Kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí cách mạng việt nam (21/6/1925 - 21/6/2023)

Báo chí Yên Bái hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp - nhân văn - hiện đại

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/6/2023 | 7:28:23 AM

YênBái - Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã bám sát nhiệm vụ chính trị, định hướng tuyên truyền của tỉnh, nắm bắt thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung đổi mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin báo chí, bảo đảm cung cấp thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, nâng cao chất lượng các tin, bài, phóng sự đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mọi tầng lớp Nhân dân.

Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Báo Yên Bái về công tác chuyển đổi số báo chí.
Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Báo Yên Bái về công tác chuyển đổi số báo chí.

Nhìn lại chặng đường 98 năm qua, có thể nói, báo chí Yên Bái từ những hình thức sơ khai trước Cách mạng Tháng Tám với các tên gọi: Học sinh Báo, Đường Nghĩa, Tiến Lên, các tờ tin Đồng Bằng, Động Viên… đã có những đóng góp quan trọng làm ngời sáng truyền thống vẻ vang của báo chí và đội ngũ người làm báo cách mạng.

Đó là tinh thần đoàn kết, là sự gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc, là tinh thần chiến đấu, phẩm chất tiên phong, luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng, kiên quyết bảo vệ công lý và lẽ phải. 

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, định hướng tuyên truyền của tỉnh, nắm bắt thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập trung đổi mới, đặc biệt là nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin báo chí, bảo đảm cung cấp thông tin nhanh, kịp thời, chính xác, nâng cao chất lượng các tin, bài, phóng sự đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của mọi tầng lớp Nhân dân. 

Các cơ quan báo chí đã chủ động tiếp cận công nghệ làm báo hiện đại đưa thông tin lên các nền tảng truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận cho người dân, giúp người dân tiếp cận, hiểu đúng, chính xác các vấn đề, sự kiện đang diễn ra. 

Báo chí Yên Bái thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, đóng góp quan trọng vào việc giữ gìn ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bản sắc văn hóa dân tộc; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân. 

Với khối lượng lớn ấn phẩm báo in, chương trình phát thanh - truyền hình, thông tin điện tử, nghiên cứu - nghệ thuật được xuất bản, phát sóng, in, phát hành phổ biến rộng rãi đến Nhân dân, báo chí trong tỉnh đảm nhiệm tốt vai trò cầu nối chuyển tải thông tin, góp phần nâng cao dân trí. 

Đồng chí Tạ Văn Long- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng và bức trướng mang dòng chữ: "Đoàn kết - Trung thành - Sáng tạo - Phát triển” cho Báo Yên Bái tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu tiên (5/11/1962 - 5/11/2022).

Các cơ quan báo chí trong tỉnh đã phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội; tích cực tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; phát hiện và cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu của công cuộc đổi mới; đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, cơ chế, chính sách của Nhà nước, của tỉnh có liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh; tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chính sách, pháp luật, đóng góp tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh, tạo động lực, bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 

Báo chí trở thành kênh thông tin quan trọng và hữu hiệu để quảng bá hình ảnh đất và người Yên Bái; quảng bá điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên; tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế, đưa hình ảnh Yên Bái được lan tỏa mạnh mẽ, nhanh chóng tới các vùng miền, mọi người, mọi nhà.
Hiện nay, lợi dụng thế mạnh của các nền tảng truyền thông xuyên biên giới, các thế lực thù địch ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng, ráo tiết thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình”.

Trong tình hình ấy, báo chí Yên Bái đã phát huy tinh thần chủ động tiến công, thường xuyên có nhiều bài viết sắc sảo, có sức thuyết phục, cổ vũ cho cái đúng, cái tốt đẹp; chặn đà suy thoái về đạo đức, lối sống; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để đạt được những kết quả trên, các cơ quan báo chí Yên Bái luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nhiệm vụ thông tin tuyên truyền. Tuân thủ việc sắp xếp cơ quan báo chí theo quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc. Đề cao trách nhiệm xã hội và đạo đức người làm báo. 

Quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ phóng viên báo chí, chú trọng tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, đảm bảo đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Đặc biệt, nhìn lại năm qua, cùng với sự phát triển chung của báo chí cả nước, báo chí Yên Bái đã có bước phát triển khá toàn diện và vững chắc. Các cơ quan báo chí và những người làm báo trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, cống hiến và đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. 


Phóng viên các cơ quan báo chí tác nghiệp tại sự kiện. (Ảnh: Minh Huyền)

Tỉnh Yên Bái cũng luôn quan tâm tạo mọi điều kiện để báo chí phát triển như ban hành và đôn đốc thực hiện nghiêm túc Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tới tất cả các sở ban ngành, đơn vị, huyện thị. Đầu tư cơ sở hạ tầng trang thiết bị kỹ thuật hiện đại. Phát động từ 1 giải báo chí hàng năm lên 3 giải báo chí cấp tỉnh. Quan tâm gặp gỡ, đối thoại, động viên đội ngũ những người làm báo qua các cuộc gặp mặt đầu xuân, gặp mặt ngày truyền thống. 

Do đó, bên cạnh việc tích cực tham gia những giải thưởng, cuộc thi viết trong tỉnh, những người làm báo Yên Bái đã có những thành tích nổi bật, đóng góp xuất sắc trong hoạt động báo chí, khẳng định trình độ chuyên môn tại các giải báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng và giải của các ban, bộ, ngành Trung ương, được giới báo chí đánh giá cao.

Báo chí luôn bám sát hơi thở của cuộc sống, bám sát tiến trình đổi mới của xã hội, của sự nghiệp cách mạng để song hành phát triển. Vậy, báo chí có vai trò, trách nhiệm gì trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0? Nói một cách cụ thể hơn là, nhiệm vụ của báo chí trong công cuộc chuyển đổi số. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Quy hoạch báo chí toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; và gần đây nhất Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2030 là những định hướng, nhiệm vụ cụ thể và là cơ hội vàng cho các cơ quan báo chí bứt phá phát triển theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, trong đó có báo chí Yên Bái.

Bám sát xu thế phát triển của báo chí và truyền thông hiện đại, những năm gần đây, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, các cơ quan báo chí tỉnh cũng đã chủ động đổi mới để phát triển các hình thức chuyển tải thông tin theo hướng là cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng. 

Hiện nay, Báo Yên Bái có 5 sản phẩm báo chí là: báo in thời sự, báo ảnh song ngữ Việt Mông, báo điện tử, trang tiếng Anh điện tử và truyền hình Internet. 

Đài Phát thanh - Truyền hình cũng mở rộng thời lượng phát sóng, tăng cường thời lượng cho các chương trình thời sự, chương trình dành cho đồng bào các dân tộc. Mạnh dạn đưa nội dung lên các nền tảng số. 

Có thể nói, với những hình thức đa dạng, báo chí Yên Bái đã đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị, cung cấp thông tin chính thống và nâng cao nhận thức, đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

Thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi số báo chí theo định hướng chiến lược của Chính phủ, là một nhiệm vụ cấp thiết của các cơ quan báo chí. Thời gian tới đây, các cơ quan báo chí tỉnh sẽ tập trung xây dựng kế hoạch chuyển đổi số theo đúng các yêu cầu, mục tiêu đề ra, đó là: 

Xây dựng cơ quan báo chí hoạt động, vận hành theo mô hình tòa soạn hội tụ, lấy độc giả, khán giả làm trung tâm để sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số, đưa nội dung lên các nền tảng số. 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tác nghiệp thông qua ứng dụng nền tảng quản lý tòa soạn. Có giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống thông tin đạt chuẩn. 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho lãnh đạo quản lý, phóng viên, biên tập viên cũng là một nhiệm vụ quan trọng và cần được triển khai đồng bộ nhằm bám sát mục tiêu của báo chí đó là: đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả, làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, phụng sự Nhân dân và sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Hà Ngọc Văn - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Yên Bái, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái

Tags Báo chí Yên Bái hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp nhân văn hiện đại

Các tin khác
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải A cho các tác giả đạt Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. (Ảnh: Thu Trang)

Tuyên truyền, giáo dục những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc và nhân loại đến mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức trong Đảng; xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực và uy tín lãnh đạo cách mạng đi đến mọi thắng lợi là một chức năng, nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan báo chí, tuyên truyền từ trung ương đến cơ sở.

Các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Yên Bái; Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao đổi với lãnh đạo Báo Yên Bái về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền.

Cùng với các cơ quan truyền thông của tỉnh, đội ngũ những người làm báo của Báo Yên Bái đang không ngừng nêu cao vai trò, trách nhiệm và đạo đức của người làm báo cách mạng trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đại biểu đề nghị cần làm rõ, quy định rõ hoạt động tích trữ nước của các hồ chứa thủy điện có được coi là hoạt động tích trữ nước được hưởng ưu đãi, hỗ trợ

Chiều 20/6, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và thảo luận về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Đại biểu Khang Thị Mào - Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã phát biểu tham gia ý kiến.

Toàn cảnh Hội nghị.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XIX, chiều 20/6, tại xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Yên Bình đã tiếp xúc cử tri các xã: Thịnh Hưng, Đại Minh, Phú Thịnh, Đại Đồng, Tân Hương, thị trấn Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục