Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Trung Quốc: Thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện Việt-Trung

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/10/2008 | 12:00:00 AM

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 20-10 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ đã đến thành phố Hải Khẩu tỉnh Hải Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 20 đến 23-10 và tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ bảy (ASEM 7) tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 24 đến 25-10 theo lời mời của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và phu nhân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tỉnh Hải Nam và Việt Nam có chung vùng biển   Vịnh  Bắc  bộ,  rất  có điều kiện để phát triển kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung và Việt Nam với Hải Nam nói riêng. Do vậy, việc Trung Quốc đầu tư xây dựng Khu kinh tế Dương Phố thành công là khâu đột phá, một mắt xích quan trọng để phát triển giao thương, trao đổi kinh tế thương mại đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như với các nước ASEAN. Việt Nam rất mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác với Hải Nam thông qua Khu kinh tế và qua cảng Dương Phố.

 

Thủ tướng cho biết, Trung Quốc là bạn hàng thương mại số 1 của Việt Nam, năm 2007 kim ngạch thương mại hai chiều đạt 16 tỷ USD và 9 tháng của năm 2008 đạt 16 tỷ, dự kiến cả năm đạt 21 tỷ USD. Kim ngạch này chủ yếu đạt được giữa các địa phương thuộc vùng biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc như Hải Nam, Quảng Tây...  Dự kiến đến 2010, kim ngạch buôn bán hai bên đạt 25 tỷ USD.

 

Trên tinh thần này, Thủ tướng mong muốn hai bên triển khai mở các tuyến vận tải hàng hóa trên biển từ Hải Nam đến các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là thông qua cảng Dương Phố nối tuyến vận tải đến cảng Hải Phòng, Đà Nẵng và Sài Gòn, sẽ rút ngắn khoảng cách vận chuyển mang lại lợi ích cho cả hai bên. Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã có cuộc gặp với đồng chí Vệ Lưu Thành, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Hải Nam.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ hết sức vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc, đặc biệt là tháng 5 năm nay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm Trung Quốc đã cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đạt được thỏa thuận lịch sử là phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Trung Quốc, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt.

 

Quan hệ giao lưu hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương hai nước cũng không ngừng mở rộng, đạt kết quả tốt, trong đó quan hệ giữa Hải Nam với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An những năm gần đây cũng có bước phát triển mới. Thủ tướng hoan nghênh, đánh giá cao sự hợp tác và giúp đỡ của Hải Nam trong việc cứu hộ, cứu nạn ngư dân Việt Nam trong thời gian qua...

 

(Theo HaNoiMoiĐT)

Các tin khác

Sáng nay, 20-10, QH nghe và cho ý kiến về dự thảo Luật Cán bộ công chức (CBCC). Theo Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, đây là văn bản pháp quy quan trọng, có ảnh hưởng xã hội rộng lớn.

YBĐT - Thực hiện định hướng đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy Nhà nước, mặt trận, các đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (khoá X) của Đảng, UBND huyện Trạm Tấu đã quán triệt và triển khai đồng bộ, từng bước đi vào hoạt động ổn định và chất lượng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội chợ Triển lãm ASEAN – Trung Quốc ở Nam Ninh tháng 10/2007

Sáng 20/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hà Nội đi thăm hữu nghị nghị chính thức Trung Quốc.

Sáng 20/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam rời Hà Nội đi thăm hữu nghị nghị chính thức Trung Quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục