúc. Từng nhà, từng người, ai ai cũng vui vẻ, phấn khởi khi đời sống đã đổi thay. 

Anh Hờ A Vư  - Bí thư Đảng ủy Xà Hồ phấn khởi cho biết: "Được sự quan tâm của Nhà nước, đến nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã được nâng cấp, sửa chữa. Đặc biệt, trong năm qua, xã đã phát huy và khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh du lịch, nhất là du lịch mạo hiểm trên đỉnh Tà Chì Nhù và chòm Cu Vai. Nhờ vậy, nhiều nhà có ti vi, xe máy, có nhà cửa khang trang bề thế”. 

Không vui sao được khi Xà Hồ ngày càng được bạn bè, du khách trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Đỉnh Tà Chì Nhù giờ được ví như đỉnh "Phan Xi Păng thứ hai” của Tây Bắc.

Chị Giàng Thị Bàng ở thôn Háng Thồ phấn khởi khoe: "Quê mình bây giờ vui lắm rồi, được đón nhiều du khách đến khám phá, chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù. Nhiều ngày mình còn dẫn các đoàn đi săn mây, ngắm hoa mật rồng và đón bình minh trên đỉnh Tà Chì Nhù nữa. Bây giờ, ngoài sản xuất nông, lâm nghiệp, người Mông mình còn làm du lịch nữa, nên cuộc sống dần dần khá lên”.

Cùng với Xà Hồ, xuân năm nay dường như về sớm hơn với người dân xã Hát Lừu. Một năm với nhiều nỗ lực của hệ thống chính trị, sự vượt khó, vươn mình của người dân trong thi đua lao động sản xuất nên thành quả là dấu ấn đặc biệt với đồng bào nơi đây khi Xà Hồ trở thành xã đầu tiên của huyện vùng cao đặc biệt khó khăn này đón chuẩn nông thôn mới. 

Ông Lò Văn Tiếp - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Bước vào xây dựng nông thôn mới, Hát Lừu gặp muôn vàn khó khăn, song được sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước, nhất là sự đồng tình ủng hộ cao của người dân nên khó khăn cũng dần được tháo gỡ. Giờ đây, những con đường đất lầy lội đã được thay thế bằng đường bê tông hóa trải dài đến từng thôn, từng ngõ; những ngôi nhà xây kiên cố, khang trang mọc lên san sát; người dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt nhận thức của người dân trong việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đã nâng lên rõ nét. Từ đó, Hát Lừu không những duy trì diện tích gieo cấy hàng năm trên 221 ha lúa mà còn hình thành nhiều mô hình chuyên canh trồng lúa chất lượng cao như giống DS1, nếp 87, 305 hay lúa tẻ đỏ”. 

Niềm vui càng nhân lên với nông dân huyện vùng cao này khi đúng ngày cuối cùng của năm 2020, huyện vui mừng đón Giấy chứng nhận nhãn hiệu và cấp Giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu đối với sản phẩm khoai sọ nương Trạm Tấu. 

Ông Nguyễn Văn Hòe - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Có được kết quả này, thời gian qua, Phòng đã tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, quy hoạch vùng trồng, vận động người dân chuyển đổi giống cây trồng kém hiệu quả sang trồng sản phẩm khoai sọ, nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích. Đồng thời, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; quản lý chặt chẽ các cá nhân, tổ chức sử dụng nhãn hiệu sản phẩm… Nhờ vậy, trong năm toàn huyện trồng khoảng 80 ha khoai sọ nương, thu trên 800 tấn. Đó là tiền đề quan trọng để huyện phấn đấu trồng thêm 200 ha khoai sọ trong năm 2021”. 

Như nhiều địa phương khác trong tỉnh, bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, huyện Trạm Tấu phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Song, với sự điều hành linh hoạt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tập trung khai thác các thế mạnh, tiềm năng của địa phương nên năm qua, Trạm Tấu đã đạt những kết quả khá toàn diện. 



Các đồng chí lãnh đạo huyện Trạm Tấu kiểm tra năng suất giống lúa mới tại xã Hát Lừu. 

Ông Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy thông tin: "Khởi sắc nhất của huyện trong năm 2020 là phát triển ngành du lịch sinh thái. Với các điểm đến hấp dẫn được khai mở như: đỉnh Tà Chì Nhù, chòm Cu Vai xã Xà Hồ; leo núi mạo hiểm đỉnh Tà Xùa xã Bản Công, suối khoáng nóng và đồi thông eo gió tại thị trấn Trạm Tấu… du khách đến với Trạm Tấu ngày càng đông. Bước đầu đã hình thành các tour, tuyến du lịch đặc sắc, khám phá vẻ đẹp huyền bí, hoang sơ mang tính đặc thù của vùng cao Trạm Tấu”. 

Nhờ phát huy được thế mạnh của ngành "công nghiệp không khói”, hiện, mỗi ngày các điểm du lịch như: suối khoáng nóng hay đỉnh Tà Chì Nhù… đã đón hàng trăm lượt du khách. Chỉ tính riêng trong năm 2020, Trạm Tấu đón trên 31.000 lượt du khách, doanh thu đạt gần 19 tỷ đồng. 

Cùng với phát triển du lịch, điểm nhấn tô thêm sắc xuân của huyện Trạm Tấu năm 2020 là thu ngân sách. Nếu như năm 2019 toàn huyện chỉ thu đạt 50,7 tỷ đồng, bằng 77% kế hoạch giao, thì năm nay, Trạm Tấu thu đạt 68 tỷ đồng, vượt 15% dự toán giao và tăng 35% so với cùng kỳ. Trên mặt trận sản xuất nông, lâm nghiệp, huyện đã gieo trồng gần 7.000 ha, tăng gần 70 ha so với năm 2019. Tổng lương thực đạt trên 24.133 tấn, tăng hơn 672 tấn so với cùng kỳ. 

Đặc biệt, huyện đã hoàn thành Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” gồm: "Chè Shan tuyết Phình Hồ”, "Gạo nếp 87”; "Khoai sọ nương Trạm Tấu”, "Măng ớt Trạm Tấu”, "Du lịch suối khoáng nóng Cường  Hải”, "Tinh dầu sả” với mục tiêu hạng 3 sao. 

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được Đảng bộ huyện quan tâm chú trọng theo hướng đổi mới trong công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng. Trong năm, toàn huyện đã kết nạp 91 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 2.179 đảng viên. Trong thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy, huyện đã đề ra nhiều chỉ tiêu, giải pháp, nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả tích cực. 

Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, kết thúc năm 2020, 31/31 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của Trạm Tấu đều đạt và vượt kế hoạch. Đó là tiền đề, là động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trạm Tấu tiếp tục thực hiện thành công 36 chỉ tiêu chủ yếu trong năm 2021.

Hà Tĩnh

Tags Sắc xuân Trạm Tấu

Các tin khác

Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chiều 5/2, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã thăm, chúc Tết Trung đoàn Không quân 921, Công ty Điện lực Yên Bái.

Đoàn công tác của tỉnh tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tiếp có 2 con là liệt sỹ.

Nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, sáng 5/2, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ thoát nghèo tiêu biểu, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chúc tết Công an huyện Lục Yên.

Đồng chí Lương Văn Thức –Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy thăm và tặng quà tết Mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Mạn, thôn 3, xã Mường Lai.

Sáng 5/2, Đoàn công tác do đồng chí Lương Văn Thức - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2021 tại huyện Lục Yên.

Không giới thiệu và đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, trì trệ, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết, những người vi phạm Quy định số 126-QĐ/TƯ ngày 28-2-2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) hoặc có vấn đề về chính trị chưa được kết luận. Kiên quyết không để lọt những người không xứng đáng, những người chạy chức, chạy quyền tham gia Quốc hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục