Đảng bộ thành phố Yên Bái: Đổi mới phương thức lãnh đạo hệ thống chính trị

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá X (NQTƯ5 khoá X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị” ở Đảng bộ thành phố Yên Bái (Yên Bái) đã tạo ra những chuyển biến quan trọng.

Nông dân xã Tân Thịnh (TP Yên Bái) chăm sóc rau màu vụ đông.
(Ảnh: Linh Chi)
Nông dân xã Tân Thịnh (TP Yên Bái) chăm sóc rau màu vụ đông. (Ảnh: Linh Chi)

Ban Thường vụ Thành uỷ xác định đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải trên cơ sở đổi mới công tác lãnh đạo của cấp uỷ các cấp. Thành uỷ đã chỉ đạo cấp uỷ các cấp rà soát, bổ sung qui chế hoạt động của ban chấp hành, ban thường vụ trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc. Nguyên tắc tập trung dân chủ và trách nhiệm cá nhân nhất là với người đứng đầu được tăng cường. Việc xây dựng nghị quyết cũng được đổi mới, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để bàn và ra nghị quyết lãnh đạo. Đảng bộ xác định ngoài các nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội (KTXH), hàng năm sẽ lựa chọn lĩnh vực quan trọng để ra nghị quyết chuyên đề.

Năm qua, Đảng bộ tập trung thực hiện Nghị quyết chuyên đề về "Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở”; Nghị quyết chuyên đề về "Huy động các nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm kinh tế – xã hội của thành phố”. Đảng bộ còn đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham mưu trong các ban xây dựng Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ở các cấp; củng cố, bổ sung kịp thời cấp uỷ cho các tổ chức cơ sở Đảng đã có tác động tích cực đến nâng cao vai trò, hiệu quả lãnh đạo của Đảng.

Đảng bộ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với hoạt động của HĐND và UBND thông qua nâng cao năng lực thể chế hoá các chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ thành mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực KTXH của địa phương. Vì vậy HĐND các cấp qua các kỳ họp năm 2007 và 2008 đã phát huy dân chủ, thảo luận và quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ sát thực tế của mỗi cấp.

Đặc biệt, việc đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo làm cho mỗi cơ quan đều thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, không bao biện làm thay, không buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng. Đảng bộ lãnh đạo UBND các cấp cụ thể hoá chỉ thị, nghị quyết thành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Công tác cải cách hành chính công cũng được thực hiện hiệu quả, dân chủ, công khai ở các cấp chính quyền cơ sở.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với hoạt động của cơ quan tư pháp, bên cạnh việc giao ban hàng tháng, Đảng bộ tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên trong cơ quan tư pháp. Định kỳ hàng năm, thực hiện nhận xét, đánh giá cán bộ chủ chốt cơ quan tư pháp là cơ sở cho việc bổ nhiệm theo nhiệm kỳ để cán bộ có ý thức vươn lên. Các cơ quan tư pháp đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động tư pháp.

Trên cơ sở nghị quyết của Đảng bộ, thành phố xác định các mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu trong phát triển KTXH để đề ra các chủ trương, định hướng lớn và giao cho HĐND và chính quyền thành phố cụ thể hoá nên đã phát huy được tính năng động, sáng tạo. Do vậy, năm 2007 và 9 tháng đầu năm 2008, các mục tiêu phát triển KTXH của thành phố cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra, đặc biệt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2007 đã hoàn thành vượt mức sau 2 năm liên tiếp không hoàn thành; tốc độ tăng trưởng kinh tế  đạt trên 14%.

Xác định giữ vững an ninh – quốc phòng là nhiệm vụ trọng yếu, Đảng bộ tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, trước hết, hướng vào xây dựng Đảng bộ quân sự, công an trong sạch vững mạnh. Năm qua an ninh, quốc phòng trên địa bàn được giữ vững, khu vực phòng thủ được củng cố vững chắc, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào chiều sâu, ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn xã hội, không để xảy ra điểm nóng gây mất ổn định chính trị.

Cấp uỷ các cấp thường xuyên quan tâm và tăng cường lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc và điều lệ qui định. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng được thực hiện tốt, đặc biệt nhiệm vụ trọng tâm đột xuất khắc phục hậu quả cơn bão số 4 vừa qua. Nhiều tổ chức đoàn thể đã làm tốt hoạt động cứu trợ, phát huy tinh thần tương thân tương ái, huy động hàng ngàn công lao động nạo vét bùn đất trên các tuyến đường ở phường Hồng Hà, cải tạo đồng ruộng, ao hồ khôi phục sản xuất.

Sau một năm thực hiện NQTƯ5 khoá X ở Đảng bộ thành phố vẫn bộc lộ những tồn tại cần khắc phục như: công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên của các cấp uỷ chưa thường xuyên; nội dung và phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng còn chuyển biến chậm; kết quả triển khai và thực hiện nghị quyết chưa cao. Một bộ phận đảng viên chưa phát huy được tính tiên phong, gương mẫu, thiếu phấn đấu tu dưỡng rèn luyện. Cấp uỷ ở một số doanh nghiệp cổ phần và tư nhân hoạt động kém hiệu quả chưa phát huy được vai trò trong lãnh đạo thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Cá biệt vẫn còn những cấp uỷ không tha thiết với công tác Đảng, ngại học tập, năng lực còn hạn chế. Một số tổ chức đoàn thể hoạt động chưa hiệu quả, do chậm đổi mới trong công tác vận động quần chúng.

Khắc phục tồn tại trong thời gian tới, đồng thời cụ thể hoá NQTƯ5 khoá X bằng chương trình hành động cụ thể sát thực tế từng cơ sở, Đảng bộ thành phố Yên Bái đang từng bước đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Mạnh Hưng

Các tin khác
Đại hội IX Công đoàn Việt Nam

Sáng nay (3/11), Đại hội X Công đoàn Việt Nam (VN) khai mạc tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội) 619 đại biểu là cán bộ công đoàn chuyên trách, 290 đại biểu nữ, 48 đại biểu là công nhân trực tiếp sản xuất, 44 đại biểu là người dân tộc thiểu số, 81 đại biểu là người ngoài Đảng, 7 đại biểu là Anh hùng lao động, Anh hùng lực lương vũ trang, 25 đại biểu là chiến sỹ thi đua toàn quốc…

Đồng chí Lê Mạnh Hùng trao đổi với cán bộ xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Ngày 30 và 31/10, đồng chí Lê Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái đã làm việc tại huyện Văn Chấn để nắm tình hình thực hiện Nghị quyết TƯ5, TƯ6 khoá X về công tác xây dựng Đảng và đổi mới hệ thống chính trị, kiểm tra công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 10 tháng đầu năm 2008.

YBĐT - Sáng 1/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã phối hợp với Nhóm nữ Nghị sĩ Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo về việc “Triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”.

Chiều 31.10 tại Văn phòng Chính phủ, phát biểu tại buổi tiếp Hiệp hội Russell 20-20 cùng đoàn doanh nghiệp Mỹ đến VN tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ VN sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư lâu dài, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên, trong đó có các doanh nghiệp Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục