Thị xã Nghĩa Lộ: Cần những đột phá mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong 2 ngày 24-25/10, đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác của Tỉnh uỷ đã có chuyến thăm và làm việc tại thị xã Nghĩa Lộ, trực tiếp nắm bắt tình hình về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế- xã hội, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của xã Nghĩa Lợi, phường Trung Tâm và toàn thị xã.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại thị ủy Nghĩa Lộ.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc tại thị ủy Nghĩa Lộ.

Nghĩa Lợi là xã khó khăn nhất của thị xã Nghĩa Lộ. Làm việc với cán bộ lãnh đạo xã, ghi nhận những kết quả cơ bản đạt được, đồng chí Hoàng Xuân Lộc đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế dẫn đến địa phương chậm phát triển, trong đó, 4 chỉ tiêu về năng suất lúa, diện tích thả cá xen lúa, giải quyết việc làm và kết nạp đảng viên mới không đạt trong số 24 chỉ tiêu đặt ra của xã năm 2008 là những chỉ tiêu quan trọng; chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa rõ nét; tỷ lệ hộ nghèo cao (46,22%); chưa có nhiều mô hình sử dụng đất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả; chậm đổi mới trong phát triển xây dựng làng bản văn hoá, nhất là vấn đề vệ sinh môi trường; trình độ đội ngũ cán bộ công chức xã còn hạn chế, chất lượng giáo dục thấp, đến nay toàn xã chưa có con em học đại học.

Trước những tồn tại này, định hướng phát triển cho xã thời gian tới, đồng chí nêu rõ: Xã cần rà soát qui hoạch tổng thể cơ cấu phát triển kinh tế, dựa vào thế mạnh của địa phương xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hoá tập trung, phát triển chăn nuôi, trồng trọt, hình thành khu vực kinh tế trang trại vừa và nhỏ; thực hiện dồn điền đổi thửa nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác; sớm hoàn thiện, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công chức; tập trung giáo dục toàn diện cho con em trong xã, phấn đấu đến năm 2010 phải có con em vào đại học.

Đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, đồng chí Bí thư nêu rõ, tỉnh sẽ hỗ trợ cho xã bằng cách tạo điều kiện cho con em theo học trung học cơ sở, trung học phổ thông tại tỉnh để tạo tiền đề cho các em vào đại học. Đây cũng chính là nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cho địa phương sau này mà xã cần quan tâm tích cực. Bên cạnh đó, xã cần đổi mới công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác đã làm việc với phường Trung Tâm, là phường có môi trường sôi động do có chợ, bến xe khách, là trung tâm giao lưu, buôn bán, kinh doanh, thương mại, dịch vụ của thị xã. Tại đây, đồng chí Bí thư đặc biệt quan tâm tới vấn đề phát triển Đảng trong thanh niên đường phố và các thành phần kinh tế cũng như vấn đề xây dựng, quản lý và phát triển môi trường đô thị.

Biểu dương những kết quả mà Đảng uỷ và chính quyền phường đạt được trong lãnh đạo phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng và công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm, đồng chí cũng nhận định và chỉ ra rằng: việc phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của phường, chưa có những bứt phá mới, những mô hình kinh tế mới hiệu quả; các cơ sở kinh tế qui mô còn nhỏ bé; kết cấu hạ tầng cũng như việc qui hoạch, sử dụng và quản lý đất đai chưa đáp ứng yêu cầu của một thị xã xanh-sạch-đẹp; chất lượng cán bộ còn hạn chế…

Trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Xuân Lộc yêu cầu Đảng uỷ phường phải phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng nhằm tạo ra những chuyển biến rõ nét, có tính đột phá vươn lên trong quản lý đô thị; hình thành rõ nét khu vực kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng sử dụng công nghệ cao…; chú trọng phát triển Đảng trong thanh niên đường phố và trong các thành phần kinh tế.

Làm việc với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thị xã, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn Trung tâm chú trọng đổi mới công tác đào tạo, xây dựng giáo trình có kết cấu chặt chẽ, lôgic, có sự liên kết giữa lý luận với thực tiễn, áp dụng công nghệ tin học trong giảng dạy...;đội ngũ giáo viên phải được chuẩn hoá về trình độ lý luận chính trị, lý luận quản lý nhà nước và kinh tế chính trị.

Sau khi trực tiếp nắm tình hình tại cơ sở, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác làm việc với Thị uỷ Nghĩa Lộ. 10 tháng năm 2008, tuy tổng mức lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ xã hội của thị xã đạt 422,8 tỷ đồng (104,% kế hoạch năm); sản xuất CN-TTCN cơ bản duy trì được quy mô sản xuất với tổng giá trị đạt 35,4 tỷ đồng (82% kế hoạch); giá trị đầu tư xây dựng cơ bản đạt 43,9% tỷ đồng (74% kế hoạch); sản xuất nông nghiệp tăng cường đẩy mạnh việc liên doanh, liên kết với các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp, đầu tư áp dụng các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị, hiệu quả kinh tế...

Song, nhìn chung, tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng chưa hiệu quả. Vì vậy, đồng chí Bí thư chỉ rõ rằng: Thị xã cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh giá trị và tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ; sản xuất nông lâm nghiệp phải tạo ra bước đột phá trong cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành rõ nét và phổ biến các khu sản xuất, các cánh đồng và trang trại sản xuất công nghệ cao; sắp xếp lại ruộng đồng, thực hiện dồn điền đổi thửa hình thành vùng sản xuất tập trung có qui mô lớn, thích hợp.

Nghĩa Lộ có ưu thế phát triển một số ngành nghề truyền thống nên cần sớm có qui hoạch phát triển ngành nghề, làng nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ gắn với phát triển du lịch văn hoá sinh thái, nghỉ dưỡng. Thị xã cũng cần thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp bằng cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; khẩn trương xây dựng qui hoạch mặt bằng các cụm công nghiệp, làng nghề, dịch vụ và các trang trại chăn nuôi công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh kể cả hộ nông dân đầu tư vào sản xuất kinh doanh để chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế của thị xã theo hướng dịch vụ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Trong đầu tư xây dựng phát triển, thị xã phải tích cực quán triệt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông. Đối với việc xây dựng thị xã văn hóa, phải xác định, thiết kế lại tiêu chí văn hoá mang tính trọng tâm, trọng điểm, khả thi, hợp lý với những mục tiêu trước mắt và lâu dài. Trước thực trạng đội ngũ cán bộ đảng viên có độ tuổi trung bình cao như hiện nay, đồng chí Bí thư cũng yêu cầu thị xã cần tích cực trẻ hoá đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ xã, phường, tích cực phát triển đảng viên trong thanh niên đường phố, các thành phần kinh tế và tôn giáo, luân chuyển cán bộ các cấp nhằm nâng cao năng lực. …Có như vậy mới tạo ra được những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, sớm hoàn thiện xây dựng thị xã văn hoá vào năm 2010.

Thu Hạnh       

Các tin khác
Các Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường trong phiên hợp ngày 25/10/2008.

Một trong những nội dung đổi mới của Kỳ hợp thứ 4, Quốc hội khoá XII sẽ được thể hiện rõ trong tuần làm việc bắt đầu từ 27/10. Theo đó, tuần làm việc này sẽ đặc kín các phiên truyền hình trực tiếp các buổi thảo luận, trình bày các báo cáo của Chính phủ, Quốc hội.

Chiều 25-10, Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 7 (ASEM 7) đã được tổ chức trọng thể tại Ðại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEM 7

Chiều 24/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Trưởng đoàn của 42 nước thành viên ASEM, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Tổng thư ký ASEAN đã tham dự Lễ Khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao Á- Âu lần thứ 7 (ASEM 7) diễn ra tại Đại Lễ đường nhân dân Bắc Kinh.

Ngày 24-10, tại Hà Nội, các bộ trưởng nông lâm ASEAN và các bộ trưởng nông nghiệp các nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc họp lần thứ 8 (AMAF+3) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Việt Nam Cao Đức Phát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục