Trấn Yên đồng thuận sáp nhập xã

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/10/2024 | 7:41:05 AM

YênBái - Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính; từ đó, “gỡ bỏ” được những gì còn băn khoăn. Đến thời điểm này, huyện Trấn Yên đã hoàn tất các thủ tục trình UBND tỉnh Yên Bái ra quyết định sáp nhập các xã trên địa bàn theo đúng kế hoạch.

Lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên cùng cán bộ lấy ý kiến cử tri xã Nga Quán về việc sáp nhập xã.
Lãnh đạo UBND huyện Trấn Yên cùng cán bộ lấy ý kiến cử tri xã Nga Quán về việc sáp nhập xã.

>> Huyện Trấn Yên nhất trí cao sáp nhập 6 xã, 1 xã mới mang tên mới

>> Huyện Trấn Yên lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập 4 xã

Chúng tôi đến xã Minh Quân trong những ngày đầu tháng 10. Thời điểm này, địa phương đã hoàn tất các thủ tục để sáp nhập xã. Ông Tạ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Minh Quân cho biết: "Hiện, xã đã tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến nhân dân. Đa số đều đồng tình ủng hộ việc sáp nhập theo chủ trương của Nhà nước, bởi cơ bản thì vẫn vậy, địa giới hành chính có rộng hơn nhưng chung quy lại cuộc sống người dân không có gì bị sáo trọn. Bây giờ, chỉ cần có quyết định sáp nhập của cấp có thẩm quyền là xã tiến hành các thủ tục theo đúng quy trình”. 

Rời xã Minh Quân, chúng tôi đến xã Bảo Hưng và được gặp bà Nguyễn Thị Luyến, thôn Ngòi Đong. Qua câu chuyện, bà Luyến chia sẻ: "Chủ trương sáp nhập xã Bảo Hưng với xã Minh Quân, chúng tôi đã được họp và lấy ý kiến. Cơ bản người dân chúng tôi đều đồng thuận, tuy lúc đầu hơi băn khoăn là các giấy tờ tùy thân mang tên xã Bảo Hưng không còn mà phải chuyển thành xã Minh Quân. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ xã, huyện tuyên truyền, tổ chức các cuộc họp để giải thích, cán bộ xã, huyện sẽ giúp và làm các loại giấy tờ cho trùng khớp nên người dân chúng tôi yên tâm, đồng tình trong việc sáp nhập”. 

Thực hiện Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; Kế hoạch số 180/KH-UBND ngày 21/8/2023 của UBND tỉnh Yên Bái thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, UBND huyện Trấn Yên đã tiến hành rà soát, xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Trấn Yên giai đoạn 2023 - 2025. 

Ngày 23/3/2024, UBND huyện đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri tại 4 xã: Nga Quán, Cường Thịnh, Bảo Hưng, Minh Quân đối với "Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Trấn Yên, giai đoạn 2023 - 2025”. 

Theo kết quả tổng hợp, 100% cử tri của 4 xã đã nhất trí với phương án: nhập xã Nga Quán với xã Cường Thịnh lấy tên là xã Cường Thịnh; nhập xã Bảo Hưng vào xã Minh Quân lấy tên là xã Minh Quân. Đối với xã Việt Thành và xã Đào Thịnh, theo Đề án, tiến hành nhập xã Việt Thành và Đào Thịnh lấy tên mới là xã Thành Thịnh, trụ sở xã sau sáp nhập sẽ đặt tại xã Việt Thành cũ, trạm y tế của hai xã sau sáp nhập sẽ đặt tại xã Đào Thịnh cũ. 

Ông Trần Ngọc Thư - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Kỳ họp thứ 12 (chuyên đề) HĐND huyện Trấn Yên khóa XXI, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức vào ngày 4/4/2024, các đại biểu đã tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Trấn Yên, giai đoạn 2023 - 2025. Để bảo đảm hoàn tất việc sáp nhập xã, huyện đã bố trí cán bộ, nhân sự, địa điểm làm việc mới, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư sau sáp nhập; hỗ trợ các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân chuyển đổi các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, không gây xáo trộn; tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương sáp nhập để người dân và các tổ chức, cơ quan kịp thời nắm bắt chủ động trong việc giao dịch và giải quyết các thủ tục hành chính”.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Trấn Yên sẽ tạo ra thay đổi tích cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền nhà nước; tinh giản bộ máy, tiết kiệm chi ngân sách, mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương, góp phần vào sự thành công của cải cách tiền lương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chỉ số hạnh phúc của nhân dân.  

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính là chủ trương chung của Đảng và Nhà nước ta. Thực hiện tốt chủ trương này sẽ góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; góp phần mở rộng không gian phát triển; tập trung nguồn lực và tạo động lực phát triển mới cho các địa phương, Đảng bộ và chính quyền huyện Trấn Yên rất cần sự đồng thuận, sự ủng hộ của toàn thể cử tri và nhân dân trên địa bàn huyện trong quá trình triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Trấn Yên, giai đoạn 2023 - 2025.

Thanh Tân

Tags Trấn Yên nhân dân cấp ủy chính quyền hành chính sáp nhập

Các tin khác
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các đại biểu trước Tượng đài Bác Hồ.

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 6/10 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, thành phố Montreuil, CH Pháp.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 6/10, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri chuyên đề với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, chiều tối ngày 5/10, theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có cuộc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam, thủ đô Paris.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề

Tối 5/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề "Mái ấm cho đồng bào tôi".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục