Hội thảo Triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sáng 1/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã phối hợp với Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo về việc “Triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”.

Dự hội thảo có các đồng chí Lương Phan Cừ và Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Hoàng Thị Ái Nhiên - Phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, các đồng chí đại diện cho Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam và một số đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Bà Rịa Vũng Tàu, thành phố Hà Nội…

Luật Bình đẳng giới được Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 29/11/2006, có hiệu lực từ ngày 1/7/2007. Mục tiêu của Luật này là xóa bỏ phân biệt đối xử giữa nam và nữ, tạo cơ hội như nhau cho nam và nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình.

Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được Quốc hội khoá XII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 21/11/2007, có hiệu lực từ ngày 1/7/2008. Với sự ra đời của luật này, một lần nữa pháp luật về bình đẳng giới đã được cụ thể hóa trong một vấn đề xã hội đang được sự quan tâm.

Hai luật trên ra đời đã tạo niềm tin, sự phấn khởi cho đông đảo cho tầng lớp phụ nữ, đồng thời khích lệ chị em tự vươn lên khẳng định mình, nâng cao năng lực mọi mặt để thực hiện quyền bình đẳng của mình trong và ngoài xã hội.

Tuy nhiên, đến thời điểm này việc triển khai thi hành luật còn nhiều hạn chế, mới chỉ có duy nhất Nghị định số 70/2008/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật bình đẳng giới được ban hành sau gần 1 năm kể từ khi luật có hiệu lực.

Với chức năng giám sát việc triển khai thi hành luật và giám sát việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật, Uỷ ban về các vấn đề xã hội đã tổ chức hội thảo này nhằm mục đích cung cấp thông tin liên quan đến việc tổ chức thực hiện Luật bình đẳng giới và Luật phòng, chống bạo lực gia đình, tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành và những vấn đề nảy sinh trong quá trình triển khai thi hành 2 luật trên.

Phát biểu tại hội thảo, các đồng chí Lương Phan Cừ – Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Hoàng Thương Lượng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã nhấn mạnh ý nghĩa của hội thảo này. Đồng thời khẳng định cuộc đấu tranh tiến tới mục tiêu bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình thực chất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, chủ động hơn của các cấp, các ngành địa phương.

Cùng với việc triển khai những nội dung cơ bản của Luật bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các đại biểu đã tích cực thảo luận về những

 

Đồng chí Nguyễn Thị Khá, Ủy viên Thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội, Thường trực Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam trao quà cho mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Thìn, ở thôn 4, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên).

vấn đề liên quan như: phương pháp lồng ghép giới, về công  tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước…

* Cùng ngày, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã phối hợp với Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đi thăm và tặng quà cho 10 hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ bị thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 4 vừa xảy ra hồi tháng 8 vừa qua tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái và thị trấn Cổ Phúc huyện Trấn Yên. Mỗi suất quà trị giá gần 700 ngàn đồng.

Thanh Chi

Các tin khác

Chiều 31.10 tại Văn phòng Chính phủ, phát biểu tại buổi tiếp Hiệp hội Russell 20-20 cùng đoàn doanh nghiệp Mỹ đến VN tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ VN sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư lâu dài, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, trong đó có các doanh nghiệp Mỹ.

Hội nghị cấp cao chiến lược hợp tác kinh tế Ayayewady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS) lần 3 và Hội nghị cấp cao bốn nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần 4 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7-11 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Xuân Hưng đã chính thức thông báo với các cơ quan báo chí trong cuộc họp báo ngày 30-10, tại Hà Nội.

Tổng thống Nambaryn Enkhbayar đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại thủ đô Ulaanbaatar

Sáng 30.10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới thủ đô Ulaanbaatar bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Mông Cổ theo lời mời của Tổng thống Nambaryn Enkhbayar.

Tối 29-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam rời thành phố Xanh Pê-tec-bua, Liên bang Nga, đi thăm chính thức Cộng hòa Mông Cổ từ ngày 30 đến 31-10, theo lời mời của Tổng thống N. Ên-khơ-bai-a.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục