Ngày 22/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về cơ chế đặc thù cho Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên- Huế
- Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 2:22:36 PM
Trong ngày 22/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); cơ chế đặc thù cho Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa và TT-Huế...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đại biểu Quốc hội các tỉnh Sơn La, Bắc Kạn, Thanh Hóa, Đắk Nông, Sóc Trăng, Kiên Giang và TP Hải Phòng thảo luận ở tổ ngày 21/10
|
Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) quy định một số nội dung chủ yếu như sau:
- Về Hợp đồng bảo hiểm: dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các vấn đề liên quan đến nội dung, hình thức của hợp đồng bảo hiểm; các trường hợp đơn phương, hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng, chuyển giao hợp đồng bảo hiểm; hợp đồng bảo hiểm tài sản và trách nhiệm, bảo hiểm con người, bảo hiểm trách nhiệm; đề phòng hạn chế tổn thất; phòng chống gian lận bảo hiểm; giải quyết tranh chấp.
-Về doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, gồm các quy định: về cấp giấy phép thành lập và hoạt động bổ sung theo hướng mở rộng phạm vi hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm thu hút thêm nhà đầu tư mới; về tổ chức hoạt động; kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ, quản trị rủi ro; về hoạt động nghiệp vụ KDBH; về chuyển giao hợp đồng bảo hiểm; về công khai thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm
- Về bảo hiểm vi mô, bao gồm các quy định, gồm: khái niệm bảo hiểm vi mô; các tổ chức được cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô; sự phù hợp của quy định bảo hiểm vi mô với các Hiệp định song phương và đa phương. |
Về đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù cho từng tỉnh, thành phố, tại phiên họp thứ 4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tờ trình của Chính phủ đề nghị Quốc hội quy định thí điểm 4 cơ chế, chính sách đặc thù với tỉnh Thừa Thiên-Huế; 9 chính sách đặc thù với tỉnh Nghệ An và 7 chính sách đặc thù với thành phố Hải Phòng.
Chiều 11/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển các tỉnh, thành Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế
Cụ thể, với tỉnh Thừa Thiên-Huế, trong các chính sách, cơ chế đặc thù có việc cho phép tỉnh thu đầy đủ phí tham quan di tích trên địa bàn vào ngân sách nhà nước...
Với tỉnh Nghệ An, trong 9 cơ chế chính sách đặc thù, có việc cho phép tỉnh được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài...
Đối với thành phố Hải Phòng, về thí điểm thực hiện chính sách phí và lệ phí trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo hướng, HĐND thành phố Hải Phòng quyết định áp dụng trên địa bàn thành phố các loại phí, lệ phí chưa được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí, lệ phí; điều chỉnh mức hoặc tỉ lệ thu phí, lệ phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí, lệ phí được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành theo Luật Phí, lệ phí. Ngân sách thành phố Hải Phòng được hưởng 100% số thu tăng thêm do việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí.
Trước đó, Phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa.
Dự thảo Nghị quyết cũng đề xuất ngân sách tỉnh Thanh Hóa được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh; Tỉnh Thanh Hóa được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài... |
Cho ý kiến tại phiên họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành nội dung trong các báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội; quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế của Chính phủ, tán thành Báo cáo thẩm tra của Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội về các báo cáo nêu trên; đồng thời đề nghị Chính phủ lưu ý một số nội dung sau:
Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 một cách toàn diện để trình Quốc hội xem xét ban hành nghị quyết mới nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Sớm trình Quốc hội đồng bộ dự án Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi), dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Tiếp tục quan tâm đầu tư và có cơ chế để nâng cao chất lượng hoạt động y tế cơ sở, y tế dự phòng theo đúng quy định của pháp luật; bố trí đủ 30% chi ngân sách cho y tế dự phòng; nghiên cứu nâng mức đóng bảo hiểm y tế ở mức phù hợp với khả năng chi trả của người dân cũng như khả năng của ngân sách nhà nước.
Quan tâm hơn nữa việc bảo đảm tham gia bảo hiểm y tế đối với người lao động trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm y tế, nghiên cứu kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sớm tích hợp thẻ bảo hiểm y tế với Căn cước công dân.
Chỉ đạo Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật cũng như các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền về khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, đấu thầu, tự chủ bệnh viện và các văn bản liên quan.
Chỉ đạo Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp chặt chẽ để giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong quá trình thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế. |
Các tin khác
Tại phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Sáng 22/10, tại Hội trường Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ văn phòng cấp ủy cho 106 cán bộ, chuyên viên các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, khối Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.
Tiếp tục chương trình nghị sự, sáng 22/10, họp phiên toàn thể tại Hội trường, Quốc hội nghe Chính phủ trình dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).
Nguồn lực để dành chống dịch và hiện đời sống người dân còn khó khăn nên việc tăng lương cho cán bộ, công chức chưa phù hợp.