Yên Bái: Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp vào các dự án luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2024 | 8:47:55 AM

YênBái - Thời gian qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái đã tổ chức các hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật sẽ trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đang diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Các ý kiến đã thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, nghiên cứu sâu từ góc độ chuyên môn liên quan.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố tham gia ý kiến vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố tham gia ý kiến vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức các hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi); Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Tư pháp người chưa thành niên; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) và Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi)


Tham gia cho ý kiến vào Dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi), ông Nông Xuân Hùng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết, dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) trình Quốc hội lần này nhằm thay thế Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) số 13/2008/QH12, Luật số 31/2013/QH13, Luật số 71/2014/QH13 với nhiều điểm mới quan trọng, cơ bản.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu tại Khoản 23, Điều 5 Dự thảo Luật quy định: "Sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác...", ông Hùng đề nghị : "Luật nên làm rõ khái niệm hoặc giao cho cơ quan quản lý nhà nước làm rõ khái niệm "chưa chế biến thành sản phẩm khác” vì đây là khái niệm gây tranh cãi với nhiều quan điểm, luồng ý kiến khác nhau và ảnh hưởng rất lớn đến việc giải quyết hoàn thuế và xác định khấu trừ thuế GTGT đầu vào".


Ông Nông Xuân Hùng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái góp ý vào  dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Hay Điểm c, Khoản 2, Điều 13 Luật Thuế GTGT (sửa đổi) quy định: Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này còn phải có hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung ứng dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu; phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa. 

"Về điều này, tôi cho rằng, quy định này sẽ gây khó khăn cho người nộp thuế bởi các hình thức xuất khẩu sẽ gồm: Fob (không bao gồm bảo hiểm hàng hóa bằng đường biển), xuất khẩu tại chỗ (có thể có bảo hiểm hoặc không có bảo hiểm hàng hóa phụ thuộc vào hợp đồng giữa các bên mua bán). Do vậy cần xem xét lại quy định về chứng từ bảo hiểm hàng hóa” – ông Hùng phân tích.

Tại Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Điều 8- Quyền được thông tin đầy đủ, kịp thời ghi: "Người chưa thành niên có quyền được thông tin đầy đủ, kịp thời bằng ngôn từ đơn giản, thân thiện, dễ hiểu về những nội dung liên quan đến giải quyết vụ việc của họ". Góp ý kiến, ông Nguyễn Hưng Tĩnh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm vào Điều này: "Đối với người chưa thành niên là người người dân tộc thiểu số, trong trường hợp cần thiết, phải sử dụng đồng thời hai loại ngôn ngữ, đó là tiếng Việt và tiếng của dân tộc của họ” với lý do dự thảo Luật đang quy định "bằng ngôn từ đơn giản, thân thiện, dễ hiểu”, do đó cần có quy định cụ thể đối với các trường hợp người dân tộc thiểu số là người chưa thành niên tham gia tố tụng. 


Với Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), hầu hết các ý kiến bày tỏ đồng tình Luật Công đoàn (sửa đổi) là cần thiết, phù hợp, có nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động công đoàn. 

Tuy nhiên, ông Vũ Ngọc Ánh – Chủ tịch Liên đoàn lao động thành phố Yên Bái có ý kiến cho rằng, việc xác định biên chế cho các liên đoàn lao động cấp tỉnh, cấp huyện cần được xác định dựa trên yêu cầu nhiệm vụ dựa trên các tiêu chí số lượng đoàn viên, người lao động; số lượng công đoàn cơ sở; tính chất, mức độ phức tạp của quan hệ lao động phù hợp với tính chất, đặc thù để khắc phục tình trạng cào bằng trong phân bổ biên chế.


Một trong các dự án luật nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý của đại diện các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh là Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Tại Điểm K, Khoản 2, Điều 1 bổ sung Khoản 45 vào sau Khoản 44 như sau: "Oxy y tế là sản phẩm dưới dạng khí hoặc lỏng, có chứa lượng oxy đạt tiêu chuẩn dược điển Việt Nam được chứa đựng và sử dụng bằng các thiết bị y tế chuyên dụng để đưa vào cơ thể người nhằm hỗ trợ, duy trì sự sống hoặc điều trị một số bệnh về đường hô hấp, bệnh chuyên biệt về oxy.”

Ông Nguyễn Trung Hiếu – Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái đề nghị trong Dự án Luật cần xem xét, thống nhất thuật ngữ "Oxy y tế" hay "oxy dược dụng" để đảm bảo tính thống nhất giữa Luật và các văn bản dưới luật với lý do "theo Thông tư 20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 về việc ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế ghi là: Oxy dược dụng (STT 17, Phụ lục I: Danh mục thuốc hóa dược, sinh phẩm thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế)”.

Ngoài ý kiến tham gia góp ý vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại diện trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố cũng đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành quy định tại Luật Dược hiện nay; đồng thời, kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái xem xét, đề xuất với Quốc hội tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai công tác dược lâm sàng. 

Tại Khoản 3, Điều 11 Luật Dược quy định: "Người phụ trách công tác dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề dược", tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nói riêng và nhiều tỉnh, thành trên cả nước nói chung đều chưa đáp ứng được, do không đủ điều kiện để xin cấp chứng chỉ hành nghề dược với phạm vi dược lâm sàng. Từ khó khăn trên, các đơn vị xin kiến nghị xem xét điều chỉnh điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người phụ trách công tác dược lâm sàng cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.


Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Quốc Luận ghi nhận những ý kiến tham gia của các đại biểu vào các dự án luật.

Tại các hội nghị lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Quốc Luận ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tham gia của các chuyên gia, các cơ quan quản lý Nhà nước, MTTQ và các tổ chính trị xã hội, nghề nghiệp đã thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm, nghiên cứu sâu, lập luận chặt chẽ từ góc độ chuyên môn liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, được dư luận xã hội quan tâm. 

"Những ý kiến tham gia đóng góp xây dựng vào các dự án luật sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp đầy đủ, chính xách, kịp thời và là nguồn tư liệu giúp cho Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia, đóng góp ý kiến tại Kỳ họp Quốc hội nhằm hoàn thiện các dự thảo luật trước khi được Quốc hội thông qua” - ông Luận khẳng định.

Được biết vào ngày 13/6, tới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến tham gia vào các dự án luật: Luật Địa chất và khoáng sản, Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Đức Toàn


Tags Yên Bái dự án luật sửa đổi thuế GTGT

Các tin khác
Quang cảnh phiên họp ngày 22-5.

Theo chương trình Kỳ họp thứ bảy, hôm nay (23-5), Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ tư, thảo luận ở tổ về tình hình kinh tế-xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Sự gắn kết của lãnh đạo chính quyền tỉnh với đồng bào các dân tộc trong hoạt động “Ngày thứ Bảy cùng dân” chính là chất xúc tác xây chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. Trong ảnh: Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn cùng với người dân huyện Yên Bình.

Bằng cách làm căn cơ, bài bản, dựa trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh và của đất nước, Yên Bái đã mạnh dạn đưa chỉ số hạnh phúc (CSHP) là một chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XIX với sự vào cuộc của cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên và đang đạt được kết quả quan trọng trong những năm cuối nhiệm kỳ.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng hoa chúc mừng tân Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Công Cường.

Chiều 22/5, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, BHXH Việt Nam tổ chức lễ công bố Quyết định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc bổ nhiệm Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn và lãnh đạo các sở, ngành, TAND Tối cao xem bản đồ quy hoạch thực hiện Dự án đầu tư xây dựng trụ sở TAND thành phố Yên Bái.

Chiều 22/5, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với đồng chí Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh án Toà án nhân dân (TAND) cùng Đoàn công tác của Tòa án về việc hỗ trợ thực hiện công tác chuẩn bị Dự án đầu tư xây dựng trụ sở TAND thành phố Yên Bái thuộc kế hoạch năm 2024 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục