Đưa quan hệ Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/11/2008 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Sen bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua và quyết tâm làm sâu sắc hơn, đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới trong những năm tới.

Tại buổi hội đàm sáng 4/11, ngay sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những tình cảm hữu nghị và sự đóng góp to lớn của Thủ tướng Hun Sen vào việc củng cố và phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước; nhiệt liệt chúc mừng Thủ tướng Hun Sen được tiếp tục bầu làm Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ 4 và bày tỏ tin tưởng Chính phủ và nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa.

Thủ tướng Hun Sen bày tỏ vui mừng được đến thăm chính thức Việt Nam lần này; khẳng định mục đích chuyến thăm nhằm thúc đẩy và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hai Thủ tướng thoả thuận đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi đoàn ở tất cả các cấp nhằm gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau; nhất trí dành ưu tiên cho hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng như phát triển nguồn nhân lực, thương mại-đầu tư, năng lượng, khai khoáng, dầu khí, trồng cây công nghiệp, giao thông vận tải.

Hai bên nhất trí tăng cường tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và dịch vụ nhằm đưa thương mại giữa hai nước đạt trên 2 tỉ USD vào năm 2010; khuyến khích hợp tác giữa các địa phương nhất là các địa phương hai nước ở khu vực biên giới. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng và tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người.

Hai bên khẳng định lại nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia và phá hoại quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia.

Hai Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác phân giới cắm mốc biên giới; khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác này trên nguyên tắc triệt để tuân thủ các thoả thuận tại Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005. Hai bên nhấn mạnh quyết tâm hoàn thành công tác lịch sử này vào 6 tháng đầu năm 2012.

Hai bên cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm và khẳng định tiếp tục hợp tác với nhau trong khuôn khổ đa phương như Liên hợp quốc, ASEAN và các cơ chế hợp tác khác ở khu vực và tiểu vùng.

Ngay sau Hội đàm, hai Thủ tướng đã cùng chứng kiến lễ ký 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước bao gồm: Hiệp định Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu Phổ thông; Hiệp định Quá cảnh hàng hoá; Thỏa thuận về điểm nối ray đường sắt Việt Nam-Campuchia; Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam với Bộ Thông tin Campuchia giai đoạn 2009-2010 và Thoả thuận hợp tác giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Ông Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2008, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng đã tham gia ý kiến về các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đợt mưa lũ những ngày vừa qua ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung làm thiệt hại lớn về người, tài sản. Ngày 3-11, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn gửi các bộ ngành và các tỉnh thành Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người bị chết, bị thiệt hại.

Nông dân xã Tân Thịnh (TP Yên Bái) chăm sóc rau màu vụ đông.
(Ảnh: Linh Chi)

YBĐT - Sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá X (NQTƯ5 khoá X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” ở Đảng bộ thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã tạo ra những chuyển biến quan trọng.

Đại hội IX Công đoàn Việt Nam

Sáng nay (3/11), Đại hội X Công đoàn Việt Nam (VN) khai mạc tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội) 619 đại biểu là cán bộ công đoàn chuyên trách, 290 đại biểu nữ, 48 đại biểu là công nhân trực tiếp sản xuất, 44 đại biểu là người dân tộc thiểu số, 81 đại biểu là người ngoài Đảng, 7 đại biểu là Anh hùng lao động, Anh hùng lực lương vũ trang, 25 đại biểu là chiến sỹ thi đua toàn quốc…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục