Hội đồng nhân dân xã Cảm Nhân phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nằm ở trung tâm khu vực thượng huyện Yên Bình (Yên Bái), xã Cảm Nhân có 18 thôn bản, trong đó có 3 thôn bản vùng III. Đây là nơi chung sống của đồng bào bốn dân tộc Tày, Kinh, Dao và Cao Lan. Những năm qua, địa phương đã có nhiều giải pháp tập trung phát triển kinh tế, xã hội nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn tới 20%, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới trên 30%.

Trường trung học cơ sở xã Cảm Nhân được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào ở đây.
Trường trung học cơ sở xã Cảm Nhân được xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào ở đây.

Tại kỳ họp thứ 9 - Hội đồng nhân dân xã khoá XVIII, trên cơ sở phân tích tình hình thực tế các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế – xã hội năm 2008 với 21 chỉ tiêu. Đồng thời với việc triển khai nghị quyết đến với đông đảo cử tri, Thường trực HĐND phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc xã trong việc điều hành, giám sát để sớm đưa nghị quyết thành hiện thực cuộc sống.

Năm nay, cơn bão giá của thị trường thế giới và trong nước tác động không nhỏ tới đời sống và sản xuất của nhân dân trong xã. Lại thêm trận rét đậm, rét hại lịch sử làm nhiều trâu bò và có tới trên 60% số mạ vụ xuân bị chết. Khắc phục khó khăn, địa phương đã vận động nhân dân mua giống gieo cấy lại, đủ diện tích, hoàn thành đúng khung thời vụ. Một số nơi không có nước cũng có kế hoạch chuyển đổi cây trồng, không bỏ hoang diện tích được giao để bảo đảm thu nhập cho hộ gia đình. Tổng diện tích chuyển đổi ở các thôn Lạnh 1, Lạnh 2, Làng Dự, Tích Chung và một số thôn khác lên tới 15ha. Với diện tích trên 200ha đất trồng lúa thì hai vụ chiêm và mùa Cảm Nhân đã gieo cấy được 379,4ha, bằng 94,7% kế hoạch. Do tích cực đưa giống lúa lai vào sản xuất và áp dụng kỹ thuật thâm canh tiên tiến nên năng suất cả năm đạt 93,5tạ/ha.

Ngoài ra, HĐND cũng có những quyết sách kịp thời trong việc tận dụng mọi khả năng, tài nguyên của địa phương trồng cây hoa màu để đảm bảo đời sống và xoá đói giảm nghèo cho nhân dân. Cùng với trồng 140ha sắn, 40ha ngô thì cây lạc được trồng trên đất bán ngập của hồ Thác Bà với diện tích 70ha mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gần đây, việc phát triển kinh tế hộ có nhiều chuyển biến rõ rệt, đã xuất hiện một số mô hình VACR ở các thôn Làng Dự, Nà Ca, Quyết Thắng, Làng Rẫy... góp phần đảm bảo quy mô vùng bền vững.

Trong xu thế phát triển kinh tế hàng hoá hiện nay, Cảm Nhân đặt kế hoạch duy trì và nâng tổng đàn gia súc, gia cầm. Con trâu vốn được nhân dân địa phương nuôi từ lâu và được coi là “đầu cơ nghiệp” của mỗi gia đình thì bây giờ có 1.375 con, đạt 105% kế hoạch. Nhằm xoá bỏ tập quán thả rông và dần áp dụng quy trình chăn nuôi bán công nghiệp, địa phương cũng đang tuyên truyền vận động nhân dân trồng cỏ làm thức ăn cho trâu bò, bước đầu đã trồng được 4ha trên địa bàn xã. Cùng với đàn trâu thì đàn lợn cũng có 3.715 con, đàn bò 508 con và hàng vạn gia cầm.

Ở vào vị trí trên bến dưới thuyền, đầu mối giao thông về thành phố Yên Bái, sang tỉnh bạn Tuyên Quang, có thể ngược Lục Yên để đi Lào Cai, Hà Giang thì Cảm Nhân có rất nhiều thuận lợi hoà nhập kinh tế thị trường và các sản phẩm làm ra dễ dàng tiêu thụ. Chính vì vậy HĐND cũng có Nghị quyết về xây dựng chợ trung tâm xã và nâng cấp mở đường liên thôn, không chỉ nhằm làm thay đổi bộ mặt nông thôn mà còn góp phần thu hút đầu tư phát triển sản xuất cùng kinh doanh dịch vụ. Cảm Nhân đang đà phát triển đi lên, cơ cấu kinh tế đang có sự thay đổi, dịch vụ giao lưu hàng hoá chiếm đến 10%. Bây giờ số hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn đạt 90%, số hộ dùng điện lưới quốc gia 85%, số hộ được dùng nước sạch đạt 72% và 75% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá.

Đây cũng là địa phương sớm hoàn thành phổ cập tiểu học và trung học cơ sở, đang phấn đấu được công nhận chuẩn quốc gia về y tế vào năm 2009. Bằng sự đóng góp tiền của và ngày công của nhân dân đã tu sửa được 12km đường liên thôn, mở mới 2km đường vành đai qua thị tứ trung tâm xã và xây dựng 4 hội trường thôn.

Thời gian qua, các chương trình 134, 135 của Chính phủ còn đầu tư cho các thôn vùng III của xã hàng tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng, giải quyết đất ở, nước sinh hoạt, xoá nhà dột nát. Các nguồn vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội cùng các tổ chức đoàn thể đều được địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vay vốn. Hơn 700 hộ tham gia hoạt động tín dụng với tổng dư nợ ngót 4,5 tỷ đồng. Đây là cơ hội tốt giúp nhân dân trong xã phát huy nội lực, vươn lên xoá đói nghèo tiến tới làm giàu.

Đến nay, các chỉ tiêu HĐND đề ra đã cơ bản hoàn thành. Bằng việc phát huy vai trò quyết định của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, Thường trực cùng các đại biểu HĐND xã Cảm Nhân tăng cường giám sát, động viên các tầng lớp nhân dân phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2008, tạo đà cho những năm tiếp theo.

Thế Quynh

Các tin khác

Tối 20.11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt Bộ Công thương và các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc bộ. Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng nêu bật những thuận lợi và khó khăn của đất nước trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động khó lường tác động tiêu cực vào nền kinh tế nước ta.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc phát biểu tại hội nghị.

YBĐT - Ngày 20/11, đồng chí Hoàng Xuân Lộc – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH - TT & DL) kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2008.

Để công tác chống tham nhũng đạt hiệu quả thì cần phải có chế độ khen thưởng, bảo vệ người tố cáo tham nhũng.

Hệ thống đường giao thông ở Trạm Tấu đã cơ bản được hoàn thiện.

YBĐT - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-TU của Tỉnh uỷ về một số nhiệm vụ trọng tâm cấp bách trong phát triển kinh tế – xã hội huyện Trạm Tấu, giai đoạn 2006 – 2010, bức tranh kinh tế – xã hội của huyện đã thêm nhiều gam màu sáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục